Sức sống mới trên vùng đất Chiến khu Đ anh hùng

Cập nhật: 21-04-2020 | 05:27:16

 Nhng ngày này, TX.Tân Uyên đang cùng vi c nước sng li nhng ngày hng hc khí thế ca cách mng Vit Nam trong Chiến dch H Chí Minh lch s, thống nhất non sông, thu giang sơn về một mối. Phát huy truyn thng ca vng đất Chiến khu Đ anh hng, 45 năm qua TX.Tân Uyên t gian khó đã vượt mi th thách, bc phá vươn lên, phát trin xng tm.

 Diện mạo đô thị tại TX.Tân Uyên ngày càng khởi sắc. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Tỉnh lỵ kháng chiến

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, TX.Tân Uyên thuộc vùng đất Chiến khu Đ anh hùng luôn hừng hực khí thế: “Chiến khu Đ còn, Sài Gòn mất”. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân TX.Tân Uyên đã bám đất, bám làng, chiến đấu anh dũng, lập nhiều chiến công hiển hách.

Nhắc đến TX.Tân Uyên, cũng không thể nào quên Chiến khu Vĩnh Lợi (CKVL). Đây là căn cứ của huyện Tân Uyên lúc bấy giờ nhưng đồng thời cũng là nơi trú đóng của nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh, được mệnh danh là “Tỉnh lỵ kháng chiến”. Đây cũng là một trong những nơi tổ chức xây dựng, phát triển lực lượng cách mạng, đã hình thành một lực lượng lớn gồm 3 thứ quân: Bộ đội chủ lực, du kích tập trung và du kích xã, ấp. CKVL còn là hậu cần và là cầu nối liên hoàn từ các căn cứ Thuận An Hòa, Chiến khu Đ, Long Nguyên - Bến Cát... CKVL cùng với nhân dân TX.Tân Uyên đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho cách mạng, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

45 năm trôi qua, chiến tranh đã lùi vào quá khứ nhưng những chiến tích của một thời bom đạn ác liệt vẫn còn in đậm trong tâm trí những người từng sống, chiến đấu trên vùng đất linh thiêng này. Biết bao lần giặc càn quét dã man, nhiều gia đình đã tan nhà nát cửa, nhiều nóc nhà đã được dựng lên rồi lại bị thiêu rụi nhiều lần. Bà Phan Thị Diệu (Mười Diệu), Đội trưởng Đội Nữ pháo binh Tân Uyên, nhớ lại: “Nhắc đến CKVL hẳn ai đã từng sống và chiến đấu qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ trên mảnh đất thân yêu này đều không thể nào quên những năm tháng kháng chiến ác liệt và gian khổ. Chỉ với diện tích 5 km2, nhưng tại nơi đây, quân và dân ta đã hứng chịu không biết bao nhiêu trận càn quét của địch”.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, nguyên Đại đội phó Đội Nữ pháo binh huyện Châu Thành, cho biết: “Những năm 1969 - 1970, cuộc chiến diễn ra rất ác liệt. Địch tổ chức nhiều đợt càn quét hòng tiêu diệt lực lượng cách mạng ta. Ta và địch luôn trong tư thế cài răng lược. Chúng tôi phải núp trong rừng, đào hầm bí mật ẩn náu. Đội Nữ pháo binh huyện Châu Thành cả tuần không có gạo ăn. Và tôi nhớ mãi, trong những ngày như thế, chúng tôi lại len lỏi ra dân xin gạo, mắm muối. Trên mảnh đất, mỗi người dân đều là một chiến sĩ cách mạng nên họ rất thương bộ đội, sẵn sàng cung cấp lương thực, tư trang. Cái nghĩa, cái tình ấy, chúng tôi không bao giờ quên”.

Địa danh Tân Uyên cũng chính là cái nôi của lối đánh đặc công, gắn liền với tên tuổi người anh hùng áo vải Trần Văn Kìa (tức Trần Công An, Hai Cà). Trận đánh sập tháp canh cầu Bà Kiên đêm 18 rạng sáng ngày 19- 3-1948 ở phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên đã đi vào lịch sử, là niềm tự hào không chỉ của người dân Bình Dương. Sau này, ngày 19-3-1967 được chọn là Ngày truyền thống của Binh chủng Đặc công.

Vươn mình pht triển

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thịủy Tân Uyên, phấn khởi cho biết: Nhìn lại chặng đường 45 năm sau ngày giải phóng, TX.Tân Uyên đã và đang vươn mình phát triển mạnh mẽ với những kỳ tích về phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội và mang đến cho người dân một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế có bước phát triển. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được chú trọng giữ vững. Đặc biệt, từ khi TX.Tân Uyên được thành lập vùng đất này đã thay da đổi thịt, vươn mình phát triển về nhiều mặt, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Đầu năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Trong chặng đường phát triển, TX.Tân Uyên ngày càng ghi được nhiều dấu ấn. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2015 - 2020 tăng gấp 2 lần giai đoạn 2010 - 2015, với mức tăng trưởng bình quân 12%/năm. Trên địa bàn thị xã hiện có 2 khu và 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.092ha, tỷ lệ lấp đầy tại các khu, cụm công nghiệp đạt khoảng 95%. Quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại TX.Tân Uyên đang thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng công nghiệp, nông nghiệp. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng bình quân hàng năm 20%/năm. Kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, gắn kết với quá trình phát triển đô thị. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp dù giảm tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế nhưng giá trị sản xuất vẫn tăng bình quân 1,2%/năm; chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng vật nuôi theo các tiêu chuẩn hiện hành đối với các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, chú trọng chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cao đến nông dân.

Từ sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, khắp nơi trên địa bàn thị xã, từ xã nông thôn mới đến phường văn minh đô thị đều khoác lên mình diện mạo thắm tươi. Sức mạnh tổng hợp của Nhà nước và nhân dân đã làm nên những tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu khang trang, được nhựa hóa, bê tông hóa, có cảnh quang môi trường sạch đẹp, nếp sống của nhân dân ngày càng văn minh và đoàn kết vì lợi ích cộng đồng. Bên cạnh việc tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách, UBND cùng các đoàn thể thị xã đã vận động nhiều hộ dân hiến đất và các công trình kiến trúc trên đất, tham gia các buổi ra quân vệ sinh môi trường, mang đến không gian sáng, xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, thị xã đã triển khai thực hiện tốt các quy hoạch, đạt tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2018 và phấn đấu đạt đô thị loại II vào năm 2025.

Để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Thị ủy Tân Uyên luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo lòng tin trong nhân dân. TX.Tân Uyên một thời hào hùng cùng với cảnước giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, giờ đây Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương lại chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại và bền vững.

Trong những ngày tháng 4 lịch sử, TX.Tân Uyên cũng đang tất bật chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chặng đường mới sắp mở ra với nhiều mục tiêu, phương hướng cho sự phát triển của thị xã. Với sự đồng tâm hiệp lưc của cả hệ thống chính trị và nhân dân sẽ đưa TX. Tân Uyên tiếp tục tiến bước vững chắc trên đường phát triển.

 THU THẢO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên