Suối khoáng quý nhất Việt Nam đang bị phá nát

Cập nhật: 28-03-2014 | 00:00:00
Không chỉ phá vỡ cảnh quan nguyên thủy, mà nhiều lỗ phun tự nhiên của suối Bang ở xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã bị tắc hoặc bị lấp, sau nhiều năm nhà đầu tư không thể hoàn thành dự án khu du lịch sinh thái ở đây.

Năm 2008, UBND tỉnh Quảng Bình giao suối khoáng nóng Bang, có độ sôi 105 độ, được đánh giá là quý nhất Việt Nam cho Tập đoàn Đông Dương đầu tư khu du lịch sinh thái, kết hợp nghỉ dưỡng. 

Nham nhở suối Bang.

Ngoài ra, đơn vị này còn được giao hơn 300ha rừng xung quanh suối Bang để đầu tư sân golf và các công trình sinh thái khác. Theo cam kết, giai đoạn I của dự án hoàn thành vào giữa năm 2011. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn giẫm chân tại chỗ, có chăng là suối khoáng quý và hàng chục héc ta rừng tự nhiên bị xâm hại nghiêm trọng.

Nếu như trước đây, khi suối khoáng Bang chưa được giao cho Tập đoàn Đông Dương, mỗi ngày ở đây cũng đón trên dưới chục đoàn du khách tự phát đến tắm suối và thưởng thức những sản vật được nấu chín trực tiếp từ các lỗ nước nóng phun tự nhiên.

Từ ngày suối khoáng này “có chủ”, nó đã bị xâm hại một cách không thương tiếc. Hàng chục lỗ phun tự nhiên đã bị lấp mất do người ta đào bới để xây dựng công trình. Người dân trong vùng cho biết, trước đây họ còn đắp đập, vây nước để ngâm gỗ xây dựng. Bị người dân phản ứng, họ phá đập thì các lỗ phun cũng mất dần.

Do không thể hoàn thành dự án theo cam kết, nên các hạng mục đã đầu tư dở dang ngày một xuống cấp, khiến suối Bang càng thêm xơ xác. Những dãy nhà bê tông, trơ gạch lạc lõng giữ rừng xanh; những con kênh đào xới nham nhở... tất cả đều “trơ gan cùng tuế nguyệt”. Duy chỉ có một nơi luôn nhộn nhịp, là xưởng cưa gỗ do tập đoàn này dựng lên với lí do phục vụ xây dựng công trình.

Người dân ở đây cho biết, xưởng cưa gỗ này đã hoạt động 6 năm nay, cưa xẻ suốt ngày đêm nhưng không hề thấy họ đưa gỗ vào sử dụng trong các công trình. Năm 2008, trước phản ứng của người dân, một đoàn kiểm tra liên ngành đã đình chỉ xưởng cưa gỗ này. Tuy nhiên, không hiểu lí do gì, nó lại được hoạt động trở lại và luôn đầy ắp gỗ.

Phóng viên Tiền Phong đã cố gắng liên lạc với người đại diện của Tập đoàn Đông Dương nhưng không thành. Còn Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Đơn vị này đã nhiều lần hứa hoàn thành công trình nhưng đều trễ hẹn, với lí do khó khăn về kinh tế. Tỉnh Quảng Bình cũng đã cho Tập đoàn này vay gói ưu đãi 10 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng, tuy nhiên vẫn chưa thể biết lúc nào thì có thể đưa suối Bang vào sử dụng.

(Theo TPO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên