Sự cần thiết khi doanh nghiệp khai thuế qua mạng

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Trong năm 2009, Tổng cục Thuế đã thực hiện triển khai hệ thống khai thuế qua mạng internet tại TP.HCM và Hà Nội. Qua đánh giá các doanh nghiệp (DN) được triển khai thí điểm, thì việc khai thuế qua mạng sẽ thay thế hoàn toàn từ việc nộp tờ khai bằng giấy tại cơ quan thuế qua việc quét mã vạch, chuyển sang hình thức gửi dữ liệu điện tử qua mạng internet.

Do đó, ngày 19-8-2010 Tổng cục Thuế có Quyết định số 1343/QĐ-TCT về việc triển khai thuế qua mạng năm 2010. Quyết định đã ban hành kế hoạch triển khai hệ thống kê khai thuế qua mạng năm 2010 tại 19 cục thuế, trong đó có Cục Thuế tỉnh Bình Dương, nhằm không ngừng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN trong việc khai thuế.

Hệ thống khai thuế qua mạng tại Bình Dương sẽ được triển khai từ tháng 11-2010 cho kỳ khai thuế 10-2010. Trong giai đoạn đầu, Cục Thuế tỉnh Bình Dương sẽ triển khai cho 200 DN. 200 DN được lựa chọn trong giai đoạn đầu thuộc các thành phần kinh tế khác nhau, có quy mô, ngành nghề sản xuất - kinh doanh đa dạng. Bên cạnh đó, DN được chọn phải có đủ điều kiện khác như: đã sử dụng ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế tốt, thực hiện chế độ kế toán tốt, chấp hành chính sách thuế tốt và có kết nối đường truyền internet băng thông rộng (ADSL), có sử dụng email ổn định.

Để đáp ứng và phục vụ yêu cầu cho các DN thí điểm khai thuế qua mạng cho kỳ khai thuế tháng 10-2010 được thực hiện tốt. Lãnh đạo Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai hệ thống khai thuế qua mạng. Đồng thời giao trách nhiệm cho các thành viên tiến hành như: tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đăng ký, kê khai thuế qua mạng... Lựa chọn các DN đáp ứng những yêu cầu như trên đã đề cập; giải quyết, xử lý hồ sơ khai thuế qua mạng của người nộp thuế; tiến hành hướng dẫn, tập huấn cho các DN được chọn cài đặt chương trình, giải quyết các sự cố khi thực hiện... Đồng thời cung cấp các nội dung, phần mềm ứng dụng kèm theo, các hướng dẫn về khai thuế qua mạng lên website Cục Thuế để DN nắm bắt kịp thời. Ngoài ra, việc cấp chứng thư số cho DN, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn cho DN nếu như DN không chủ động được việc này.

Việc khai thuế qua mạng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế giảm chi phí thời gian, kinh phí và thủ tục giấy tờ; bảo đảm việc thông tin và số liệu khai thuế của người nộp thuế được gửi đến cơ quan thuế một cách nhanh chóng, chính xác; giúp giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế. Lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là không giới hạn về không gian và thời gian. DN có thể nộp tờ khai 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và ở bất cứ đâu có kết nối mạng internet mà DN không phải đến cơ quan thuế nộp hồ sơ khai thuế. Việc sử dụng ứng dụng khai thuế qua mạng còn giúp cho DN giảm được chi phí in ấn, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận giao dịch thương mại điện tử.

Đây là một bước tiến lớn trong cải cách dịch vụ công của ngành thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khai thuế và am hiểu về chữ ký số.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên