Sức sống trên thành phố mới

Cập nhật: 14-01-2020 | 09:56:02

Khoảng đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Bình Dương còn là một tỉnh thuần nông. Vậy mà hơn 20 năm sau, Bình Dương trở thành một trong những địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp và thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Thành phố mới Bình Dương cũng vậy. Khi Đảng bộ, chính quyền và người dân đồng lòng quyết tâm đưa Bình Dương trở thành một đô thị của hội tụ, đô thị của khởi nghiệp, không bao lâu nữa mùa xuân lại về thành phố mới huy hoàng và rạng rỡ hơn.


Một góc thành phố mới Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Định hình phong cách sống xanh

Dịp cuối năm âm lịch, chúng tôi gặp, trò chuyện với các sinh viên đến từ trường Đại học Việt Đức đang vui chơi tại công viên thành phố mới Bình Dương. Bạn Nguyễn Đức Tiến, sinh viên năm 2 khoa kỹ thuật điện và công nghệ thông tin, chia sẻ thành phố mới Bình Dương có nhiều mảng xanh, không khí trong lành. Ở đây không khí mát mẻ rất thích hợp với hoạt động thể thao ngoài trời lẫn các buổi học ngoại khóa. Thuận tiện hơn nữa là hiện đã có tuyến xe buýt kết nối thành phố mới với TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An... nên mỗi dịp cuối tuần Tiến cùng những người bạn thường rủ nhau về thành phố mới.

Các tuyến đường Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Thánh Tông... của thành phố mới bây giờ nhà cửa mọc lên nhiều. Các cửa hàng, showroom kinh doanh đa dạng các mặt hàng cũng đã xuất hiện với đủ loại hình dịch vụ kinh doanh như viễn thông - bưu điện, ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán ăn...

Gặp, trò chuyện với anh Nguyễn Văn Minh, quê Hà Tây cũ chúng tôi được biết gia đình anh đã có hơn 20 năm sinh sống tại Bình Dương. Căn nhà lầu 4 tầng nằm trên đường Hùng Vương anh dành tầng trệt để mở quán cà phê, tầng 2 anh cho doanh nghiệp thuê làm văn phòng, phần còn lại anh kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ. Anh tâm tình gia đình về ở tại thành phố mới đã được 3 năm. Hai năm gần đây, lượng người dân về khu vực này sinh sống và làm việc ngày nhiều hơn.

Anh Lee Hyun Wu, chuyên gia công nghệ thông tin, làm việc cho một công ty Hàn Quốc ở Bình Dương, chia sẻ điều kiện sinh sống tại thành phố mới rất lý tưởng, với hệ thống nhà hàng khách sạn, phương tiện giao thông công cộng, công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế... Đó là lý do anh chọn nơi đây để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả. Điều anh Lee tiếc nhất có lẽ là thành phố mới chưa có nhiều hệ thống siêu thị, các rạp chiếu phim... để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng cư dân nơi đây.

Theo anh Lee, thành phố mới đã lựa chọn cách phát triển rất phù hợp với xu thế chung toàn cầu. Tại đây không tiếp nhận các dự án sản xuất công nghiệp nặng, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin. Thành phố mới Bình Dương đang định hình một phong cách sống xanh. Đây là hướng đi đã và đang được nhiều thành phố trên thế giới thực hiện.

Thành phố hội tụ, thành phố khởi nghiệp

Thành phố mới Bình Dương có hạ tầng cơ sở chất lượng, các trung tâm hội nghị, nhà hàng - khách sạn cao cấp đủ sức tổ chức các sự kiện quan trọng mang tầm quốc gia, quốc tế. Năm 2017, tại đây, Festival Đờn ca tài tử toàn quốc lần thứ III đã được tổ chức rất thành công. Thành phố mới đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn bè trong và ngoài nước. Cũng tại đây, trong hai năm liên tiếp 2018 và 2019, Bình Dương đã tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis). Kết quả đó khẳng định tiềm năng to lớn của một đô thị trẻ.

Ngay từ khi đề án xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị (còn gọi là thành phố mới) ra đời, lãnh đạo tỉnh không giấu tham vọng đưa thành phố mới Bình Dương phát triển dựa trên các tiêu chuẩn thiết kế đô thị hiện đại, thân thiện với môi trường. Trong khuôn khổ Horasis năm 2019, một trong những nội dung thu hút sự chú ý của nhiều người là dự án Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố mới Bình Dương đã được tỉnh chính thức công bố. Theo quy hoạch, ngoài các công trình phức hợp, bao gồm trung tâm tài chính - ngân hàng, hội nghị, phố đi bộ, các khu mua sắm... trung tâm sẽ được thiết kế bao gồm nhà ga kết nối đồng bộ, thuận lợi với các loại hình giao thông. Nhà ga này sẽ phục vụ cho tuyến metro kết nối Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tại thành phố mới còn có các dự án hợp tác với quốc tế để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, xây dựng khu công nghiệp khoa học - công nghệ... góp phần hình thành “Vùng thông minh Bình Dương”, trong đó lấy khu vực thành phố mới là hạt nhân.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay, thành phố mới Bình Dương trong tương lai có thể nổi lên như là một đô thị hạt nhân trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện tại, theo quy hoạch, thành phố mới Bình Dương có thể tiếp nhận khoảng 500.000 người về đây sinh sống và làm việc. Trong tương lai, gia tăng dân số cơ học sẽ là điều chắc chắn xảy ra, Bình Dương cần chuẩn bị nhiều hơn về các điều kiện sinh hoạt, ăn ở, mua sắm ,vui chơi giải trí...; các thiết chế văn hóa - thể thao, y tế, giáo dục, thương mại - dịch vụ cần được nâng tầm để không những phục vụ tại chỗ cho người dân mà còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chuyên gia trong và ngoài nước, khách du lịch... khi đến thành phố mới.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng thành phố mới Bình Dương cần có “cá tính riêng” trong kiến trúc, không cần thiết phải chạy đua xây nhà cao ốc. Những khối bê tông khổng lồ sẽ làm thành phố thêm phần gồ ghề, góc cạnh. Những mảng xanh dành cho không gian đô thị cần được ưu tiên phát triển, vừa giữ vai trò điều tiết nhiệt độ vừa giúp “mềm mại hóa” đô thị trước tốc độ phát triển nhanh về công nghiệp và đô thị của Bình Dương.

Khoảng đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Bình Dương chỉ là một tỉnh thuần nông, người dân nhiều đời gắn bó với ruộng đồng, cây trái. Vậy mà hơn 20 năm sau, Bình Dương trở thành một trong những địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp và thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Thành phố mới Bình Dương cũng vậy. Khi Đảng bộ, chính quyền và người dân đồng lòng quyết tâm đưa Bình Dương trở thành một đô thị của hội tụ, đô thị của khởi nghiệp, không bao lâu nữa mùa xuân lại về thành phố mới huy hoàng và rạng rỡ hơn.

Trong khuôn khổ Horasis 2019, Tổng Công ty Becamex IDC đã ký kết hợp tác chiến lược với Đại học Quốc gia Singapore (NUS) để cùng xây dựng dự án hỗ trợ khởi nghiệp và sáng tạo “Block71” tại Việt Nam. “Block71” là một hệ sinh thái khởi nghiệp và sáng tạo đã rất thành công tại Singapore. Dự án này không chỉ là xây dựng một tòa nhà, không gian làm việc chung cho những người có ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, mà quan trọng hơn còn hình thành những cơ chế để “chắp cánh” cho những ý tưởng thiết thực, phát triển thành những sản phẩm, doanh nghiệp cụ thể...

Với sự hợp tác này, dự án “Block71” sẽ được xây dựng tại Việt Nam với sự hậu thuẫn, hợp tác giữa đối tác Bình Dương và Đại học Quốc gia Singapore cho các dự án khởi nghiệp.

Tổng Công ty Becamex IDC cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với Viện Cơ học và Tin học ứng dụng (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Theo đó, viện sẽ nghiên cứu và xây dựng trung tâm khoa học - công nghệ cao tại Bình Dương. Qua đó sẽ tìm kiếm các giải pháp, công nghệ để cải tiến sản xuất, tăng năng suất lao động và hiệu quả hoạt động tại doanh nghiệp.

Như vậy, bên cạnh những dự án mới được công bố, hiện nay tại thành phố mới Bình Dương đã có cơ sở hạ tầng, các công trình tạo lực cho sự phát triển như: Khuôn viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông và Đại học Việt Đức, vườn ươm doanh nghiệp, các trung tâm hội nghị triển lãm, khách sạn hiện đại, các trường học mầm non, phổ thông, các khu thương mại - dịch vụ, đô thị do nhiều đối tác quốc tế hợp tác đầu tư...

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên