Tân Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, Mai Hữu Tín: Vovinam đang có những tài sản vô giá…

Cập nhật: 09-08-2017 | 20:07:00

Cách đây ít ngày, tại Đại hội Liên đoàn Vovinam thế giới, diễn ra ở Ấn Độ, Tiến sĩ kinh tế tốt nghiệp tại Mỹ, Mai Hữu Tín, đương kim Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới (WVVF) nhiệm kỳ thứ 2 (2017-2022). Hôm nay 9-8, tân Chủ tịch WVF đã dành cho báo Bình Dương cuộc phỏng vấn độc quyền, với những nội dung thú vị.

 Tân Chủ tịch WVVF Mai Hữu Tín đang phát biểu tại Đại hội WVVF

 - Ông có thể cho bạn đọc biết cảm xúc, suy nghĩ của mình khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới?

-Đến giờ, tôi vẫn còn cảm nhận được, đó là sự vinh dự, tự hào nhưng cũng đan xen nhiều lo lắng bởi trách nhiệm rất to lớn phải gánh vác. Tôi thật khó kiềm giữ được cảm xúc của mình khi thấy sự tôn trọng và tình cảm mà các võ sư, các môn sinh Vovinam xuất sắc từ gần 30 quốc gia có mặt tại Đại hội vừa rồi ở New Delhi dành cho mình, cho Vovinam và cho Việt Nam. Có những mái đầu bạc phơ đã đeo đuổi Vovinam 40-50 năm từ Pháp, Bỉ, Nhật, Thụy Sĩ. Có những môn sinh đến từ những đất nước còn rất nhiều khó khăn như Iraq, Iran, Algeria, Bờ Biển Ngà nhưng lại tràn đầy đam mê. Đó là tài sản vô giá mà Việt Nam có được và cần được nhân rộng hơn nữa. Vovinam cùng với phở và áo dài là ba sản phẩm nổi tiếng nhất mà Việt Nam chúng ta có được với người nước ngoài. Vovinam đang được tập luyện tại gần 60 quốc gia với hàng triệu môn sinh. Chúng ta cần hiểu và tự hào về điều đó để thấy mình thêm có trách nhiệm với đất nước. Và từ ba sản phẩm đó mà tôi cứ nghĩ mãi về một ý tứ rất thú vị để nói về người Việt: ăn ngon, mặc đẹp và bản lĩnh.   

-   Với việc vừa là Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam vừa là Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới sẽ mang lại những thuận lợi và khó khăn gì cho ông?

Thuận lợi là tôi có thể sử dụng các nguồn lực của Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF) để hỗ trợ cho các hoạt động của Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF) mà xét cho cùng cũng là vì lợi ích của môn phái Vovinam và lợi ích của đất nước Việt Nam. Còn khó khăn đầu tiên là tôi phải chia sẻ thời gian của mình cho hoạt động của cả hai nơi. Và khi đứng ở vị trí Chủ tịch WVVF thì phải lấy lợi ích của tất cả thành viên của WVVF làm trọng chứ không thể chỉ vì lợi ích riêng của VVF.

 Các Thành viên Ban chấp hành Liên đoàn Vovinam thế giới

-    Từng là VĐV giành HCV giải vô địch Vovinam toàn quốc trong thập niên 80, ông trăn trở và nhìn nhận Vovinam Việt Nam hiện nay như thế nào? Cần phải làm gì để Vovinam phát triển sâu rộng, toàn diện hơn nữa, thật sự trở thành môn quốc võ của người Việt, không còn lép vế so với các môn võ có nguồn gốc nước ngoài?

Vovinam của ngày hôm nay tiến bộ hơn nhiều so với thời của tôi, bởi được tập ở nhiều nơi hơn trên thế giới, với nhiều người tập hơn. Các võ sư Vovinam qua nhiều thế hệ đã dày công gầy dựng cho sự lớn mạnh này của môn phái và tôi vô cùng biết ơn họ. So với những môn phái đã thành danh và trở thành môn thi đấu chính thức của các sự kiện thể thao cấp toàn cầu như boxing, judo, taekwondo thì rõ ràng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Và không phải chỉ có thế, các môn phái võ thuật khác như Wushu hay Muay Thai cũng đang phát triển rất mạnh mẽ, một phần bởi được sự hỗ trợ rất lớn của nhà nước nơi các môn phái đó ra đời, cụ thể là nhà nước Trung Quốc với Wushu và nhà nước Thái Lan với Muaythai. Các nước này hiểu rất rõ võ thuật là một phần của văn hóa của họ. Truyền bá võ thuật cũng chính là truyền bá văn hóa. Người tập võ, dù theo môn phái nào, có khuynh hướng yêu mến và muốn hiểu biết nhiều hơn về đất nước cho ra đời môn phái mà họ theo tập. Điều đó dẫn đến thêm nhiều sự giao lưu về kinh tế, chính trị, xã hội… Tất cả những việc đó đều đem lại rất nhiều lợi ích to lớn cho đất nước đã cho ra đời môn phái. Để phát triển mạnh hơn, đương nhiên Vovinam cần được đầu tư nhiều hơn. VVF đang kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp thành công của Việt Nam phục vụ cho mục tiêu này. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu trình Chính phủ các đề án quảng bá, phát triển văn hóa Việt Nam qua Vovinam. Ở trong nước chúng tôi cũng đang cố gắng hoàn thiện hệ thống tổ chức của Vovinam ở tất cả 63 tỉnh, thành phố và các ngành quan trọng như giáo dục, quân đội, công an. Tôi tin rằng người Việt nên tập võ Việt - trong trường hợp này là Vovinam - vốn được hình thành từ tinh hoa võ cổ truyền và vật cổ truyền của các bậc tiền nhân của dân tộc Việt Nam. Vovinam hoàn toàn phù hợp với thể chất, tính khí của người Việt. Hơn thế nữa Vovinam còn đào tạo người học về võ đạo để tạo ra những người Việt nhân hậu, bản lĩnh, tự tin, chính trực và khiêm tốn. Trong tất cả các môn phái võ thuật trên toàn thế giới thì chỉ có Vovinam - với tên gọi đầy đủ là Vovinam Việt Võ Đạo - thể hiện phần đạo trong tên gọi, thể hiện rất rõ sự cân bằng giữa võ thuật và võ đạo cho người tập.

 - Liên quan đến câu hỏi này, với cương vị là Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, ông chắc hẵn rất muốn môn Vovinam được phát triển mạnh hơn nữa trên bình diện thế giới, được công nhận là môn thi đấu chính thức tại các đại hội thể thao của khu vực (SEA Games), châu lục (Asiad Games, Asian Indoor Games) cho tới thế giới (Olympic Games). Theo ông cần phải làm gì để những điều đó sớm trở thành hiện thực?

Khi đẩy mạnh quảng bá thì Vovinam mới có thể được nhiều người biết đến và tìm hiểu để theo tập. Đó là việc đầu tiên. Việc quảng bá có thể được thực hiện qua các phương tiện truyền thông đại chúng và qua các đoàn tham quan chính thức của Việt Nam ra nước ngoài. Tiếp đó để nâng cao khả năng của người tập ở từng quốc gia chưa có phong trào mạnh và chưa có các võ sư giỏi thì chúng ta phải giúp họ đào tạo bằng cách mời họ sang học nâng cao tại Việt Nam hoặc cử võ sư của chúng ta sang dạy tại chỗ cho họ. Cao hơn nữa là chúng ta giúp họ lập các đội tuyển quốc gia đủ tầm thi đấu quốc tế. Tất cả những việc đó đòi hỏi rất nhiều tâm huyết của những người có liên quan, bao gồm lãnh đạo quốc gia, lãnh đạo các địa phương lớn, lãnh đạo của ngành TDTT, lãnh đạo của VVF và lực lượng võ sư Vovinam.

-   Ngoài 2 chức danh là Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam và Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, ông còn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo chủ chốt tại 6-7 công ty, ngân hàng lớn, nổi tiếng của Việt Nam. Vậy, ông phải làm thế nào để có thể điều hành, giải quyết tốt khối lượng công việc khổng lồ như trên?

Đương nhiên tôi cần có nhiều người giỏi hỗ trợ và cần có sức khỏe thật tốt. Và để có sức khỏe thật tốt thì tôi phải duy trì lối sống lành mạnh và chơi thể thao thường xuyên, trong đó có việc tập luyện Vovinam.

 -Theo ông, có thể dung hòa những triết lý, tinh thần của võ học, võ đạo, cụ thể là môn Vovinam vào trong kinh doanh hay không?

-Không những có thể mà còn là rất nhiều. Tôi nghiệm ra rằng từ Vovinam mà tôi mới có thể làm được nhiều việc như ngày hôm nay. Người làm kinh doanh rất cần những tố chất và cách ứng xử mà Vovinam đề cao giảng dạy và yêu cầu mọi môn sinh của mình phải làm theo: khỏe mạnh, khôn khéo, giữ lời, trầm tĩnh, tự tin nhưng quyết đoán và không quản khó khăn.

-    Ông có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ Bình Dương, rất muốn noi gương ông vừa có sức khỏe tốt, vừa học thuật giỏi, vừa kinh doanh – điều hành –quản lý xuất sắc ?

-Kiến thức nào cũng từ khổ luyện mà có chứ không tự dưng đến với mình. Muốn có sức khỏe tốt thì phải chơi thể thao đều đặn; muốn có kiến thức cao thì phải không ngừng học hỏi; muốn quản lý tốt thì phải hiểu mình, hiểu người, sống trong sáng, khiêm tốn, cầu thị và giữ cho tâm mình luôn thật nhiều yêu thương.

- Cảm ơn ông và chúc ông thành công như mong đợi!

Nguyễn Chí Thanh (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên