Taliban công bố video chứng tỏ thủ lĩnh vẫn còn sống

Cập nhật: 04-05-2010 | 00:00:00

Chỉ huy Taliban tại Pakistan, Hakimullah Mehsud, đã thề tấn công vào các thành phố lớn của Mỹ trong hai đoạn video mới, 3 tháng sau khi được thông báo đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ.

Cho tới tận gần đây, các quan chức Mỹ và Pakistan vẫn tin rằng Hakimullah Mehsud, 30 tuổi, đã chết trong một tấn công bằng máy bay do thám của Mỹ hồi tháng 1 tại tây bắc Pakistan giáp giới Afghanistan. Nhưng Mehsud đã xuất hiện trở lại trong các video được quay vào ngày 4-4-2010 và được tải lên mạng internet.

                                        Hakimullah Mehsud.

Các video có phụ đề bằng tiếng Anh và mang ký hiệu của Umar Studio - nhánh truyền thông của Taliban tại Pakistan. Trong một đoạn băng kéo dài 9 phút, Mehsud - ngồi giữa 2 người đàn ông đeo bịt mặt và được trang bị vũ khí - tuyên bố Taliban sẽ trả thù Mỹ trong vòng một tháng vì đã giết người tiền nhiệm Baitullah Mehsud và những người khác.

Một đoạn băng khác ngắn hơn có hình chụp Mehsud đứng cạnh một bản đồ nước Mỹ đánh dấu các vụ nổ tại 3 thành phố chưa xác định. Một giọng nghe giống Mehsud nói bằng tiếng Urdu, ngôn ngữ chính tại Pakistan, rằng mục tiêu chính của nhóm sẽ là các thành phố lớn ở Mỹ và “tin tức tốt lành sẽ sớm có trong vài ngày hoặc vài tuần nữa”.

“Thời điểm các chiến hữu của chúng tôi tấn công các bang của Mỹ tại những thành phố quan trọng sắp đến gần”, Mehsud nói.

Taliban đã phủ nhận việc Hakimullah Mehsud bị tiêu diệt và các quan chức tình báo Pakistan hồi tuần trước cho hay tên này vẫn sống sót.

Đây là lần đầu tiên Mehsud xuất hiện kể từ hồi tháng 1. Các video được công bố ngay sau khi nhóm Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) - chi nhánh của Taliban tại Pakistan - nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe bất thành tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York hôm 1-5.

IntelCenter, một tổ chức của Mỹ chuyên giám sát các trang web Hồi giáo, cho rằng tổ chức này tin tất cả video do TTP tung ra kể từ vụ đánh bom New York là đáng tin.

Tại Washington, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Geoff Morrell hồi tuần trước nói ông không rõ Mehsud còn sống hay đã chết.

Hakimullah Mehsud trở thành lãnh đạo Taliban tại Pakistan sau khi người tiền nhiệm Baitullah Mehsud bị tiêu điệt trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ nhằm vào thành trì của Taliban ở Nam Waziristan tháng 8-2009.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên