Sử dụng túi giấy, túi xách thay túi ni lông: Rất cần sự đồng thuận

Cập nhật: 26-08-2010 | 00:00:00

Sau một năm thực hiện thí điểm và nhân rộng chương trình túi xách sử dụng nhiều lần cùng với phong trào xếp túi giấy sử dụng thay túi ni lông, từng bước đã nâng cao ý thức của người dân về một môi trường xanh, sạch... Thế nhưng, để thực hiện triệt để vấn đề này, xem ra rất cần sự đồng thuận của toàn xã hội...

Những đơn vị tiên phong...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thái Sơn, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Thuận An cho biết, Thuận An là huyện thuộc vùng trọng điểm công nghiệp của tỉnh. Bên cạnh tốc độ phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị, Thuận An cũng đang gia tăng sức ép lên môi trường. Nếu nói về công tác thu gom rác, khối lượng phát sinh mỗi ngày của huyện là rất lớn khoảng 210 tấn, nhưng số thu gom tập trung chỉ 140 tấn. Sau khi kiểm tra thực tế mới thấy, hầu hết số rác còn lại, người dân tự xử lý bằng cách đem đốt hoặc chôn lấp.

 

Các bạn đoàn viên thanh niên hăng say xếp túi giấy

Để bảo vệ môi trường sống, vào cuối năm 2009, khi xây dựng những hạng mục cho đề án về bảo vệ môi trường, Phòng TN-MT Thuận An đã nảy sinh ý tưởng rất mới - đó là triển khai tổ chức thực hiện thí điểm chương trình túi xách sử dụng nhiều lần thay cho túi ni lông. Ngoài việc cổ động trực quan, phòng còn đầu tư gần 97 triệu đồng đặt ở Công ty Minh Đan (TP.HCM) sản xuất 13.000 túi để phát ra cho người dân sử dụng. Qua thời gian sử dụng, đa số người dân cho rằng, túi rất tiện lợi vì hình thức đẹp, mẫu mã đẹp, dễ giặt... Chị Võ Thị Hiền, ở ấp Trung cũng như chị Trần Thị Gái ở ấp Đông, xã Vĩnh Phú nói: “Túi xách sử dụng nhiều lần này rất thiết thực. Mỗi lần đi chợ, chúng tôi đều cầm theo. Túi rất dễ sử dụng, mua gì cũng bỏ vào túi. Khác như trước đây, mỗi lần đi chợ về, hai tay đều phải xách vì mỗi món thức ăn là mỗi túi ni lông, đem về dọn dẹp cũng rất mất thời gian”. Các chị còn nói thêm: “Tác dụng của túi xách sử dụng nhiều lần còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ túi ni lông sinh ra”.

Cùng chung ý tưởng mới “Vì môi trường xanh”, nhân Ngày Môi trường thế giới, Tỉnh đoàn Bình Dương cũng đã phát động phong trào trong đoàn viên thanh niên tận dụng giấy báo cũ xếp thành túi giấy sử dụng thay túi ni lông. Từ việc hướng dẫn của 60 tình nguyện viên, đến nay gần 5.000 túi giấy đã được các bạn đoàn viên thanh niên tặng trực tiếp cho các tiểu thương ở các chợ Định Hòa, Phú Thọ và Thủ Dầu Một. Ngoài ra, còn 3.000 túi đang tiếp tục được phân phát. Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, việc làm tuy nhỏ nhưng chứa đựng ý nghĩa rất lớn, bởi chính phong trào đã góp phần chuyển biến nhận thức của người dân và hơn nữa là giảm thiểu ô nhiễm môi trường sống.

Chỉ dừng lại phần ngọn

Phát động rồi đến nhân rộng phong trào sử dụng túi giấy, túi xách thay túi ni lông thật sôi nổi và khẩn trương, thế nhưng hiệu quả mang lại chỉ ở phần ngọn. Một số hộ dân cầm túi xách sử dụng nhiều lần đi chợ hàng ngày nói, túi xách này rất thuận tiện khi sử dụng nhưng chưa thực sự thay cho túi ni lông. Bởi túi ni lông đủ thứ cỡ lớn nhỏ. Khi mua một món hàng, người bán đều có túi sẵn bỏ vào. Vì vậy, túi ni lông luôn luôn hiện hữu, khó có thể thay thế được. Ông Nguyễn Minh Luận, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Bình Nhâm giải thích, việc dùng túi ni lông để gói hàng như một thói quen không thể thiếu với người tiêu dùng hiện nay, nhất là khi các loại túi thay thế hiện đều mắc nhiều hạn chế...

Trên thị trường hiện nay, túi ni lông đang được sử dụng rất phổ biến. Một số tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một phân bày, đa số khách hàng khó chịu khi một túi mà bỏ nhiều thứ. Vả lại, túi giấy dễ rã khi đụng nước, còn túi sử dụng nhiều lần phải giặt phơi sau khi đi chợ về. Trong khi túi ni lông sử dụng một lần rồi bỏ vào sọt rác. Một số siêu thị sau thời gian bán thí điểm túi xách sử dụng nhiều lần với giá vốn, cũng thấy hiệu quả chưa đến đâu. Hầu hết người tiêu dùng ít quan tâm đến nó.

Thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng túi giấy, túi xách thay túi ni lông sẽ là một quá trình. Điều quan trọng mà ngay từ bây giờ các ngành, các cấp và các địa phương phải thực hiện là nên khuyến cáo, giải thích về tác hại của việc sử dụng túi ni lông từ cơ sở sản xuất bao bì để dần dần hạn chế sản xuất và sử dụng mặt hàng này, góp phần bảo vệ môi trường sống. Đây cũng chính là phần gốc đem lại hiệu quả chương trình túi xách sử dụng nhiều lần cũng như sử dụng túi giấy thay cho túi ni lông mà Thuận An và Tỉnh đoàn Bình Dương đã phát động và thực hiện.

MAI HUY

Việc sử dụng túi ni lông để đựng và bảo quản đồ ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Đa phần các loại túi ni lông đều có chứa những chất hóa học độc hại có thể khiến thực phẩm bị nhiễm kim loại chì, clohydric gây tác hại cho não và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư. Đặc biệt là đối với các loại túi ni lông tái chế với công nghệ thủ công, trong quá trình sản xuất được trộn thêm nhiều loại hóa chất khác nhau rất độc hại. Chính vì thế, hiện nay nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các loại túi, chai, vỏ hộp bằng nhựa trong cuộc sống hàng ngày. Việc chuyển từ sử dụng túi ni lông sang dùng các loại túi đựng thân thiện hơn với môi trường như túi vải, túi giấy... đang trở thành xu thế chung của xã hội trong quá trình bảo vệ và xây dựng một môi trường sống trong sạch hơn.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên