Tác hại khôn lường từ ma túy đá

Cập nhật: 11-06-2019 | 08:51:19

Ma túy tổng hợp có tên khoa học là methamphetamine, thường gọi là ma túy đá. Đây là chất gây nghiện để lại hậu quả lớn cho người nghiện, gia đình và xã hội. Tuy đã được tuyên truyền nhiều, nhưng vẫn còn có một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên do học đòi lối sống ăn chơi, hư hỏng, muốn khẳng định mình, nên đã rơi vào cạm bẫy của ma túy.

 Tác hại khôn lường

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Dương, tính đến tháng 11-2018, toàn tỉnh có 2.700 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Số người nghiện ngày càng trẻ hóa trong độ tuổi từ 18 đến 30 và có xu hướng chuyển dần sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp làm tăng số tội phạm có liên quan đến việc sử dụng ma túy đá, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng để tình hình an ninh trật tự xã hội.

Trước hết, cần hiểu ma túy đá là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine và methamphetamin, trong đó thành phần chính và phổ biến là methamphetamin. Methamphetamine dạng tinh thể, thường gọi là “hàng đá” mà giới trẻ hay chơi, gọi là “đập đá”. Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Nhân viên y tế Cơ sở cai nghiện tỉnh Bình Dương, cho biết khi sử dụng ma túy đá sẽ tạo cảm giác hoang tưởng. Nếu bản thân ghét hay không thích người nào đó thì sẽ tìm mọi cách để gây tổn thương đến người đó.


 Thời gian qua, qua kiểm tra hành chính các quán bar, lực lượng chức năng phát hiện nhiều thanh niên dương tính với ma túy (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh, cho biết người sử dụng ma túy đá sẽ mất kiểm soát, gọi chung là tình trạng “ngáo đá”. Những người rơi vào tình trạng này sẽ không nhận thức được bản thân của họ là ai, đang làm gì và những người xung quanh là ai. Đã xảy ra những vụ việc rất đau lòng như con sau khi sử dụng ma túy đá giết ngay chính người thân của mình, giết ngay cả những người sử dụng ma túy với mình do bản thân họ không còn nhận thức, rơi vào tình trạng vô thức, không kiểm soát hành vi. Đây là hiện tượng hết sức nguy hiểm cho xã hội.

Điển hình như vụ án xảy ra vào ngày 13-6-2017, đối tượng Phan Hữu Trọng (SN 1985, ngụ xã Phú An, TX.Bến Cát) có biểu hiện ngáo đá cầm dao xông vào chợ Phú Thứ, xã Phú An, TX.Bến Cát chém chết 1 người. Theo báo cáo, để có tiền chơi ma túy, Trọng vào chợ xin tiền của một số người dân buôn bán ở đây. Thấy Trọng mang hung khí, nhiều người đã bỏ chạy, lúc này có ông Phạm Công Nghiệp, là người bán cá tại chợ, đang dọn hàng chuẩn bị về. Thấy vậy, Trọng cầm dao lao vào tấn công ông Nghiệp khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Thực hiện các giải pháp đẩy lùi tệ nạn ma túy

Tác hại và hậu quả của ma túy đá thì đã rõ, nhưng nguyên nhân vì sao mà giới trẻ vẫn sử dụng gây ra hậu quả không chỉ riêng cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến người thân, gia đình và xã hội như thế?

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, cho biết ma túy đá dễ điều chế, dễ sản xuất và thực chất là dễ sử dụng so với các loại ma túy truyền thống. Đặc biệt là hiện nay, giới trẻ nhận thức không đầy đủ, lệch lạc, suy nghĩ ma túy đá chỉ là chất kích thích tạo hưng phấn cho những cuộc vui mà không có hậu quả, tác hại lâu dài về sau, không có tác dụng gây nghiện và có tác dụng giảm cân.

Em Lê Khánh Ng., học viên Cơ sở cai nghiện tỉnh Bình Dương, cho biết lúc đi làm quán karaoke, khách cho tiền nhiều nên “chơi” với khách, rồi bị nghiện ma túy.

Nhìn chung, nguyên nhân mang tính chất quyết định dẫn tới nghiện ma túy là do người sử dụng thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy. Ngoài ra, còn một bộ phận thanh, thiếu niên có lối sống thực dụng, thích ăn chơi, hưởng thụ nhưng không chịu lao động hay do gia đình sinh ra buồn chán, bỏ học, bỏ nhà đi bụi tham gia các băng nhóm sống lang thang nên bị lôi kéo, dụ dỗ rồi dùng thử và rơi vào con đường nghiện ngập. Trước thực trạng đó, để ngăn chặn các tệ nạn xã hội nói chung và sự phát triển tệ nạn ma túy nói riêng, Công an tỉnh Bình Dương đã đề ra nhiều giải pháp để ngăn chặn ma túy lây lan trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ tập trung tuyên truyền. “Ngành Công an và các ngành chức năng xác định đây là biện pháp trọng tâm, thường xuyên liên tục và lâu dài theo chủ trương “mưa dầm thấm lâu”, sẽ tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời hướng đến các đối tượng thanh, thiếu niên, đối tượng thường xuyên sử dụng ma túy để các đối tượng này nhận thức rõ việc sử dụng ma túy là hết sức nguy hiểm và có thể gây tác hại đến chính bản thân gia đình của họ để từ đó họ không sử dụng hoặc những người đã sử dụng từ bỏ ma túy.

Trong quá trình sử dụng ma túy, giới trẻ thường có khuynh hướng tụ tập thành băng nhóm vào các khách sạn, cơ sở kinh doanh bar, karaoke để sử dụng. Do đó ngành công an sẽ phối hợp với các ngành chức năng tập trung kiểm tra truy quét các cơ sở này để không còn môi trường điều kiện thuận lợi để các đối tượng thanh, thiếu niên tập trung vào đây để sử dụng ma túy”.

Để chủ động quản lý, phòng ngừa, xử lý các trường hợp người sử dụng ma túy tổng hợp, tránh được hậu quả đáng tiếc xảy ra, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an thì rất cần có sự chung tay giúp sức của cộng đồng. Trong đó vai trò của gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội trong quản lý, giáo dục thanh thiếu niên có lối sống lành mạnh, xa ma túy là yếu tố quan trọng quyết định.

Ma túy là vấn nạn của nhân loại đang lây lan và đe dọa đến sự phát triển của con người, an ninh, an toàn trong xã hội. Mọi người không chỉ cảnh giác cho mình mà tích cực tham gia đẩy lùi ma túy.

Tuyên truyền tác hại của ma túy cho học sinh

 Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26-6), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân” tại trường THPT An Mỹ, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một.

Tại đây, cán bộ phụ trách tuyên truyền thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã thông tin tình hình tội phạm ma túy toàn quốc nói chung và ở tỉnh nói riêng cho các em học sinh; phổ biến các tác hại về việc sử dụng ma túy gây ra nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội. Các em học sinh còn được xem những hình ảnh trực quan cảnh báo về người nghiện sử dụng ma túy đá gây ảo giác, hoang tưởng; các chuyên gia tâm lý và ngành chức năng đang nỗ lực đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng…

Được biết, buổi tuyên truyền tại trường THPT An Mỹ là một trong hoạt động tuyên truyền của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh giúp các em học sinh, sinh viên nhận thức rõ tác hại của ma túy, cùng chung tay đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư.

HƯNG PHƯỚC

 ANH PHỤNG - NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên