Tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện

Cập nhật: 19-07-2010 | 00:00:00

Tôi muốn gửi đơn khởi kiện (KK) yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, quyền nuôi con và phân chia tài sản chung của vợ chồng. Khi gửi đơn KK tôi phải kèm theo những giấy tờ gì?

LÊ THỊ HIỀN (Hòa Lợi, Bến Cát)

Khi gửi đơn KK cho tòa án, người KK phải gửi kèm theo tài liệu, chứng cứ để chứng minh họ là người có quyền KK và những yêu cầu của họ là có căn cứ và hợp pháp. Tuy nhiên trong trường hợp vì lý do khách quan nên họ không thể nộp ngay đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, thì họ phải nộp các tài liệu, chứng cứ ban đầu chứng minh cho việc KK là có căn cứ. Các tài liệu, chứng cứ khác người khởi kiện phải tự mình bổ sung hoặc bổ sung theo yêu cầu của tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.

Như vậy, khi chị gửi đơn KK cho tòa án yêu cầu giải quyết ly hôn, quyền được nuôi con và phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, về nguyên tắc chị phải gửi kèm theo đầy đủ các tài liệu, chứng cứ về quan hệ hôn nhân, con, tài sản chung của vợ chồng; nếu chị chưa có thể gửi đầy đủ các tài liệu, chứng cứ này, thì cùng với đơn KK chị phải gửi bản sao giấy đăng ký kết hôn, bản sao giấy khai sinh của con.

(Điều 165 BLTTDS).

Làm thêm giờ

Để kịp thời gian giao hàng, công ty tôi đã huy động công nhân làm thêm giờ và làm thêm ngày chủ nhật. Vậy việc làm thêm giờ này công nhân chúng tôi sẽ được hưởng như thế nào?

NGUYỄN THỊ LOAN (An Tây, Bến Cát)

Người lao động (NLĐ) làm thêm giờ được người sử dụng lao động trả lương như sau:

Vào ngày thường, được trả lương ít nhất bằng 150% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.

Còn vào ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày lễ, được trả lương ít nhất bằng 200% của tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.

Nếu làm thêm giờ vào ban đêm thì còn được trả thêm ít nhất bằng 30% của tiền lương làm việc vào ban ngày.

Nếu NLĐ được nghỉ bù những giờ làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ phải trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường.

NLĐ làm việc vào ban đêm quy định tại Điều 70 BLLĐ (từ 22 giờ đến 6 giờ hoặc 21 giờ đến 5 giờ), thì được trả thêm ít nhất bằng 30% của tiền lương làm việc vào ban ngày.

(Điều 61 BLLĐ).

Luật gia Xuân Lạc (Hội Luật gia Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên