Tác hại của thuốc lá

Cập nhật: 30-05-2012 | 00:00:00

Theo thống kê của Bộ Y tế, ở Việt Nam chúng ta có gần 50% nam, 3,4% nữ hút thuốc lá - một con số rất lớn so với những nước phát triển. Báo cáo về tình hình hút thuốc lá ở trong nước, lãnh đạo Bộ Y tế còn cho biết, Việt Nam là nước đang phát triển, nhưng mức rủi ro về bệnh tật và chết do thuốc lá khá cao, với khoảng 40.000 ca/năm. Trong đó, hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, ngoài ra còn có thể mắc các bệnh: ung thư vòm, ung thư dạ dày, ung thư bàng quang... Người không hút thuốc lá nhưng bị ảnh hưởng từ người khác thì hoàn toàn có nguy cơ mắc bệnh như người hút thuốc trực tiếp. Đặc biệt, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ra đói nghèo. Qua đó, mỗi năm xã hội phải chi trên 1 tỷ USD cho thuốc lá, chưa kể những chi phí gián tiếp khoảng 2.000 tỷ đồng/năm cho khám, chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá. Việt Nam là 1/15 nước có số nam giới hút thuốc cao nhất thế giới. Bên cạnh đó, hàng chục triệu người Việt Nam không hút thuốc lá nhưng thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá tại nhà và nơi làm việc.

Thuốc lá là cây có chứa chất độc, theo phân tích của các nhà khoa học, trong khói thuốc lá có trên 4.000 chất độc, trong số đó có những chất độc gây ra các bệnh ung thư ở các cơ quan trong cơ thể con người, đe dọa đến tính mạng. Trong thuốc lá có nicotine, là một chất gây nghiện. Khi người hút thuốc hít vào thì chất này ngay lập tức lên não làm cho người hút cảm thấy sảng khoái, tập trung công việc dễ dàng. Tuy nhiên, người hút sẽ ngày càng nặng lên và đến một lúc nào đó thì sẽ cảm giác ngược lại, lúc đó thay vào sảng khoái là cảm giác mệt mỏi, dễ cáu gắt.

Nam giới hút thuốc lá hoặc hít thụ động ảnh hưởng đến sự sản xuất chất lượng cũng như số lượng tinh trùng, có nguy cơ vô sinh. Phụ nữ mang thai hút thuốc hoặc hút thụ động có thể bị ung thư tử cung, dị dạng thai nhi. Trẻ con cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì thuốc lá. Hút thuốc thụ động ở trẻ em có thể bị còi xương, trí tuệ trì trệ.

Tác hại của thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế và xã hội nên chúng ta cần có biện pháp tiết chế.

B.S Lê Văn Quý (B.V Quốc tế Hạnh Phúc)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên