Sự cố máy tính xóa 1.000 tỉ USD khỏi Phố Wall

Cập nhật: 08-05-2010 | 00:00:00

Chứng khoán thế giới đã có một phiên sụt giảm mạnh trong hai ngày 6 và 7-5. Ngoài nỗi sợ hãi nguy cơ khủng hoảng hậu Hi Lạp lan rộng, một phần lỗi giao dịch hệ thống ở Phố Wall đã làm tất cả náo loạn.

 

Sự kết hợp này đã tạo ra một trong những ngày giao dịch xáo động nhất trong lịch sử Phố Wall khi chỉ số Dow Jones có lúc rớt gần 1.000 điểm, trong khi đồng euro ở mức thấp nhất trong gần một năm qua.

 

Ngay từ đầu phiên 6-5, chứng khoán Phố Wall đã bắt đầu giảm do những lo lắng cuộc khủng hoảng hậu Hi Lạp lan rộng. Tuy vậy, không ai tưởng tượng những gì sẽ diễn ra tiếp trong ngày. Chỉ vài phút sau, một cú giảm 250 điểm của Dow Jones chợt biến thành cú rớt hơn 1.000 điểm khi không còn thấy người mua đâu và các chương trình tính giá đưa ra các mức giá tham chiếu không tưởng. Một số chứng khoán 20 USD rớt chỉ còn 1 cent.

 

Chỉ số VIX, chỉ số sợ hãi ở Phố Wall, tăng vọt tới 63%. Sự náo loạn này chỉ trong tích tắc xóa hơn 1.000 tỉ USD trên thị trường khi chỉ số Dow Jones rớt 9,2% - mức rớt trong ngày lớn nhất kể từ năm 1987 trước khi dừng lại. Cho tới cuối ngày 6-5, chỉ số Dow Jones rớt 347,80 điểm (3,2%) xuống còn 10.520,32 điểm.

 

Trong ngày hôm qua chứng khoán thế giới vẫn tiếp tục đà sụt giảm. Tại châu Á, hầu hết các thị trường lớn ở Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc... đều sụt giảm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật rớt 3,1%, trong khi chỉ số MSCI CA-TBD của Bloomberg rớt 1,7%.

40 USD xuống 1 xu

 

Mặc dù giá cổ phiếu đã rớt kể từ trước, nhưng sự cố máy tính đã đóng góp đáng kể vào đợt sụt giá kinh hoàng này. Larry Leibowitz, giám đốc điều hành thị trường chứng khoán New York (NYSE), nói lỗi máy tính là nguyên nhân chính. Hiện NYSE vẫn chưa biết nguồn cơn đợt bán tháo này xuất phát từ đâu.

 

Một số ý kiến cho rằng việc một lượng lớn lệnh bán gửi tới khi không có người mua đã làm trục trặc hệ thống. Ủy ban Chứng khoán liên bang (SEC) đã bắt đầu tiến hành “các giao dịch bất thường” gây ra cú sụt giảm này.

 

Việc tăng cường hệ thống tự động và cạnh tranh đã khiến các sàn chứng khoán sử dụng vô số hệ thống máy tính mạnh có thể xử lý hàng ngàn giao dịch chỉ trong tích tắc. Cho tới nay, việc xác định các cú rớt giảm giá trong ngày do hệ thống máy tính hay do giao dịch thực của thị trường là rất khó.

  

Thị trường chứng khoán Nhật hôm qua rớt hơn 300 điểm do ảnh hưởng từ Phố Wall 

Accenture Plc, Exelon Corp và Philip Morris International là ba trong số 27 chứng khoán mạnh bị rớt tới hơn 90% giá trị trong đợt hỗn loạn giao dịch này. Giá cổ phiếu của Accenture, một tập đoàn tư vấn toàn cầu, có giá 40 USD có lúc sụt xuống chỉ còn 1 xu. Tập đoàn Nasdaq OMX sau đó đã phải hủy giao dịch của 286 mã cổ phiếu bất chợt tăng hay giảm trên 60%. Tuy vậy Nasdaq vẫn giữ nguyên cú rớt 37% của Tập đoàn Procter & Gamble dù công ty này nói việc chỉ số rớt có thể là do lỗi kỹ thuật.

 

Hạ nghị sĩ Paul Kanjorski của Pennsylvania yêu cầu có cuộc điều trần về sự việc này vào ngày 11-5. Thượng nghị sĩ Ted Kaufman chất vấn liệu thị trường có quá lệ thuộc vào các thuật toán máy tính khi thực hiện cả ngàn giao dịch mỗi giây và gây ra các giao dịch ảo này hay không.

 

Kanjorski, người đứng đầu một tiểu ban của Ủy ban Tài chính hạ viện, nói: “Đây là điều không thể chấp nhận được. Không thể để sai sót kỹ thuật làm náo loạn thị trường và gây hoảng loạn như vậy”.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên