Sóng thần không ảnh hưởng tới vùng biển Việt Nam

Cập nhật: 28-02-2010 | 00:00:00

Trận động đất tại Chile ngày 27-2 tạo ra sóng thần đã khiến nhiều quốc gia thuộc vùng biển Thái Bình Dương lo ngại bởi cảnh báo nguy cơ lan đến khu vực châu Á với tốc độ 720 km/h. Điều này cũng gây tâm lý lo ngại cho người dân vùng ven biển Việt Nam.

 

Trưa nay 28-2, Tiến sĩ Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý địa cầu cho biết, trận động đất tại Chile gây sóng thần lan tới Thái Bình Dương không ảnh hưởng tới vùng biển Việt Nam.

 

Theo ông Minh, tin mới nhất được phát ra từ Trung tâm sóng thần Thái Bình Dương, (vào thời điểm gần 14 giờ ngày 28-2, giờ Việt Nam) cho thấy, sóng thần có thể ảnh hưởng tới Nga và Nhật Bản. Các vùng khác nếu bị ảnh hưởng cũng ở mức rất nhỏ.

 

Hiện chưa có cảnh báo gì tới vùng biển của Việt Nam. Do đó, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về mức độ ảnh hưởng của đợt sóng thần này.

 

Bản đồ nơi diễn ra hai trận động đất ở Nhật Bản và Chile ngày 27-2.

 

Chile ban bố tình trạng thảm họa

 

Sau trận động đất mạnh 8,8 độ richter, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã ban bố "tình trạng thảm họa" ở miền Trung Chile, nơi bị ảnh hưởng mạnh nhất của động đất và kêu gọi người dân Chile không nên hoảng loạn.

 

Sau khoảng 2 giờ rưỡi kể từ khi xảy ra trận động đất kéo dài 90 giây nói trên, Cơ quan địa chất Mỹ thông báo đã ghi nhận được 11 dư chấn, trong đó có 5 cơn mạnh từ 6 độ Richter trở lên.

 

Cảnh báo sóng thần được ban bố trên diện rộng tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, kể cả Hawaii, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Philippines.

 

Hoạt động cứu trợ đã ngay lập tức được triển khai. Các tổ chức viện trợ quốc tế có trụ sở tại Anh cho biết đã nhanh chóng cử nhân viên tới Chile để giúp nước này khắc phục hậu quả động đất.  Hội Chữ thập đỏ của Anh đã chuyển 50.000 bảng hỗ trợ người dân Chile.

 

Nhiều nước cảnh báo sóng thần và sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm

 

Theo Giáo sư Roger Bilham, chuyên gia Khoa học Địa chấn thuộc Đại học Colorado của Mỹ, sóng thần hình thành từ trận động đất tại Chile ngày 27-2 đang lan khắp Thái Bình Dương và hướng đến khu vực châu Á với tốc độ khoảng 720km/giờ.

 

Ngày 28-2, Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Nhật Bản đã báo động cho các địa phương ở bờ biển phía Đông về khả năng có sóng thần và yêu cầu sơ tán 10.000 người dân ở khu vực nguy hiểm.

 

Chính quyền Philippines cũng yêu cầu người dân tại 19 tỉnh thuộc khu vực bờ biển phía Đông chuyển tới những địa điểm cao và cảnh báo sóng thần có thể sẽ xuất hiện trong những giờ tới. Người dân được yêu cầu không ra bờ biển và tàu đánh cá nhỏ không được ra khơi. Hiện khoảng 10.000 người dân ở bờ biển phía Đông đảo Mindanao đã sơn tán.

 

Nga cũng đưa ra cảnh báo sóng thần và quyết định sơ tán người dân ra khỏi khu vực bán đảo Kamchatka. Chính quyền nước này dự kiến sóng thần có thể cao tới 2m.

 

Sáng 28-2, sóng thần cao 1,5m đã đổ bộ vào bờ biển New Zealand. Trước đó, các đợt sóng thần cao tới gần 2m cũng đã tấn công một số khu vực của quần đảo Polinésie thuộc Pháp ở Thái Bình Dương.

 

Tại Australia, nhà chức trách cũng đã ghi nhận những tác động đầu tiên vào sáng 28-2 của đợt sóng thần hình thành từ trận động đất trên, thông báo mực nước biển dâng cao nhưng chưa có sóng lớn.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên