Tấm lòng của người thầy tỉnh lẻ

Cập nhật: 23-09-2011 | 00:00:00

17 giờ 30 ngày 16-9, một góc khuôn viên ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi tỉnh như vui nhộn hẳn lên. Bên trong căn nhà có mái che nhỏ phía sau trung tâm, hơn 20 võ sinh trong trang phục đen, nai nịt chỉnh tề cùng bắt tay trải thảm, cười nói líu lo. Trong lúc chờ đợi võ sư Nguyễn Chí Thành, các em tự tập những bài làm nóng, vài cặp ngẫu hứng chia nhau đánh đối kháng. Có em thì tự uốn dẻo, đi quyền. Những lúc thấy bạn tập sai, các em tự chỉ cho nhau để cùng hoàn thiện. Em Nguyễn Tường Hận vui vẻ tâm sự: “Thầy thường bảo thế mạnh lớn nhất của CLB võ thuật chúng em là sự đoàn kết, cũng nhờ đoàn kết mà chúng em nắm bắt rất nhanh những gì thầy dạy”.

Dù Hận không chia sẻ thì tôi cũng dễ dàng nhận ra sự đoàn kết, yêu thương mà các em dành cho nhau. Tất cả các em đều chung hoàn cảnh là mồ côi cha mẹ, không một người thân. Cũng không một ai biết rõ mình đến từ đâu. Chỉ biết mình lớn lên từ trung tâm, được bảo bọc trong vòng tay yêu thương của các thầy, cô ở trung tâm. Hàng ngày, các em cùng nhau chia ngọt sẻ bùi từng miếng cơm, manh áo, tập sách nên xem nhau như anh em ruột. Vì vậy mà khi cùng nhau luyện tập, lên sàn đấu, tất cả đều hăng say, thể hiện sự quyết tâm cao. Mới được thành lập hơn một năm nay, nhưng các võ sinh trong CLB “Thần quang Công phu” đã mang về được nhiều huy chưng vàng, bạc từ những lần thi đấu cúp các CLB trong tỉnh.

Em Lê Thị Minh Nguyệt, một thành viên nhỏ tuổi nhưng rất nhanh nhẹn, chia sẻ hồn nhiên: “Em rất thích được học võ vì rất vui. Các anh chị bảo học võ sẽ làm cho mình khỏe mạnh, cao lớn và để phòng thân không sợ kẻ xấu bắt nạt. Từ ngày được học võ em thấy mình khỏe lắm, ăn nhiều”. Theo học võ thuật không chỉ đơn thuần là để phòng thân, rèn luyện sức khỏe, nhiều võ sinh trong CLB còn có ước mơ cao đẹp hơn. Em Trần Ngọc Nguyên tâm sự: “Em muốn học võ thật giỏi như thầy Thành để dạy võ cho các bạn ở trung tâm khác, vì em nghe thầy bảo đây là trung tâm đầu tiên của tỉnh có CLB võ thuật. Em cũng rất muốn sau này mình trở thành một vận động viên đem nhiều thành tích cao về cho tỉnh nhà”. Theo tôi, đó không đơn thuần chỉ là những ước mơ, nó sẽ sớm trở thành hiện thực khi các em có niềm tin và nghị lực.

Hạnh phúc khi được nhìn các em cười

Người đem lại niềm vui, sự lạc quan cho các em ở trung tâm này chính là anh Nguyễn Chí Thành, một võ sư môn võ cổ truyền đến từ Phan Rang, Ninh Thuận. Hơn 10 năm trước, Thành tìm đến Bình Dương học nghề cơ khí. Là một người yêu võ thuật, nhìn thấy Hội võ cổ truyền Bình Dương khá phát triển, Thành không ngại khổ theo học các lớp võ thuật ban đêm từ Thuận An, Dĩ An, TX.TDM. Bản thân anh cũng đã mang về cho Bình Dương nhiều huy chương vàng, bạc, đồng ở các kỳ thi đấu Đại hội thể dục thể thao.

Thành tâm sự, chuyện anh trở thành người thầy của những em mồ côi đó cũng là một cơ duyên. Cách đây hơn một năm, sau khi nhận bằng võ sư, Hội võ cổ truyền Bình Dương có gợi ý về chuyện mở lớp học cho các em. Thành là một trong 3 người được Hội võ cổ truyền chỉ đến dạy cho các em mỗi tuần một buổi. Do dạy miễn phí không có tiền phụ cấp, những người đứng lớp cứ nhờ Thành dạy thế hết bữa này đến bữa khác sau đó trốn biệt. Lúc đầu, vì hoàn cảnh còn khó khăn, Thành cũng định ở lại dạy các em vài ba tháng. Nhưng càng dạy, tình cảm thầy trò càng gắn bó: “Các em có một niềm đam mê võ thuật còn hơn cả bản thân tôi ngày trước. Cách đây gần một năm, có lần tôi nói sẽ chia tay các em, vậy là cả lớp òa lên khóc mong tôi ở lại. Thấy các em rơi nước mắt mà tôi cũng muốn khóc theo. Hôm nào đến lớp trễ thấy mỗi đứa ngồi chờ mỗi góc thương lắm, vì thế rất khó nói lời chia tay các em” - anh Thành chia sẻ. Hiện tại, Thành đang đảm nhận công việc kinh doanh cho một công ty ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Ngày nào cũng vậy, sau khi tan ca là Thành chạy thẳng xe đến lớp cho kịp giờ. Khi nào quá đói thì chỉ kịp mua vội ổ bánh mì, chứ nhất định không để học viên chờ đợi.

CLB võ thuật của anh ngoài việc giàu nghị lực, tất cả hiện đang thiếu thốn từ tiền quỹ CLB đến cơ sở vật chất. Thành cho biết, trung bình mỗi tháng phía trung tâm cho được 500.000 đồng làm quỹ, số tiền này anh để giành làm sinh nhật cho các em. Cứ đến sinh nhật mỗi em, anh trích ra 100.000 đồng mua bánh sinh nhật, bạn nào có tiền thì phụ vào mua thêm trái cây, cóc, ổi. Trong lúc trò chuyện cùng tôi, anh Thành nhẩm tính hiện tiền quỹ của CLB còn đúng 70.000 đồng, trong khi sinh nhật của em Ngân chỉ còn cách đúng 3 ngày. Vậy là như mọi hôm, anh lại phải móc tiền túi bù vào cho đủ tiền mua bánh. Những lúc đưa các em đi giao lưu với các CLB có chút thành tích, không ít lần anh bỏ tiền triệu bao các em ăn lẩu để động viên tinh thần: “Mỗi lần nhìn các em ăn uống say sưa, ăn một cách hồn nhiên, tươi cười là lòng tôi lại cảm thấy rất vui. Tôi thầm hứa với lòng sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc để gắn bó với các em dài lâu” - anh Thành tâm sự.

 

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên