SUP - môn thể thao mới du nhập vào Bình Dương: Sẽ phát triển mạnh nếu được đầu tư đúng hướng

Cập nhật: 20-01-2021 | 08:59:27

SUP là môn thể thao dưới nước mới du nhập vào Bình Dương chưa lâu nhưng đã thu hút được một lượng lớn người chơi. Bình Dương là tỉnh có nhiều sông, hồ lớn như sông Sài Gòn, Đồng Nai, Sông Bé hay hồ Dầu Tiếng, Phước Hòa, do vậy nếu SUP được công nhận chính thức, đầu tư đúng hướng sẽ mang lại giá trị kinh tế cao từ việc thu hút du lịch.


Người chơi SUP tại bờ sông Sài Gòn và lòng hồ Dầu Tiếng của tỉnh Bình Dương. Đồ họa: THÁI HẢI

SUP (Stand up paddle boarding) dịch ra tiếng Việt có nghĩa là một kiểu “ván chèo đứng”. Đây là môn thể thao thường được chơi ở những bãi biển đẹp nhưng sóng không quá lớn, người chơi đứng trên ván chèo. SUP khác với Kayak ở chỗ, Kayak phải ngồi trên thuyền chèo đi bằng gậy có 2 đầu mái chèo, có thể tự điều chỉnh hướng đi. Riêng SUP chỉ có một mái chèo, chèo một hướng và phải đi thẳng. Hiện nay trên thị trường có 2 loại SUP phổ biến là Tureen (dùng để đi dạo) và Race (dùng đua). SUP thường được sản xuất theo 2 dòng cứng và mềm, loại 1 khoang và 2 khoang khí. An toàn nhất vẫn là loại 2 khoang khí, bởi khi 1 khoang bị bể, người chơi vẫn còn 1 khoang để chèo về bờ an toàn.

Với những loại SUP mềm, người chơi có thể xếp lại gọn gàng, di chuyển đến nhiều nơi để chơi và chỉ việc dùng bơm hơi lên để sử dụng với những kích thước thông thường từ 11 feet đến 12 feet 6. Riêng SUP cứng, được sản xuất từ composite, nguyên liệu dùng để sản xuất thuyền nhưng rất khó di chuyển vì phải chở nguyên cây khá cồng kềnh và nặng nề. SUP không phân biệt độ tuổi tham gia chơi, bởi chỉ cần có kỹ năng bơi và xử lý tốt khi dưới nước là có thể tham gia. Thậm chí, người không biết bơi nhưng có kỹ năng xử lý dưới nước vẫn có thể chơi SUP bình thường. Tuy nhiên, dù biết bơi hay không, bạn vẫn nên mặc áo phao trước khi xuống nước. Hơn nữa, phải hiểu rõ nguyên lý khi bị rơi xuống nước, phải leo lên SUP từ hướng nào, kỹ thuật leo lên ra sao. Bởi đơn giản, SUP cũng là một chiếc phao an toàn khi bạn sử dụng trên bề mặt nước, không bao giờ bị chìm.

Lúc này SUP vẫn chưa phát triển mạnh ở Việt Nam. Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương là những địa phương có người chơi đầu tiên. Vào những dịp cuối tuần, những gia đình hay những nhóm bạn thường rủ nhau đi cắm trại, dã ngoại. Nhưng nếu chỉ cắm trại, ăn uống hay đạp xe đạp thì khá tẻ nhạt. Người chơi muốn có thêm hoạt động bên lề cho thêm phần thú vị thì SUP là lựa chọn. Ở Bình Dương có rất nhiều điều kiện thuận lợi để SUP phát triển. Trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có hồ Dầu Tiếng và Cần Nôm. Tại TP.Thủ Dầu Một có sông Sài Gòn, bờ sông bên cạnh khu du lịch Tiamo, là những địa điểm được người chơi SUP lựa chọn để thỏa mãn đam mê. Đây là những sông hồ tự nhiên, có diện tích mặt nước rất rộng, đủ điều kiện để khai thác du lịch, thu về kinh tế không ít nếu được đầu tư bài bản và đúng cách. Dù SUP đã du nhập vào Bình Dương và có nhiều người chơi nhưng lúc này vẫn chưa có hội, câu lạc bộ hay tổ chức chính thức nào đứng ra để công nhận môn thể thao dưới nước hoàn toàn mới mẻ này.

Người mới chơi SUP nên lựa chọn chơi trên hồ sẽ an toàn hơn thay vì chơi trên sông. Bởi nếu chơi trên sông, yêu cầu người chơi phải có kiến thức về dòng chảy, thủy triều, kinh nghiệm và hội tụ đầy đủ những kỹ thuật xử lý khó nhất trong mọi tình huống.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên