Tầm quan trọng của việc sử dụng muối i-ốt

Cập nhật: 11-11-2010 | 00:00:00

Các rối loạn do thiếu i-ốt không chỉ gây ra bệnh bướu cổ mà còn là nguyên nhân gây chậm phát triển trí tuệ, đần độn và tình trạng sẩy thai. Điều đáng nói là phần lớn mọi người đều biết rõ tác dụng của muối i-ốt nhưng chưa thật sự quan tâm...

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hữu Thành (khoa Nhi, BV Phụ sản - Nhi bán công Bình Dương) cho biết thiếu i-ốt có thể gây hại tới sức khỏe ở mọi lứa tuổi nhưng lứa tuổi dễ bị nhất là trẻ em và phụ nữ mang thai do nhu cầu tăng cao. Thiếu i-ốt ở trẻ em sẽ gây chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng... Bệnh bướu cổ do thiếu i-ốt là bệnh hay gặp nhất và dễ nhận ra nhất trong các rối loạn do thiếu i-ốt, thiểu năng tuyến giáp làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và hoạt động của cơ thể, giảm khả năng lao động, mệt mỏi. Đặc biệt thiếu i-ốt ở thai phụ dễ xảy ra sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Nếu thiếu i-ốt nặng trong giai đoạn mang thai, trẻ sinh ra sẽ bị đần độn, câm, điếc và các dị tật bẩm sinh khác.

Thói quen dùng muối i-ốt, sử dụng muối i-ốt trong bữa ăn hàng ngày là một biện pháp đơn giản và có hiệu quả để phòng chống được các bệnh do thiếu i-ốt gây ra. Tuy nhiên, hiện nay nhiều gia đình không có thói quen sử dụng muối i-ốt. cùng với đó, cuộc sống bận rộn cũng khiến các gia đình ít khi đủ mặt trong 3 bữa ăn chính nên lượng muối i-ốt được dùng trong các bữa ăn gia đình chưa đáp ứng đủ nhu cầu i-ốt của cơ thể. Trong khi đó việc dùng muối i-ốt cho thức ăn chế biến sẵn và thức ăn công nghiệp (đồ hộp, đồ nguội) lại chưa được quan tâm.

Tầm quan trọng của việc sử dụng muối i-ốt trong các bữa ăn hàng ngày tại gia đình hoặc trường học hay những nơi công cộng sẽ được quan tâm đúng mức hơn để phòng chống các rối loạn do thiếu i-ốt gây ra.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên