Tạm dừng kinh doanh một số loại thuốc ho trẻ em

Cập nhật: 06-05-2010 | 00:00:00

Ngày 5-5, một số quầy thuốc ở Trung tâm dược phẩm Ngọc Khánh, Láng Hạ và một số cửa hàng thuốc xung quanh Bệnh viện Nhi Trung ương đã tạm dừng kinh doanh thuốc ho trẻ em như: Tylenol và Zyrtec, sau khi có những thông tin cảnh báo về chất lượng không bảo đảm của một số loại siro ho trẻ em.

Một số chủ hiệu thuốc cho biết, mặc dù các sản phẩm thuốc ho trẻ em kể trên đang lưu hành trên thị trường Việt Nam không thuộc diện phải thu hồi, nhưng do có những thông báo về chất lượng của loại thuốc này được sản xuất ở Mỹ không tốt nên vài ngày gần đây, hầu như không có người hỏi mua. Mặc dù trước đó thuốc Tylenol và Zyrtec là 2 loại được khá nhiều người mua và dùng phổ biến vì là loại thuốc không thuộc diện kê đơn.

Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường cho biết, các thuốc mang các nhãn hiệu Tylenol, Motrin, Zyrtec và Benadyl… được sản xuất tại Mỹ hiện chưa được cấp số đăng ký và nhập khẩu lưu hành ở Việt Nam. Tuy nhiên cũng với các thuốc trên được sản xuất tại Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Italia thì đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký và nhập khẩu lưu hành ở Việt Nam.

Vì vậy, nhằm đảm bảo chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường và an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược yêu cầu, Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM lấy mẫu kiểm tra chất lượng các thuốc nhãn hiệu Tylenol, Motrin, Zyrtec và Benadyl được nhập khẩu, lưu hành tại Việt Nam.

Trước mắt, tập trung lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với thuốc dạng dung dịch uống, hỗn dịch dùng cho trẻ em và trẻ sơ sinh của các thuốc có nhãn hiệu nêu trên. Đặc biệt, đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thông tin về các vấn đề trên và yêu cầu thông báo đến các cơ sở kinh doanh, bệnh viện không buôn bán, sử dụng và thu hồi khẩn các thuốc mang nhãn hiệu trên sản xuất tại Mỹ nếu có.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị VPĐD Công ty Janssen Cilag, VPĐD Công ty GlaxoSmithKline, VPĐD Công ty Pfizer Thailand tại Việt Nam yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến tình hình sản xuất các thuốc mang các nhãn hiệu trên cung cấp vào thị trường Việt Nam. Làm rõ mối liên hệ giữa quá trình sản xuất, chất lượng và nguồn gốc nguyên liệu, tá dược sử dụng trong sản xuất các thuốc do công ty đăng ký sản xuất đưa vào thị trường Việt Nam với các sản phẩm thuốc bị thu hồi tại Mỹ và Canada

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên