Sức mua tại các chợ giảm mạnh

Cập nhật: 18-02-2020 | 08:24:57

 Cùng với các siêu thị, trung tâm thương mại, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra đang tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương các chợ trên địa bàn tỉnh.

 Lượng khách đến mua sắm tại các chợ trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Trong ảnh: Hoạt động mua bán tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: THANH HỒNG

 Ghi nhận cho thấy, những ngày gần đây tại các quầy sạp ở chợ Thủ Dầu Một lượng khách hàng đến mua sắm khá thưa thớt. Bà Cao Lan, chủ cửa hàng quần áo tại chợ, nói: Các năm trước, thường sau Tết Nguyên đán sức mua giảm so với các thời điểm trong năm. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên sức mua giảm hết sức trầm trọng. “Như quầy hàng của tôi, từ sau tết đến giờ chỉ bán được số lượng không bằng một nửa so với cùng kỳ năm rồi”, bà Lan cho hay.

Bà Huỳnh Thu Trang, bán hàng tươi sống tại chợ Thủ Dầu Một, cho biết bà làm nghề này được hơn mười lăm năm nhưng chưa bao giờ thấy chợ vắng khách như thời điểm này. Các mối sỉ cắt giảm đơn hàng đã đành, khách lẻ cũng hạn chế đi chợ vì ngại lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học nên bếp ăn bán trú cũng nghỉ, tiểu thương lại càng khó khăn hơn.

Bà Trần Thị Chúc, tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một (TP. Thủ Dầu Một), phản ánh những ngày này các sạp hàng trong chợ rất vắng khách. “Chúng tôi mong dịch bệnh Covid-19 sớm chấm dứt để ổn định làm ăn”, bà Chúc nói.

Đưa ra nhiều dẫn chứng về thiệt hại gần đây do yếu tố khách quan, nặng nề nhất là dịch bệnh Covid -19 cho thấy người buôn bán nhỏ đang gặp khó khăn lớn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn hộ kinh doanh tại các chợ, nên ảnh hưởng từ dịch bệnh này là khá lớn. Nhiều tiểu thương kiến nghị ngành chức năng xem xét đề xuất giảm thuế cho các tiểu thương trong tình cảnh hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Trưởng ban Quản lý chợ Thủ Dầu Một, cho biết từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, nhìn chung nguồn cung và mức dự trữ các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt heo của các tiểu thương tại chợ vẫn ổn định, không thiếu hàng; giá các loại thực phẩm, hàng hóa đã trở lại bình thường, thậm chí một số mặt hàng còn giảm giá như thịt heo, bò, gà, trái cây, trứng gia cầm... Vấn đề hiện nay là sức mua tại chợ những ngày gần đây giảm đến 60% so với ngày thường và thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ban Quản lý chợ, các tiểu thương kiến nghị các ngành xem xét có chính sách hỗ trợ tiểu thương nói riêng, ngành thương mại nói chung vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

 Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết đơn vị đã chỉ đạo các phòng chức năng, chi cục thuế cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức để người nộp thuế nắm bắt, lập hồ sơ gửi đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp đề nghị được miễn giảm gia hạn thuế trong trường hợp bị thiên tai. Trên cơ sở đó, ngành sẽ xem xét căn cứ vào tình hình thực tế thời gian diễn biến của thiên tai để có hướng giải quyết phù hợp.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên