Tấm lòng của người con xa xứ

Cập nhật: 09-02-2011 | 00:00:00

Ở cách Việt Nam cả vòng trái đất, dù bận nhiều công việc trong cuộc sống nơi xứ người nhưng tết này, bà Phan Thị Lan (Việt kiều Mỹ) vẫn cố gắng thu xếp về đón tết cổ truyền dân tộc với gia đình, bạn bè và người thân trong nước.  Trở về quê hương lần này, bà Lan đã cùng gia đình, người em của mình là bà Phan Thị Hiền (ở xã Khánh Bình, Tân Uyên) tiếp tục đi thăm và tặng quà tết cho hộ nghèo, người khuyết tật ở Bình Dương.

Sang định cư ở Mỹ từ lúc hơn 30 tuổi, đến nay đã 48 tuổi, bà Phan Thị Lan ở xã Khánh Bình vẫn luôn đau đáu hướng về quê hương với mong muốn tiếp tục được giúp đỡ những người nghèo khó, khuyết tật bất hạnh ở quê nhà.   Hai chị em bà Lan và Hiền (người đứng bìa và thứ hai bên phải) tặng quà cho người nghèo ở xã Khánh Bình

“Tôi bắt đầu trở về quê hương lần đầu tiên vào năm 1999 và rất vui mừng khi chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của đất nước. Đời sống của người dân ngày càng sung túc. Đặc biệt hơn, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến người Việt Nam ở nước ngoài, luôn tạo điều kiện tốt hơn để bà con về tham gia đóng góp phát triển của đất nước”, bà Lan cho biết.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Khánh Bình, hai chị em bà Lan và Hiền mồ côi cha từ thuở nhỏ. Người mẹ phải tảo tần nuôi các con ăn học thành người. Thấu hiểu được nỗi khó khăn của cuộc sống, lớn lên hai chị em bà Lan và Hiền luôn tâm nguyện khi có điều kiện sẽ sẵn sàng giúp đỡ những người khó khăn xung quanh mình. Đến năm 1993, bà Lan sang định cư tại Hoa Kỳ. Với đức tính cần cù chịu thương, chịu khó làm ăn, cuộc sống ở nơi xứ người bà Lan dần ổn định. Năm 1999, bà Lan trở về thăm quê hương cùng bàn bạc với người em ruột là bà Hiền đi làm từ thiện để thực hiện tâm nguyện của mình giúp đỡ những người nghèo khó bằng những việc làm thiết thực như đi trực tiếp đến hội người mù trong tỉnh để thăm hỏi, tặng quà và tiền để động viên, san sẻ, giúp đỡ họ. Xuất phát từ tấm lòng, khi trở về Hoa Kỳ, mỗi năm không về quê thì bà Lan gửi tiền về cho bà Hiền để tiếp tục thực hiện ước nguyện của hai chị em; đó là đi thăm và tặng quà cho bà con nghèo nhân dịp mùa lễ Vu lan báo hiếu, tết... Hàng tháng, hai chị em bà Lan và Hiền thường xuyên ủng hộ gạo để nấu những bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo ở Tân Uyên, cấp phát gạo cho bà con nghèo và ủng hộ kinh phí cho một số người mù. Chị Nguyễn Thị Sưu (người mù ở Bình Dương), xúc động: “Tôi vô cùng cảm ơn tấm lòng của hai chị em bà Lan và Hiền! Dù ở bên phương trời xa xôi nhưng  bà Lan có tấm lòng thương người luôn hướng về quê hương để giúp đỡ những người nghèo khó. Đây là những món quà biết bao ý nghĩa tình người của người con xa xứ gửi tặng cho bà con nghèo ở quê hương”.

Cứ mỗi lần tết đến, những người con xa xứ lại cảm thấy thổn thức, nóng lòng trở về nơi chôn nhau cắt rốn, để đoàn tụ gia đình và có dịp góp một phần công sức nhỏ bé giúp đỡ quê hương. Không ồn ào, không khoa trương, nhiều kiều bào đến với những mảnh đời bất hạnh bằng chính trái tim nồng ấm của con người. Họ thương cảm với những cảnh đời éo le, xót xa số phận của những em nhỏ không may mắn và sẵn sàng ủng hộ để giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh. Chỉ 10kg gạo, đường, bánh sữa và vài trăm ngàn đồng tiền mặt cho mỗi phần quà... nhưng đã biến cái tết của nhiều gia đình nghèo trở nên ngọt ngào, hạnh phúc hơn. “Xa quê hương, hình bóng quê nhà trong ký ức với cây đa, giếng nước, đình làng luôn hiện diện trong tôi. Đối với bà con ở lại, một đời gắn bó với đất với quê, vất vả trăm bề nhưng do số phận không được may mắn họ gặp những bất hạnh luôn cần sự kịp thời chia sẻ của mọi tấm lòng, đặc biệt là sự đồng cảm của những người con xa quê thật vô cùng quý giá”, bà Lan tâm sự. Về quê hương đón Xuân Tân Mão 2011, bà Lan mong muốn chung tay cùng xã hội giúp đỡ những người có cảnh ngộ khó khăn, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, người mù và nạn nhân chất độc da cam/dioxin...

 Không chỉ vào dịp lễ, tết, mà  những người nghèo, người bất hạnh có dịp tiếp xúc với hai chị em bà Lan và Hiền đều cảm nhận tình cảm ấm áp trong lòng của người con xa xứ. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Thật đáng trân trọng biết bao, những nghĩa cử cao đẹp của hai chị em bà Lan và Hiền.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên