Tấn công đẫm máu ở Iraq, hơn 100 người thiệt mạng

Cập nhật: 11-05-2010 | 00:00:00

Ngày 10-5 được coi là ngày đẫm máu nhất ở Iraq từ đầu năm đến nay sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công làm 102 người thiệt mạng và gần 350 người bị thương.

Người phát ngôn lực lượng an ninh Iraq, Thiếu tướng Qassim Atta cho biết tổng số hơn 20 vụ tấn công đã xảy ra trên phạm vi toàn quốc trong ngày 10-5 và dường như đây là một âm mưu phối hợp nhằm vào các mục tiêu an ninh và dân sự.

Hiện trường vụ đánh bom tại thành phố cảng Basra, miền Nam Iraq.

Theo các nguồn tin, hai vụ đánh bom xe xảy ra đồng thời tại khu đỗ xe của một nhà máy dệt ở thành phố Hilla, miền Trung Iraq, khi các công nhân lên xe buýt về nhà. Chỉ sau đó vài phút, hai vụ đánh bom khác cũng xảy ra tại khu vực này. Ước tính, các vụ nổ trên làm ít nhất 50 người thiệt mạng.

Một nhân viên cảnh sát giấu tên cho biết, trước đó, lực lượng an ninh đã nhận được thông tin tình báo về các vụ đánh bom, song không tìm được các khối thuốc nổ dùng cho các vụ tấn công trên.

Tại thành phố cảng Basra ở miền Nam Iraq, hai vụ đánh bom xảy ra tại hai khu chợ đông đúc làm 20 người thiệt mạng. Trong khi đó, một vụ tấn công gần một đền thờ ở Suwayrah, cách thủ đô Baghdad 60km về phía Đông Nam, làm 11 người chết và khoảng 70 người bị thương.

Ngoài ra, 12 người khác thiệt mạng trong hàng loạt vụ tấn công gần thành phố Fallujah, khu vực Nam thủ đô Baghdad, thành phố Mosul ở miền Bắc, các địa phương Iskandiriyah và Tarmiyah. Trước đó cùng ngày, hàng loạt vụ nổ súng và đánh bom nhằm vào lực lượng cảnh sát ở Baghdad làm 9 người thiệt mạng.

Mặc dù tình trạng bạo lực ở Iraq đã giảm đáng kể trong hai năm qua, song các vụ bạo lực mới nhất cho thấy các tay súng nổi dậy vẫn có khả năng thực hiện các vụ tấn công quy mô lớn.

Mỹ đã lên án hàng loạt vụ đánh bom vừa xảy ra ở Iraq, đồng thời khẳng định các vụ bạo lực sẽ không làm suy giảm niềm tin vào chính phủ Iraq. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley nhấn mạnh các vụ tấn công sẽ không hủy hoại niềm tin của người dân Iraq dành cho chính phủ và các lực lượng an ninh của nước này.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực ổn định tình hình chính trị tại quốc gia vùng Vịnh này và bày tỏ tin tưởng rằng các nỗ lực trên sẽ mang lại kết quả.

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên