Sức bật từ các công trình trọng điểm

Cập nhật: 26-10-2020 | 08:01:49

 Xác định rõ việc triển khai, thực hiện các dự án trọng điểm là điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, TP.Dĩ An đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước, từng bước hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

 Khu di tích văn hóa lịch sử Hố Lang, một trong những công trình trọng điểm của TP.Dĩ An đang được đẩy nhanh tiến độ sớm đưa vào hoạt động

 TP.Dĩ An đang có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Hạ tầng kỹ thuật ngày càng khang trang, hiện đại, 100% các tuyến đường do thành phố quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng xã hội từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa thể thao được quan tâm đầu tư với quy mô tương xứng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Thời gian qua, TP.Dĩ An đã quan tâm đầu tư nhiều công trình chỉnh trang đô thị. Bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến, nhất là việc hình thành nhiều công viên, tiểu cảnh, công trình công cộng phục vụ nhân dân. TP.Dĩ An cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình quan trọng như các thiết chế văn hóa thể thao, trường lớp các cấp… và nỗ lực thực hiện các chương trình đột phá của Thành ủy giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 về phát triển đô thị; phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp.

Đến nay, nhiều công trình trên địa bàn đã được đưa vào sử dụng, phát huy được hiệu quả. Điển hình như Công viên Rạp hát Dĩ An, được xây dựng từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng, góp phần tạo điểm nhấn cảnh quan, môi trường thành phố văn minh, khang trang, đem đến cho người dân Dĩ An nơi vui chơi, sinh hoạt văn hóa, thể thao xanh - sạch - đẹp. Các công trình trường lớp như trường Tân Đông Hiệp C với tổng kinh phí xây dựng hơn 63 tỷ đồng; trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai với tổng mức đầu tư gần 116 tỷ đồng… được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học này, góp phần khắc phục tình trạng quá tải về số học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, ai có dịp đi ngang qua đại lộ Độc Lập (đường ĐT743), đoạn từ ngã tư 550 về đến nút giao Sóng Thần cũng đều nhận thấy sự đổi thay ở khu vực này. Đường được mở rộng khang trang, người dân đi lại dễ dàng, thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Ngọc Cường, ngụ KP.Thống Nhất, phường Dĩ An, cho biết: “Trước đây đoạn đường này là nỗi ám ảnh của mọi người vì đường xấu, nhiều gờ cao lại kẹt xe liên tục, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhưng hiện nay tôi thấy đường sá ở khu vực này đã được làm lại rất rộng và sạch đẹp, giúp người dân chúng tôi đi lại thuận tiện hơn, nhất là trong mùa mưa”.

Được biết, dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT743 đoạn từ Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần có tổng chiều dài 12km. Riêng đoạn qua TP.Dĩ An dài 5,4km thuộc các phường Dĩ An, Tân Đông Hiệp, An Bình với diện tích dự kiến thu hồi 214.000m2 có 79 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng. Đến nay, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng TP.Dĩ An đã phê duyệt bồi thường 71 trường hợp với số tiền hơn 67 tỷ đồng. Trong đó đã chi trả xong 28 hồ sơ với số tiền 32,4 tỷ đồng.

 Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đang đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn để từng bước đồng bộ kết cấu hạ tầng tạo đà phát triển bền vững, như khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (hơn 500 ha), khu đô thị thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương (126 ha), đường giao thông nối quốc lộ 1K với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và khu phức hợp Đông Hòa (5 ha)… Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ theo hợp đồng đã ký kết, đồng thời chú trọng công tác giải phóng mặt bằng cũng như công tác xác định đơn giá đất và xác định nguồn gốc đất phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án. Tất cả những dự án trên sau khi hoàn thành không chỉ làm thay đổi rõ rệt diện mạo, cảnh quan đô thị Dĩ An, mà còn thúc đẩy kinh tế- xã hội của TP.Dĩ An phát triển nhanh và bền vững.

 Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đang đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn để từng bước đồng bộ kết cấu hạ tầng tạo đà phát triển bền vững, như khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (hơn 500 ha), khu đô thị thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương (126 ha), đường giao thông nối quốc lộ 1K với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và khu phức hợp Đông Hòa (5 ha)…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên