Sông rạch Bình Dương đã xuất hiện rùa “tai đỏ”?

Cập nhật: 07-01-2011 | 00:00:00

  Rùa tai đỏ được người dân đánh bắt và bày bán tại chợ TX.TDMNhững ngày gần đây tại khu chợ cá TX.TDM người ta bắt gặp bên cạnh mớ cá sông do ngư dân đánh bắt ven các sông rạch còn có những chú rùa vàng óng nặng từ 0,5 đến 1kg, nhưng giá bán chỉ bằng một nửa so với giá bình thường. Điều đặc biệt là thay vì bày bán công khai thì những người bán cá thường giấu rùa trong các bao nilon và lật ngược con rùa lên để phơi bày cái mai vàng óng và giới thiệu là “rùa vàng” cho dễ bán, nhưng thực chất đây là những con rùa tai đỏ thuộc diện sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, nuôi và vận chuyển mà các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên phản ánh!

Cũng theo những người bán cá ở chợ thì cá và rùa do người nhà tự đánh bắt trên các con sông, rạch thuộc địa phận Bình Dương. Có thể những chú rùa này thuộc diện được “phóng sinh” vì trên lưng thường được làm dấu bằng cách khắc tên người phóng sinh lên mai rùa hoặc vẽ chữ thập để phân biệt với con vật tự nhiên. Quan sát kỹ sẽ thấy rùa tai đỏ rất hung dữ, háu ăn so với rùa bình thường, nên khi thoát ra môi trường sẽ gây nguy cơ mất cân bằng sinh thái như dịch ốc bươu vàng trước đây. Nếu đúng như những gì người dân đã phản ánh, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra ngay.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên