Sử dụng năng lượng mặt trời trong xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 25-01-2021 | 07:54:27

Bình Dương đang thực hiện xây dựng thành phố thông minh, sử dụng điện năng lượng mặt trời (NLMT) để phát triển đô thị bền vững là bước đi phù hợp với định hướng chung được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Bình Dương khuyến khích các nhà đầu tư có thực lực phát triển NLMT trên cơ sở bảo đảm lợi ích kinh tế và giữ vững an ninh, an toàn tại địa phương.

 Sử dụng năng lượng mặt trời trong xây dựng thành phố thông minh là bước đi phù hợp với định hướng chung của tỉnh. Trong ảnh: Dự án điện mặt trời áp mái của VSSES tại VSIP I

Thu hút nhà đầu tư

Theo đại diện Sở Công thương, với cơ sở hạ tầng hiện có cùng tiến trình xây dựng thành phố thông minh, NLMT sẽ là nguồn năng lượng tối ưu trong điều kiện hiện nay nếu đánh giá về mức độ ô nhiễm, tiện ích và bền vững tại Bình Dương. Thời gian qua, ngành điện đang chịu nhiều áp lực về bảo đảm cung ứng điện, việc phát triển các dự án năng lượng sạch, trong đó có NLMT trên mái nhà (còn gọi là điện mặt trời áp mái) được xem là một trong những giải pháp góp phần giảm áp lực đầu tư cho ngành điện.

Nhằm khuyến khích và đầu tư phát triển NLMT, Bộ Công thương cũng đã ban hành thông tư quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2019/QĐ-TTg để tháo gỡ các vướng mắc về điện mặt trời.

Định hướng thu hút đầu tư của tỉnh là tập trung vào các ngành công nghiệp ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường. Bình Dương hiện có hơn 48.450 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 400.000 tỷ đồng và 3.928 dự án FDI đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký 35,4 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khu công nghiệp, nhà máy, công ty mọc lên ngày càng nhiều, dân cư từ khắp các nơi đến sinh sống, làm việc, việc đầu tư phát triển và sử dụng NLMT trở nên cần thiết hơn.

Năm 2019, Công ty AB InBev Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống năng lượng mặt trời tại nhà máy bia AB InBev, KCN VSIP II-A. Theo tính toán của AB InBev, việc đầu tư sẽ giúp công ty sản xuất ra 840.600 kWh/năm, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng điện mà công ty đang sử dụng mỗi năm. Ông Jan Craps, Giám đốc điều hành, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương Công ty AB InBev, cho biết: “Việc sử dụng NLMT tại nhà máy sản xuất bia thuộc VSIP II, Bình Dương là bước đột phá đáng kể trong việc tiến tới bảo đảm 100% điện cung ứng cho nhà máy được chuyển hóa từ nhiệt lượng vào năm 2025. Chúng tôi mong muốn áp dụng kỹ thuật này tại tất cả các nhà máy bia tại Việt Nam trong tương lai”.

Tạo môi trường xanh bền vững

Từ những kinh nghiệm phát triển NLMT của Singapore, ngay từ tháng 9-2019, Tập đoàn Sembcorp của Singapore cùng với các đối tác Becamex IDC, VSIP đã thỏa thuận thành lập công ty liên doanh để thực hiện các dự án NLMT tại thị trường Việt Nam. Ông Ang Kong Hua, Chủ tịch Tập đoàn Sembcorp Industries, cho biết: “Dự án đầu tiên cùng hợp tác là điện mặt trời áp mái công suất 51KWp tại tòa nhà điều hành VSIP I tại Bình Dương, gồm hơn 130 tấm pin mặt trời. Hệ thống sẽ cung cấp năng lượng tái tạo và giảm lượng phát thải carbon của tòa nhà”.

Tiếp đó, tháng 10-2020, tại TP.Thủ Dầu Một, Tập đoàn Sembcorp Industries, Becamex IDC và Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã liên doanh thành lập và khai trương Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng thông minh Việt Nam - Singapore (VSSES). VSSES đã khởi công xây dựng và lắp đặt các dự án điện mặt trời áp mái có công suất khoảng 8 megawatt-peak (MWp) tại Bình Dương, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Năng lượng tái tạo được tạo ra đã làm giảm lượng khí thải carbon cho khách hàng của VSSES tại các KCN.

Các giải pháp điện mặt trời áp mái thông minh của VSSES được thiết kế tích hợp với hoạt động sản xuất của khách hàng. VSSES sẽ thay mặt khách hàng lắp đặt, sở hữu, vận hành và bảo trì các giải pháp điện mặt trời áp mái nối lưới. Khách hàng có thể toàn tâm tập trung vào kinh doanh, sản xuất, đồng thời tiết kiệm chi phí điện năng và góp phần tạo nên một môi trường xanh bền vững hơn. Ông Andrew Toh, Tổng Giám đốc Công ty VSSES, cho biết: “Với sự hiện diện lâu dài tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn tuyển dụng và xây dựng một lực lượng lao động địa phương sẵn sàng cho việc triển khai năng lượng tái tạo. Chúng tôi mong muốn cung cấp các giải pháp bền vững, tùy chỉnh linh hoạt, giá cả phải chăng cho các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương”.

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC, khẳng định: “Becamex IDC đang nỗ lực góp sức cùng với tỉnh trong công tác cải thiện hạ tầng, tiện ích để nâng cao chất lượng phục vụ nhà đầu tư. Với mục tiêu phát triển bền vững và phục vụ khách hàng tối ưu, liên doanh sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển và ra mắt thêm nhiều dự án tận dụng được thế mạnh về các giải pháp năng lượng xanh hiện đại từ Singapore và năng lực phát triển hạ tầng cùng nguồn khách hàng sẵn có tại Việt Nam”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên