Tác động tích cực từ công nghiệp hỗ trợ

Cập nhật: 04-12-2019 | 08:41:01

Phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của mỗi quốc gia, đặc biệt là đối với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam. CNHT vừa là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa; vừa là nền tảng, cơ sở để đẩy mạnh thu hút đầu tư... Với kỳ vọng CNHT sẽ tác động tích cực nhiều mặt, Bình Dương đã có chính sách cụ thể khuyến khích phát triển CNHT.

Chất lượng các sản phẩm công nghiệp thường phụ thuộc nhiều vào chất lượng của các sản phẩm chi tiết, linh kiện được sản xuất từ ngành CNHT. Nếu CNHT kém phát triển thì các ngành công nghiệp chính sẽ thiếu sức cạnh tranh. Trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp trong ngành CNHT thường có xu hướng tập trung chuyên môn hóa vào một công đoạn hoặc chi tiết sản phẩm có thế mạnh; đồng thời thực hiện hợp tác liên kết với nhau nhằm tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Do vậy, CNHT phát triển với sự chuyên môn hóa sâu, cộng với sự hợp tác chặt chẽ thì năng suất và hiệu quả sản xuất sẽ vượt trội, góp phần nâng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Mặc dù tỷ lệ chi phí về CNHT cao hơn so với chi phí lao động, nhưng nếu CNHT phát triển sẽ là giải pháp thay thế để thu hút đầu tư. Trước tình hình chi phí lao động thấp không còn là lợi thế, phát triển CNHT sẽ là giải pháp hữu hiệu để thu hút đầu tư. Bởi xu hướng hiện nay của các tập đoàn kinh tế, công ty nước ngoài là đầu tư vào những khu vực có thế mạnh về CNHT để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu thường làm tăng chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, CNHT phát triển sẽ có tác động khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ cao, lực lượng lao động có cơ hội được tiếp xúc, học hỏi để nâng cao tay nghề. CNHT phát triển tạo ra hiệu ứng kéo các ngành công nghiệp khác phát triển, góp phần giải quyết việc làm, tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế, kích thích tiêu dùng trong nước, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Các tập đoàn công nghiệp đa quốc gia hàng đầu trên thế giới ngày càng có vai trò chi phối, điều tiết và gần như quyết định với tầm ảnh hưởng rất rộng đến hệ thống kinh tế thế giới. Các nước đang phát triển cũng chịu sự chi phối, điều tiết này và không thể một bước phát triển vượt bậc, để đạt được sức mạnh ngang tầm cần phải có quá trình từng bước tương thích, hợp tác và hội nhập. Điều này chỉ có ngành CNHT mới phát huy được vai trò. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, khi các quan hệ hợp tác được thiết lập, sản phẩm CNHT sẽ là một bộ phận không thể tách rời, cấu thành trong các sản phẩm của các tập đoàn công nghiệp đa quốc gia hàng đầu thế giới. CNHT nhờ đó mà trở thành một bộ phận tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp của khu vực và thế giới.

Xác định vai trò quan trọng và những tác động tích cực mà CNHT đem lại, Bình Dương đã có những chính sách cụ thể để đẩy mạnh phát triển CNHT. Tin rằng những chính sách này sẽ lan tỏa, đem lại lợi thế để Bình Dương tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên