Tại sao bạn trẻ khó tìm việc làm?

Cập nhật: 10-06-2011 | 00:00:00

Hiện nay, một hiện tượng khá phổ biến của bạn trẻ là khi ứng tuyển tìm việc làm luôn có tâm lý muốn tuyển vào những vị trí văn phòng, dù học ở bất cứ ngành nào. Điều đó đã làm cho mất cân bằng giữa cung và cầu về thị trường lao động, tạo nên cuộc cạnh tranh có thể nói là khá gay gắt, trong khi nhà tuyển dụng vẫn khó tìm người... Vì sao?

 Ứng tuyển nhiều vẫn thiếu

Trong vai nhà tuyển dụng, chúng tôi đi đến các trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh để tuyển nhân viên. Đầu tiên, chúng tôi rất ngạc nhiên là hồ sơ xin ứng tuyển vào vị trí văn phòng thì hết sức dày cộm, trong khi đó những việc làm khác như nhân viên kinh doanh, tiếp thị quảng cáo, lao động phổ thông... thì không đáng là bao. Hiện tượng này thật không giống với các trung tâm giới thiệu việc làm ở TP.HCM. Điều này sẽ làm thất vọng cho những ông chủ muốn tìm kiếm cho mình những nhân viên cá tính, năng động và thích dấn thân vào những công việc khó khăn nhưng đầy thú vị.

  Bạn trẻ cần nên ứng tuyển vào những vị trí phù hợp vớichuyên ngành được đào tạo

Một vị giám đốc trẻ kinh doanh đa ngành về máy tính, thiết bị văn phòng, đào tạo tin học ở TX.TDM cho biết: “Ở Bình Dương, tìm kiếm những người nhân viên tiếp thị hay kinh doanh giỏi là cực kỳ khó khăn. Hầu như các bạn chỉ thích làm việc ở văn phòng dù mức lương chẳng thể cải thiện gì so với đòi hỏi sự vận động trong công việc, nhưng có thể tăng thu nhập một cách đáng kể”. Đây cũng là nhận định chung của nhiều người. Ông La Tấn Thanh, Giám đốc nhân sự của một công ty chuyên về ngành ẩm thực tại huyện Bến Cát cho biết: “Để tìm những nhân viên văn phòng giỏi, đáp ứng được nhu cầu công việc, đôi khi chúng tôi cũng gặp khó khăn. Bởi vì những người ứng tuyển vào vị trí đó, nhưng đến khi làm việc thì lại chưa biết hoặc chưa có kinh nghiệm, chẳng khác gì một người mới học nghề”...

Chia sẻ của ông Thanh cũng gần giống với điều ngạc nhiên tiếp theo nữa của chúng tôi khi đọc các bản lý lịch tìm việc của các ứng cử viên, dù đủ các ngành nghề như cử nhân quản trị kinh doanh, marketing, Anh văn, nông nghiệp, y dược, du lịch... đều xin ứng tuyển vào làm việc ở văn phòng. Có những hồ sơ ứng tuyển còn hết sức mơ hồ, kiểu như làm việc gì cũng được, miễn là ngồi ở văn phòng mà không chú trọng gì đến những kiến thức chuyên môn mình đã học. Điều này làm cho các ứng cử viên phải cạnh tranh với nhau gay gắt, trong khi đó, nhà tuyển dụng vẫn không thể tìm được đúng người mình cần tìm.

Phải chăng bạn trẻ thiếu năng động?

Chính vì ứng tuyển vào những ngành nghề không được đào tạo chuyên môn nên khi được nhận vào làm việc, những bạn trẻ này đã không thể đáp ứng được mong muốn của nhà tuyển dụng. Đó là lý do tại sao công ty luôn phải tiến hành tìm kiếm nguồn nhân lực trong khi hồ sơ tuyển dụng thì không thiếu. “Để có hồ sơ của người xin tuyển dụng chúng tôi có thể tìm thấy rất nhiều nhưng khi được nhận vào làm, chúng tôi mới phát hiện các bạn không có chuyên môn”.

Khi được hỏi vì sao, lại thích xin vào vị trí văn phòng trong khi lại học về ngành tiếp thị kinh doanh, Thanh Trung, ở TX.TDM cho biết: “Mình nghĩ khi ứng tuyển vào vị trí văn phòng như vậy sẽ dễ được doanh nghiệp nhận vào làm hơn là xin vào những vị trí khác vì nhu cầu tuyển dụng lao động của Bình Dương không phong phú như ở TP.HCM”. Còn Nguyễn Ngọc Ba, ở Tân Uyên, chuyên ngành quản trị kinh doanh nhưng vẫn ứng tuyển vào vị trí nhân viên văn phòng: “Ở văn phòng, dù gì cũng nhẹ nhàng và đỡ vất vả hơn”. Như vậy, học ngành nào cũng đổ dồn ứng tuyển vào vị trí giống nhau và kết quả là nhiều bạn đã “không thể xin được việc làm phù hợp để gắn bó lâu dài với công việc”.

Thiếu năng động, ngại dấn thân và chấp nhận thử thách trong công việc có lẽ chính là một trong những nhược điểm cần khắc phục của nhiều bạn trẻ khi tìm việc. Điều này cũng cho thấy, “lỗ hổng” của các bạn đã bắt đầu ngay từ khi chọn ngành nghề theo học, để chuẩn bị hành trang cho nghề nghiệp tương lai. Ứng tuyển vào những vị trí mà mình đã được đào tạo, mạnh dạn thể hiện bản thân, năng lực và sở trường để tạo dựng thành công. Đó chính là những yếu tố căn bản nhất dành cho một người trẻ khi tìm việc!

NGỌC TRINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên