Tấn công mạnh hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm

Cập nhật: 24-11-2020 | 09:04:03

Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh về công tác đấu tranh, phòng chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên thị trường vào dịp cuối năm.


Tụ điểm sản xuất hàng giả bị lực lượng chức năng phối hợp bắt quả tang tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An

Sản xuất hàng lậu quy mô lớn

Theo Cục QLTT tỉnh, tình trạng mua bán hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hiện nay trên địa bàn tỉnh tuy có giảm về số lượng nhưng tính chất ngày càng tinh vi, quy mô hoạt động vi phạm của các vụ việc ngày càng lớn so với trước đây. Từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng đã kiểm tra 668 vụ, phát hiện 377 vụ vi phạm (giảm 100 vụ so cùng kỳ năm trước); đã xử lý 422 vụ(giảm 53 vụ so cùng kỳ năm trước). Tổng số tiền phạt nộp ngân sách hơn 7,2 tỷ đồng (tăng hơn 1,2 tỷ đồng).

Từ đầu năm đến nay, công tác phối hợp giữa lực lượng QLTT với Công an tỉnh đã đạt hiệu quả rất tích cực, nhiều vụ sản xuất hàng lậu quy mô lớn bị phát hiện. Chỉ trong tháng 11, lực lượng phối hợp đã triệt phá liên tiếp 2 vụ kinh doanh hàng lậu, sản xuất hàng giả thông qua công tác trinh sát địa bàn, trong đó có thông tin cung cấp từ mạng xã hội. Điển hình ngày 4-11, Công an TP.Thuận An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh và Đội QLTT số 2 tiến hành kiểm tra Công ty TNHH SXTM House White, đóng tại khu phố Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện công ty đang sản xuất các loại nước tẩy rửa ghi nhãn hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, ghi xuất xứ hàng hóa là “Made in Thailand”; hàng chục ngàn chai nước tẩy rửa, can nước giặt các loại và nhiều nguyên, vật liệu, phương tiện khác phục vụ hoạt động sản xuất hàng hóa giả mạo xuất xứ. Ông Nguyễn Văn Năm (giám đốc, 32 tuổi, quê Thanh Hóa) khai nhận ông thuê 6 công nhân để phục vụ cho việc sản xuất và tàng trữ sản phẩm, nguyên vật liệu, tem nhãn… giả mạo xuất xứ. Nguyên liệu để sản xuất được mua từ một số đối tượng không rõ lai lịch tại TP.Hồ Chí Minh, sau đó vận chuyển về xưởng để sang chiết từ các bồn lớn vào chai nhỏ, dán tem nhãn, đóng thùng sau đó xuất bán cho các tỉnh lân cận.

Tăng cường đấu tranh, kết hợp kiểm tra

Trong 10 tháng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT tỉnh còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn nhất định. Vào những tháng cuối năm, lực lượng QLTT tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với công an, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng lậu, hàng giả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Ông Trần Văn Tùng cho biết: “Qua công tác đấu tranh trong thời gian gần đây, lực lượng chức năng phát hiện các vụ mua bán, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng lớn gia tăng, có khi trong 1 tháng phát hiện 3 vụ. Bên cạnh đó, xuất hiện hiện tượng thuốc lá điếu ngoại giả hàng nội địa bằng việc dán nhãn mác, tem thuốc lá sản xuất trong nước; một số đối tượng tìm chọn địa điểm để tổ chức sản xuất, sang chiết hàng hóa không rõ nguồn gốc sang các chai, gắn nhãn và đóng thùng carton ghi nơi sản xuất từ Thái Lan. Những loại hàng hóa này không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và gây ra nhiều hệ lụy về sau”.

Theo ông Tùng, vào dịp cuối năm, bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính, tích cực đẩy mạnh sản xuất hàng hóa để phục vụ nhu cầu người dân thì một số đối tượng cũng lợi dụng thời điểm này để gia tăng hoạt động phi pháp, tập kết hàng lậu, sản xuất hàng giả nhãn hiệu uy tín để tuồn ra thị trường nhằm thu lợi bất chính. “Hiện lực lượng QLTT tỉnh đã tăng cường tuyên truyền phổ biến việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán. Đồng thời, chỉ đạo các đội nghiệp vụ của Cục QLTT tăng cường nắm thông tin, trinh sát địa bàn nhằm kịp thời phát hiện tụ điểm nghi vấn; đặc biệt là hoạt động trao đổi, mua bán hàng online thông qua mạng xã hội (sàn giao dịch thương mại điện tử) vi phạm để xử lý nghiêm …”, ông Tùng chia sẻ.

Nằm trong danh mục hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, trong 10 tháng năm 2020, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 76 vụ vi phạm kinh doanh hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, phạt tổng số tiền gần 48 triệu đồng; tịch thu gần 5.000 bao thuốc lá ngoại, tạm giữ 500 bao thuốc lá điếu các loại. Trong đó, 2 vụ tàng trữ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu số lượng lớn đã chuyển giao cơ quan công an địa phương để tiếp tục điều tra.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên