Sức bật từ những công trình

Cập nhật: 25-09-2019 | 08:07:02

 Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn lực, TP.Thủ Dầu Một đã đầu tư xây dựng nhiều công trình nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phát triển. Đến nay, thành phố đã dần hoàn thiện mạng lưới giao thông trọng điểm có tính kết nối cao với các địa phương và khu vực, qua đó góp phần chỉnh trang đô thị, tạo thêm đà phát triển kinh tế địa phương.

 Theo kế hoạch, công trình nâng cấp, mở rộng đường Trần Văn Ơn hoàn thành trong năm nay. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Thêm động lực phát triển

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Văn Ơn có tổng vốn đầu tư gần 33 tỷ đồng. Đường có chiều dài 1,3km, rộng 27m (trong đó mặt đường nhựa 17m, vỉa hè 10m) do Ban Quản lý dự án thành phố làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án thuộc danh mục chỉnh trang đô thị của thành phố theo Nghị quyết số17-NQ/ TU của Tỉnh ủy vềtiếp tục xây dựng vàphát triển đô thịThủDầu Một giai đoạn 2016-2020 vàcác năm tiếp theo.

Dự án này là trục đường nối giữa đường ĐT743 với đại lộ Bình Dương, kết nối với khu dân cư Phú Hòa. Ngoài ra, trong thời gian tới thành phố sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng một tuyến đường khác kết nối giữa đường Trần Văn Ơn và đường 30-4 thông ra khu tòa nhà Tower Becamex.

Trước đây, tuyến đường này chỉ 2 làn xe, nhỏ hẹp và nhếch nhác. Các phương tiện giao thông khi đi qua tuyến đường thường bị ùn tắc vào những giờ cao điểm. Đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Văn Ơn đã trải nhựa hoàn chỉnh 1 bên đường. Theo chủ đầu tư dự án, sau khi công trình hoàn thành sẽ tạo nên một tuyến phố đô thị hiện đại với mặt đường được trải nhựa nóng rộng, thoáng đãng, góp phần phát triển thương mại - dịch vụ khu vực này.

Ghi nhận cho thấy, hiện hai bên tuyến đường các loại hình thương mại - dịch vụ đang phát triển mạnh. Trên tuyến đường này có trường Đại học Thủ Dầu Một, trường Tiểu học Phú Hòa 1, Siêu thị Bách Hóa Xanh, 1 khu chợ cùng hàng trăm hộ kinh doanh với đa dạng các loại hình dịch vụ như ăn uống, tạp hóa, nhà thuốc... đáp ứng tốt nhu cầu người dân nơi đây.

Ông Trần Minh Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án thành phố, cho biết nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, trong thời gian qua đơn vị đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ những khó khăn cho đơn vị thi công. Dự án này sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm nay. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, tạo mỹ quan đô thị và tạo đà phát triển kinh tế địa phương.

Bên cạnh dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Văn Ơn, hiện thành phố đang triển khai thi công nhiều công trình quan trọng khác như đường Bạch Đằng nối dài, đường ven sông Sài Gòn giai đoạn 1, đường Nguyễn Văn Lộng, công viên giao lộ đường Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám...

Từng bước phát triển đô thị xanh

Hiện nay, thành phố phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Theo đó, thành phố chú trọng đầu tư phát triển hệ thống công trình hạtầng kỹ thuật, hạtầng xã hội bảo đảm theo kế hoạch; từng bước phát triển đô thị xanh - thông minh, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng xanh -sạch - đẹp và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Những năm qua, thành phố luôn chú trọng công tác chỉnh trang đô thị theo hướng ưu tiên xây dựng công trình công cộng phục vụ nhu cầu sinh hoạt và vui chơi, giải trí của người dân; các công trình tạo lực, có quy mô, chất lượng bảo đảm cho sự phát triển bền vững của thành phố, tạo sức lan tỏa kết nối vùng và kết nối hài hòa giữa khu đô thị mới với đô thị hiện hữu. Bên cạnh đó, thành phố tập trung thu hút và phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế đểtạo thêm động lực mới nhằm xây dựng đô thị Thủ Dầu Một xứng tầm với vị trí đô thị trung tâm của thành phố Bình Dương trong tương lai.

Thời gian qua, việc đầu tư hạtầng và phát triển đô thị luôn nhận được sựquan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh vàthành phố. Đặc biệt, từkhi cóNghịquyết số17-NQ/TU của Tỉnh ủy vềtiếp tục xây dựng vàphát triển đô thịThủDầu Một giai đoạn 2016-2020 vàcác năm tiếp theo đãlàm đòn bẩy, tạo thêm động lực cho sự phát triển toàn diện của TP.Thủ Dầu Một. Nhờ đó, đến nay nhiều công trình đường giao thông trên địa bàn được xây dựng theo hướng kết nối, liên thông giữa các địa phương rất thông thoáng, thuận lợi. Điển hình như công trình nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Trần Ngọc Lên, Lê Chí Dân (đoạn từ ngã tư Sở Sao đến đường Nguyễn Chí Thanh), tuyến nhánh đường Phạm Ngũ Lão nối dài (từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Phạm Ngọc Thạch), công trình nạo vét suối Cầu Trệt… đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các công trình này góp phần đưa hạtầng giao thông của thành phố ngày càng đồng bộ, đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố, cho biết nhằm góp phần phát triển đô thị, công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với phát triển đô thị mới giai đoạn 2016-2020 đã được thành phố triển khai quyết liệt và đạt hiệu quả cao. Thành phố được ưu tiên đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạtầng đồng bộtrong khu vực. Các tuyến đường xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo đều được đầu tư đồng bộtừ vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh đến chiếu sáng... góp phần đểđịa phương phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

 Toàn thành phố hiện có 2.153 tuyến đường do tỉnh, thành phố, chủ đầu tư các khu dân cư quản lý với tổng chiều dài 711,99 km và 1.490 tuyến đường do phường quản lý. Tổng diện tích đường giao thông trên địa bàn thành phố là10.657 km2; tổng chiều dài tuyến đường chính (bềrộng đường >7,5m) là546 km. Tỷ lệđất giao thông so với đất xây dựng toàn thành phố đến nay đạt 21,2%, mật độ đường chính đạt 10,84 km2/km.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên