Sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở Gia Lai

Cập nhật: 03-09-2010 | 00:00:00

Tính từ đầu năm đến ngày 20-8, toàn tỉnh Gia Lai đã có 1.100 ca mắc SXH. Thế nhưng chỉ nửa tháng sau, con số này đã nâng lên thành 2.000 ca (tăng đến 900 ca) và chưa cho thấy dấu hiệu dịch dừng lại.

 

Bệnh viện quá tải vì SXH

 

Thứ 2 đầu tuần vừa qua (30-8), trong sổ theo dõi bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai ghi có tổng cộng 118 ca mắc SXH. Trong khi trước đó vào ngày 27-8, số ca mắc SXH đang được điều trị thu dung và mới nhập viện chỉ chưa đầy 30 ca. Con số trên buộc Ban Giám đốc Bệnh viện nhanh chóng tiến hành thành lập Ban Phòng chống dịch sốt xuất huyết.

 Khoa truyền nhiễm kê thêm giường nhưng vẫn phải nằm ghép

Đầu tiên, Bệnh viện cho những bệnh nhân SXH đã được điều trị mà có dấu hiệu thuyên giảm được về điều trị, theo dõi tại nhà. Đến chiều cùng ngày, số ca mắc SXH tại đây vẫn còn đến 96 ca trong khi định biên cho Khoa truyền nhiễm chỉ có 40 giường bệnh phục vụ bệnh nhân SXH.

 

Vì số bệnh nhân cao gấp hơn 2 lần số giường bệnh nên Bệnh viện phải nhanh chóng huy động thêm 41 giường bệnh từ Khoa Da liễu và số giường cũ cất trong kho của bệnh viện để kịp thời phục vụ bệnh nhân.

 

Song song với đó là việc điều động thêm y, bác sĩ ở các khoa khác đến chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết, tập trung chống dịch. Thế nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, có những ngày bệnh nhân vẫn phải nằm 2 người 1 giường.

 

Dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh

 

Mặc dù chính quyền địa phương và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh thế nhưng tình hình dịch SXH tại Gia Lai vẫn diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp.

 

Tính từ đầu năm đến ngày 20-8, toàn tỉnh Gia Lai ghi nhận có tổng cộng 1.100 ca mắc SXH. Thế nhưng chỉ nửa tháng sau, con số này đã nâng lên thành 2.000 ca (tăng đến 900 ca). Địa phương có nhiều người mắc bệnh SXH đó là TP.Pleiku, huyện Phú Thiện, huyện Đức Cơ, huyện Chư Sê, huyện Ia Grai…

 

Thông thường, tại khu vực Tây Nguyên, tháng 10 mới là cao điểm của dịch SXH. Mọi năm vào đợt cao điểm của dịch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cũng chỉ tiếp nhận bình quân 10 ca/ngày thế nhưng hiện tại, mỗi ngày tại đây có từ 15-18 ca mắc SXH nhập viện, đặc biệt ngày 27-8 có tới 27 trường hợp. Và con số bệnh nhân nhập viện vẫn chưa thấy dấu hiệu giảm.

 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn-  Phó Giám đốc, kiêm Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: Với tình hình thời tiết mưa nhiều, nắng ấm như hiện nay, tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm tất cả khả năng có thể để tập trung chống dịch thế nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, rất khó tránh khỏi tình trạng quá tải tại khoa Truyền nhiễm trong thời gian tới.

 

Bệnh viện đã ghi nhận nhiều ca SXH nhập viện trong tình trạng đã khá nguy kịch, điều này gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều trị do đó Bác sỹ Tuấn cũng khuyến cáo rằng: Vì biểu hiện 1 - 2 ngày đầu của bệnh sốt xuất huyết giống như các loại sốt thông thường khác nên những người đang ở trong vùng mà các cơ quan Y tế khuyến cáo là có dịch SXH, nếu mắc sốt hãy nghĩ ngay đến bệnh SXH, nhanh chóng nhập viện theo dõi, không nên tự chạy chữa.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên