Sống vui khỏe với Thái cực trường sinh đạo

Cập nhật: 23-01-2021 | 09:27:59

 Vào mỗi sáng thứ ba và thứ năm hàng tuần, tại phố đi bộ Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một), gần 50 người lớn tuổi cùng nhau tập những động tác rất chậm rãi, nhẹ nhàng, đẹp mắt. Đây là các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Thái cực trường sinh đạo TP.Thủ Dầu Một.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Lệ Nương (sinh năm 1955), cho biết năm 2000, bà bắt đầu tập luyện 128 động tác Thái cực trường sinh đạo. Đây là bài tập vận động theo quy luật cân bằng âm dương đối xứng, mềm mại, uyển chuyển, liên hoàn như “mây bay, nước chảy”, không nhanh, không chậm. Bài tập này giúp toàn thân thư giãn, cơ bắp, gân cốt được thả lỏng, phù hợp với mọi lứa tuổi. Nhiều thành viên trong CLB bị bệnh về xương khớp, cao huyết áp… khi tập bộ môn này một thời gian, bệnh tình đã chuyển biến tích cực, sức khỏe và tinh thần được nâng cao đáng kể. Nhờ siêng năng tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ nên sức khỏe của bà cũng dần tốt lên.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Khanh (83 tuổi), nguyên Trưởng tiểu ban Ca múa nhạc CLB Hưu trí tỉnh, Thái cực trường sinh đạo có thể hiểu là con đường giúp người học rèn luyện tinh thần, thể chất để sống lâu, sống khỏe, minh mẫn và có tâm, đức. Đạo ở đây cũng có thể hiểu là đạo đức. Trong quá trình luyện tập Thái cực trường sinh đạo, người tập sẽ được luyện tâm, luyện ý, luyện khí, luyện hình. Luyện tâm để tâm tĩnh như nước, luyện khí để điều tiết hơi thở sao cho nhịp nhàng, hiệu quả, luyện ý là nâng cao ý chí, nghị lực bản thân và luyện hình, để hình thành thân pháp, động tác chuẩn mực, hài hòa.

Cũng theo bà Mai Khanh, bài tập này do ông Nguyễn Song Tùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra phục vụ cộng đồng sau gần 40 năm luyện tập, nghiên cứu, khảo nghiệm. Năm 1995, Thái cực trường sinh đạo được công nhận là bài tập mang tính dân tộc. Ông Trần Trung Chánh, Chủ nhiệm CLB Thái cực trường sinh đạo TP.Thủ Dầu Một, cho biết hưởng ứng phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hội Thể dục dưỡng sinh TP.Thủ Dầu Một đã thành lập thêm CLB Thái cực trường sinh đạo. Hiện nay CLB có 49 thành viên và tập luyện đều đặn.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên