Sục sôi khí thế ra trận

Cập nhật: 09-04-2010 | 00:00:00

Quân ta đi như nước chảy – ô tô, xe lửa, máy bay, tàu biển hầu như chỉ nhằm một hướng: Thành phố Sài Gòn.

Những ngày đầu tháng 4-1975, cả nước ta bừng bừng khí thế ra trận. Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc, Việt Bắc đề nghị với Trung ương xin dừng kế hoạch vận chuyển gạo và muối về địa phương mình, dành cả đoàn xe với các thứ hàng quý quay vào Nam Bộ cho kịp kế hoạch tổng tiến công. Nhiều công trường, nhà máy, cơ quan rút bớt từ 30 đến 50% số người trong biên chế để phục vụ chiến dịch.

Toàn bộ lực lượng vận tải quân sự gồm 12.000 người, 6.300 xe vận tải của Đoàn 559, 2.100 xe của Cục Vận tải và hàng trăm xe của các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng được tập trung vận chuyển cho chiến dịch. Một lực lượng vận tải lớn của Nhà nước gồm trên 1.000 xe ô tô, 32 tàu biển (5.000 tấn phương tiện), 130 toa xe lửa (9.000 tấn phương tiện) và hàng trăm tấn phương tiện đường không được huy động vận chuyển vật chất và cơ động bộ đội vào chiến trường.

Từ ga Hàng Cỏ (Hà Nội), các đoàn tàu hỏa chở đầy bộ đội và vũ khí, đạn dược chạy thẳng vào Vinh, từ đó ô tô và tàu thủy chuyển tiếp bằng đường biển và đường bộ vào miền Đông Nam Bộ.

Từ các cảng sông, biển, tàu thuyền vận tải của Công ty Vận tải đường sông, đường biển, tàu vận tải của Hải quân chở xe tăng, pháo lớn và bộ đội vào các cảng Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cam Ranh. Từ đó, cơ động tiếp bằng đường bộ theo đường số 1 vào Long Khánh, đến khu vực tập kết của Đoàn 814 hậu cần Miền ở khu vực Dầu Dây - Túc Trưng.

Từ các sân bay trên miền Bắc, các loại máy bay vận tải máy bay lên thẳng kể cả một số máy bay chở khách được huy động chở quân, chở đạn, chở sách báo, phim ảnh và mặt trận Sài Gòn – Gia Định và các vùng mới giải phóng.

(THEO VOV)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên