Sức dân trong xây dựng nông thôn mới ở Cây Trường

Cập nhật: 22-07-2014 | 00:00:00
Cây Trường là một trong 3 xã điểm của huyện Bàu Bàng được chọn triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Qua 3 năm triển khai thực hiện, Cây Trường đã đạt 13/19 tiêu chí. Có được kết quả bước đầu đó là nhờ sự chung tay góp sức của nhân dân.

   Đường Ông Hoàng, ấp Bà Tứ dài 1.200m được nhân dân hiến đất, không bao lâu nữa sẽ được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân Ảnh: TÂM BÌNH

 Khi dân hiểu, dân tin

Về ấp Bà Tứ, xã Cây Trường chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi nơi đây. Nhiều con đường liên ấp đã được bê tông hóa khang trang, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân. Đưa chúng tôi đi trên con đường Ông Hoàng dài 1.200m, rộng 7m nối từ tổ 4 đến tổ 5, ông Nguyễn Bạch Đằng, Bí thư Chi bộ ấp Bà Tứ phấn khởi: “Không bao lâu nữa, con đường này sẽ được khánh thành trong niềm vui của người dân. Nơi đây trước là đất vườn cao su của người dân, không có đường đi. Nhiều hộ dân có nhà ở hoặc vườn cao su ở sâu trong ấp 4 phải đi tắt, rất khó khăn. Vì vậy, chi bộ, ban điều hành đã tham mưu với chính quyền xã và đã được đồng ý cho mở đường…”.

Ông Đằng cho biết trước khi triển khai mở đường, chi bộ, ban điều hành đã đưa ra các phương án để người dân bàn bạc, lựa chọn. Cuối cùng, người dân đã chọn phương án: Ai hưởng lợi nhiều thì đóng góp nhiều, nhưng tất cả các hộ đều phải có trách nhiệm đóng góp dù không trực tiếp hưởng lợi từ công trình. “Để dân hiểu, dân tin, cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước, trong đó có đảng viên Nguyễn Thị Khắc Xuân đã tự nguyện hiến 900m đất, anh Trần Văn Hoàng hiến 7m đất mặt đường và phá bỏ 2 hàng rào trị giá hàng trăm triệu đồng..”, ông Đằng nói.

Qua 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã Cây Trường đã vận động nhân dân hiến đất, làm được 2 tuyến đường gồm tuyến đường cầu Ông Lợi, ấp Suối Cạn dài 1.500m, rộng 5m và tuyến đường Ông Hoàng, ấp Bà Tứ dài 1.200m, rộng 7m với tổng diện tích 15.200m2 và vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, các doanh nghiệp đóng góp, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 770 triệu đồng.

Không trông chờ, ỷ lại, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, Chi bộ ấp Ông Thanh và ấp Ông Chài cũng đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt hàng chục bóng đèn chiếu sáng ở 7 tuyến đường chính của ấp. Nói về công tác vận động nhân dân, ông Lê Văn Trí, Trưởng ấp Ông Thanh cho biết: “Trước khi vận động người dân tích cực hưởng ứng, bản thân các gia đình đảng viên đã tự trang bị việc gắn bóng đèn compact trước nhà mình. Khi người dân thấy được lợi ích, công tác vận động mới đạt hiệu quả…”.

Xác định đảng viên phải đi đầu trong xây dựng NTM là phương châm của xã Cây Trường, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Xã còn 6 tiêu chí NTM chưa hoàn thành như chợ, thu nhập, sản xuất... trong khi xây dựng tiêu chí NTM cũng cần phải có nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, việc huy động sự đóng góp của cộng đồng là rất quan trọng… Xã đã xác định, trước hết đảng viên phải thông suốt, đi đầu trong xây dựng NTM, vừa tuyên truyền vừa làm gương cho người dân. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của các trưởng ấp, bí thư chi bộ. ..”.

Cần sự chung tay

Tuy vậy, ông Nguyễn Thanh Bình cũng cho rằng, quy định bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, nếu áp đặt thì rất khó thực hiện. Do cơ cấu kinh tế của xã chủ yếu là nông nghiệp, để đạt được mục tiêu tỷ lệ cơ cấu lao động trong độ tuổi làm việc thuộc các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp 20% là khó thực hiện. Tiêu chí thu nhập bình quân/người so với mức bình quân chung ở khu vực nông thôn của tỉnh cũng còn bất hợp lý. Nguyên nhân do địa phương là xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, nên rất khó để đạt được tiêu chí này.

Bên cạnh đó, khi thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, xã cần số diện tích đất khá lớn để mở rộng và xây dựng trường học, chợ, nghĩa trang, đường giao thông, sân thể thao... Đối với diện tích đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xã có thể vận động nhân dân hiến đất, còn các công trình khác khó thực hiện bởi liên quan đến việc đền bù, giải tỏa. Mặt khác, dù xã có thuận lợi là các công trình thực hiện đều được nhân dân tích cực đóng góp xây dựng, nhưng số doanh nghiệp đóng trên địa bàn ít, quy mô nhỏ nên mới chỉ huy động được một số tham gia, chưa đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, để đạt được tiêu chí này cần có sự chung tay góp sức của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân.

 TÂM BÌNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên