Sức sống mới trên thành phố trẻ

Cập nhật: 08-05-2020 | 07:42:12

 Đến Dĩ An hôm nay, có thể nhận thấy sự đổi thay tích cực về diện mạo của thành phố công nghiệp. Đó là kết quả trong công tác quản lý, chỉnh trang đô thị, từng bước xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, xứng tầm ...

 TP.Dĩ An đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại

 Đột phá phát triển hạ tầng

Phải khẳng định trong khoảng vài năm trở lại đây, Dĩ An đã thay màu áo mới. Diện mạo đô thị Dĩ An hôm nay không còn mang dáng dấp của một vùng đất nhỏ bé nằm nép mình giữa 2 “ông lớn” là TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Ông Nguyễn Tấn Tài, ngụ tại khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An phấn khởi trước sự phát triển của quê hương: “Dĩ An hôm nay có sự thay đổi rất lớn, nhiều tuyến đường ngày xưa nhỏ hẹp, nay được đầu tư mở rộng khang trang, sạch đẹp, giúp việc đi lại, giao thương của người dân thuận lợi. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố có nhiều công trình dự án được đầu tư, tạo diện mạo mới cho địa phương, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân”. Đây cũng là niềm vui chung của hầu hết người dân TP.Dĩ An trước sự đổi thay của địa phương, nhất là sau khi chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Ngay sau khi được công nhận đạt đô thị loại 3 vào năm 2017, TP.Dĩ An đã có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, 100% các tuyến đường do thành phố quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa - thể thao được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Từ “đòn bẩy” ấy, giờ đây, TP.Dĩ An đang vươn mình trở thành đô thị giàu đẹp, văn minh. Thời gian qua, TP.Dĩ An đã quan tâm đầu tư nhiều công trình chỉnh trang đô thị. Bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến nhất là việc hình thành nhiều công viên, tiểu cảnh, công trình công cộng phục vụ nhân dân; hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình quan trọng, như: Các thiết chế văn hóa thể thao, trường lớp các cấp… Phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Để tạo những bước đột phá đầu tiên, tạo đà phát triển bền vững cho thành phố trẻ này, TP.Dĩ An đang đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn, đang được triển khai, như: Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (hơn 500 ha), Khu đô thị thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương (126 ha), đường giao thông nối quốc lộ 1K với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và khu phức hợp Đông Hòa (5 ha), đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đường trục chính đông - tây, đường Bắc Nam 3, nâng cấp quốc lộ 1K, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ miễu Ông Cù đến nút giao cầu vượt Sóng Thần), đường Đông Bắc 2, đường vành đai 3, cầu vượt qua ngã tư 550; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để gần 20 dự án nhà ở cao tầng kết hợp với trung tâm thương mại trên địa bàn đã được UBND tỉnh chấp thuận đăng ký đầu tư… Tất cả những dự án trên sau khi hoàn thành không chỉ làm thay đổi rõ rệt diện mạo, cảnh quan đô thị Dĩ An, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An phát triển nhanh và bền vững.

Xây dựng đô thị ngang tầm

Để TP.Dĩ An mở rộng không gian phát triển đô thị, hiện thực hóa mục tiêu trở thành phố năng động, giàu đẹp, văn minh. TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị, cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Dĩ An đến năm 2040; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Hiện nay, TP.Dĩ An đang khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô cấp thành phố. Những con đường nội khu đang được nâng cấp; những vỉa hè được mở rộng; TP.Dĩ An cũng gấp rút xây dựng Quảng trường Trung tâm Hành chính…

Tuy nhiên, lộ trình thực hiện mục tiêu xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị hiện đại, văn minh như kỳ vọng của thành phố và mong mỏi của nhân dân vẫn còn nhiều gian nan và khó khăn, nhất là trong giai đoạn hiện nay, trước sự tác động của suy thoái kinh tế và sự mâu thuẫn giữa tăng trưởng nhanh và bảo vệ môi trường và những tác động của dịch bệnh Covid-19. Xác định được những khó khăn thách thức đó, ngay từ bây giờ, TP.Dĩ An sẽ phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Để sớm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành đô thị thông minh, hiện đại, thời gian tới địa phương tiếp tục tập trung cao độ cho việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng môi trường kinh doanh thật sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh. Thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực, tiếp tục đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật như nâng cấp các hệ thống: Giao thông, cấp nước, cấp điện, thoát nước, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc; triển khai thực hiện các dự án cải tạo, hoàn nguyên xử lý môi trường, công viên cây xanh, đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại - dịch vụ…

“Hy vọng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân TP.Dĩ An, các chương trình đột phá, những nhiệm vụ trọng tâm được hứa hẹn sẽ “về đích” trong nhiệm kỳ này. Đồng thời, là thời cơ thuận lợi để xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị giàu đẹp, năng động và thân thiện, xứng tầm là thành phố trực thuộc tỉnh”, ông Lê Thành Tài cho biết thêm.

 Ngày 1-2-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc thành lập TP.Dĩ An. Việc thành lập thành phố đã và đang tạo nên sự thay đổi lớn, là nền tảng quan trọng để TP.Dĩ An mở rộng không gian phát triển đô thị, hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị loại II, từng bước trở thành đô thị động lực phía nam của tỉnh. Đây cũng là mốc son đánh dấu bước đột phá của Dĩ An sau chặng đường lịch sử 20 năm hình thành và phát triển.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên