Sức bật của thành phố trẻ

Cập nhật: 18-12-2014 | 08:19:25

Không phải người sinh ra và lớn lên ở Thủ Dầu Một, gần 25 năm sinh sống và làm việc ở đây tôi cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng và lớn lao của một đô thị nhỏ bé ở thời điểm đất nước bắt đầu công cuộc đổi mới. Vào thời điểm đó, Thủ Dầu Một chỉ là một đô thị nhỏ, hầu như phát triển thiếu quy hoạch, hạ tầng thấp kém, trình độ dân trí thấp, đời sống cư dân còn rất khó khăn.

Thế mà chỉ ngót nghét 25 năm, đến nay đô thị Thủ Dầu Một đã đổi thay quá nhanh chóng. Từ một thị xã nhỏ bé ngày nào, hôm nay Thủ Dầu Một đã là một thành phố - một thành phố trẻ - dạt dào sức sống mới, mang dáng dấp, diện mạo của một thành phố văn minh, hiện đại của tương lai.

Cách đây 7 năm, năm 2007 Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại III. 7 năm qua, Thủ Dầu Một đã thực sự chuyển mình và thay đổi nhanh chóng, hội tụ các điều kiện theo tiêu chí của đô thị loại II. Thủ Dầu Một được Đảng bộ, chính quyền tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng phát triển để xứng tầm là trung tâm tỉnh lỵ Bình Dương. Đô thị Thủ Dầu Một phát triển theo quy hoạch tổng thể của tỉnh và hướng đến liên kết vùng nhằm phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có thể nói, trong thời gian gần đây Thủ Dầu Một đã có bước tăng trưởng và đạt được những thành tựu đáng kể. Không gian đô thị của Thủ Dầu Một đã được chỉnh trang và mở rộng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được tập trung đầu tư mạnh mẽ. Nhiều công trình giao thông quan trọng kết nối các khu chức năng đô thị được mở rộng tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác quy hoạch xây dựng được quan tâm; kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ; các khu dân cư được cải tạo chỉnh trang; hệ thống trường học, bệnh viện… đang được đầu tư xây dựng hiện đại theo tiêu chí đạt chuẩn quốc gia. Tốc độ đô thị hóa nhanh, chất lượng cuộc sống của người dân đô thị ngày được nâng cao...

Hôm nay (18-12), Bình Dương long trọng tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại II, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong quá trình phát triển đô thị Thủ Dầu Một. Đây vừa là niềm vinh dự và tự hào không chỉ riêng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân đất Thủ. Sự kiện này còn nhắc nhở về trách nhiệm lớn lao mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một phải tập trung xây dựng, phát triển để Thủ Dầu Một trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

Việc xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm phấn đấu sớm đạt các tiêu chí của đô thị loại I, xây dựng Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên