Tác nghiệp trên biển Đông

Cập nhật: 24-06-2010 | 00:00:00

Giữa biển khơi mênh mông, sóng to gió lớn, việc tác nghiệp của phóng viên (PV) càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, những khó khăn đó không hề làm nản lòng chúng tôi, nhất là khi được đến với nhà giàn DK1, thềm lục Địa phía Nam. Nơi những chiến sĩ và ngư dân Việt Nam đang ngày đêm bám biển, canh giữ từng tấc đất, từng mét nước của vùng biển quê hương.

Gặp gỡ ngư dân Trường Sa

Tàu HQ 609 và HQ 621 đưa chúng tôi đến với nhà giàn DK1. Trải qua 2 ngày lênh đênh trên biển, mọi người đều có cảm giác mệt mỏi. Thế nhưng, khi thấy nhà giàn DK1/16 và DK1/17 hiện ra trước mắt thì mọi mệt mỏi đều tan biến hết. Khi đến DK1/16, bà con ngư dân có mặt ở đây khá đông, Tàu HQ609 đưa chúng tôi đến khu vực tàu cá của ngư dân, ai cũng thấy phấn khởi bởi cuộc gặp gỡ không hẹn mà nên. Theo đề nghị, chúng tôi sẽ được lên tàu cá của ngư dân để tác nghiệp, tuy nhiên do sóng lớn và không quen đi biển nên bà con ngư dân hăng hái qua tàu HQ609 để trò chuyện với chúng tôi. 

Nhóm phóng viên đi xuồng máy tác nghiệp trên biển

Vừa lên đến tàu, anh Nguyễn Hải (chủ tàu cá 0874, Hợp tác xã Quyết Thắng, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bị nhóm PV chúng tôi vây kín làm cho anh bối rối. Anh Hải nói: “Thật tình tôi chưa bao giờ bị PV hỏi nhiều đến như vậy, với lại cũng không quen trả lời PV”. Để cho anh Hải thoải mái hơn, chúng tôi cho anh một chút thời gian. Và câu chuyện anh Hải bắt đầu kể cho chúng tôi về những công việc hàng ngày của những ngư dân trên biển Đông. Là người có hơn 20 năm làm nghề đi biển, mỗi chuyến đi tàu các của anh Hải phải chuẩn bị đủ mọi thứ cần thiết cho sinh hoạt trong một tháng, kể cả nhiên liệu cho tàu chạy. Còn chuyện sóng gió trên biển, anh Hải nói đó là chuyện thường, nhưng đôi khi gặp phải sự cố thì chính ngư dân, bộ đội hải quân là những người giúp đỡ đưa tàu về bến an toàn.

Anh Nguyễn Tỉnh (một ngư dân của Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết vùng biển DK1, khu vực Trường Sa rất dồi dào nguồn cá, tuy nhiên để khai thác ở khu vực này phải có những ngư cụ hiện đại. Thực tế như điều anh Tỉnh nói, khi chúng tôi đến DK1 đã được tận mắt chứng kiến một đàn cá heo bơi lội tung tăng trong làn nước trong xanh. Chỉ hơn một giờ ngồi trên tàu thả câu cũng được cả chục cân cá biển, trong đó có những loại cá đặc sản như cá da bò, cá trình.

Vượt sóng biển Đông

Trước chuyến đi, chúng tôi được cảnh báo, nếu sóng to, gió lớn thì sẽ không được lên nhà giàn vì xuồng máy không thể tiếp cận được. Hôm chúng tôi có mặt ở DK1, sóng không quá to nhưng cũng đủ nhấn chìm chiếc xuồng nhỏ bé. Để lên nhà giàn, nhiều thủy thủ dặn dò phải chuẩn bị áo phao, giữ dụng cụ tác nghiệp không để tiếp xúc với gió biển, nước biển, máy ảnh sẽ bị hỏng. Chúng tôi được đưa xuống xuồng máy “dạo” quanh khu vực nhà giàn DK1/16. Để ghi lại những hình ảnh đẹp nhất, mọi người đều quên hết những điều dặn dò trước đó, nhiều PV chấp nhận, chụp xong đợt này rồi bị hỏng máy ảnh cũng được. Một người còn mạnh dạn tuyên bố: Nếu được hy sinh ở DK1, đó cũng là một niềm tự hào. Chiếc xuồng máy nhấp nhô, làm cho chúng tôi lắc lư theo từng đợt sóng, nhiều lúc bị nước biển văng ướt hết áo. Khổ nhất là những PV truyền hình, phải mang theo máy quay phim vừa nặng, vừa cồng kềnh, khi lên cầu thang của nhà giàn thì máy móc được cột vào dây đưa lên trước. Trên nhà giàn DK1/17, ngoài việc trò chuyện, phỏng vấn những chiến sĩ nhà giàn, mỗi PV đều muốn khám phá những góc riêng biệt cho tờ báo của mình. Qua gặp gỡ, trao đổi, chúng tôi được biết cuộc sống của những chiến sĩ nhà giàn được đánh giá, đúc kết gọn trong lời phát biểu của Đại tá Đinh Gia Thật: “Mặc dù trong khó khăn, gian khổ nhưng không khi nào phàn nàn, hay nản lòng, mà các chiến sĩ DK1 luôn trung thành vô hạn với Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, vượt qua gian nan, gió bão như những cây phong ba bằng thép”.

Trong mỗi chuyến đi Trường Sa hay DK1, được lên nhà giàn là niềm mơ ước của rất nhiều người, bởi không phải lúc nào điều kiện thời tiết cũng cho phép. Được lên nhà giàn là một điều may mắn của mỗi PV chúng tôi. Đã đến rồi ai cũng mong được thêm một lần ra nhà giàn.

TRƯƠNG ẨN HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên