Sự vươn mình của Bình Dương

Cập nhật: 26-11-2019 | 08:16:38

Sau ngày tái lập tỉnh, Bình Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Đặc biệt, ngành công nghiệp của tỉnh liên tục gặt hái những thành công vượt bậc. Đến nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp (KCN) và nhiều cụm công nghiệp với hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, trong đó có những KCN kiểu mẫu của cả nước.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Horasis 2019. Ảnh: XUÂN THI

Bứt phá

Hiện tỷ trọng công nghiệp chiếm hơn 60% GDP của tỉnh. Bình Dương đang đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), sau TP.Hồ Chí Minh, với hơn 3.700 dự án. Với lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang dần khẳng định vai trò của mình trong mối quan hệ khu vực, liên vùng và kết nối quốc tế.

Tự hào với những kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương luôn nhận thức được những khó khăn, thách thức cũng như những thời cơ từ quá trình hội nhập. Để từ đó có những quyết sách chiến lược nhằm tiếp tục tạo những bứt phá mới về phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết trong thời gian qua tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương trên các lĩnh vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hội nhập và cạnh tranh trên trường quốc tế. Đặc biệt, đồng hành cùng với những bước chuyển mình của châu Á và thế giới, tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai Đề án xây dựng “Thành phố thông minh Bình Dương 2021, tầm nhìn đến 2030” - một chương trình đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm từng bước nâng tầm của tỉnh với khu vực và thế giới.

Cú hích từ thành phố thông minh

Triển khai Đề án thành phố thông minh từ năm 2016, Bình Dương từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội; xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và ổn định. Đến nay, tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, trong năm 2018, tỉnh Bình Dương vinh dự được trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và là thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF). Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21) trong 2 năm liên tục 2019 và 2020. Sự kiện này tạo động lực quan trọng để Bình Dương phấn đấu nhiều hơn nữa trên bước đường hội nhập và phát triển bền vững.

Trong một thế giới siêu kết nối, với việc liên tục đăng cai Horasis 2018 và 2019 một lần nữa khẳng định uy tín, năng lực, vị thế của Bình Dương trong khu vực và trên thế giới. Horasis 2019 là sự kiện trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện “Thành phố thông minh Bình Dương 2019”.

Khẳng định sự phát triển năng động của tỉnh Bình Dương đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, cho rằng với việc triển khai thực hiện Đề án “Thành phố thông minh”, chúng ta có thể kỳ vọng vào một thành phố Bình Dương thịnh vượng trong tương lai.

Với những định hướng chiến lược và bước đi phù hợp, Bình Dương đang sẵn sàng cho những bứt phá mới, ngoạn mục hơn để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong tương lai gần, góp phần vào sự thịnh vượng chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước

Chia sẻ về tầm nhìn và định hướng phát triển của Bình Dương, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho biết với chiến lược xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương đã đi đúng hướng trong chuyển đổi kinh tế - xã hội sang một giai đoạn mới, theo đúng xu thế của thế giới. Bên cạnh đó, với nỗ lực thu hút công nghiệp công nghệ cao, đầu tư hạ tầng theo hướng hiện đại, chủ động hội nhập… Bình Dương đang đi đúng hướng trong hành trình phát triển. Sự phát triển năng động, tầm nhìn xa, Bình Dương xứng đáng là hình mẫu về chiến lược phát triển trong cả nước...

TRÍ DŨNG - TIỂU MY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên