Tấn công mạnh tội phạm "tín dụng đen"

Cập nhật: 12-06-2019 | 08:53:31

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 469 vụ phạm pháp hình sự, tăng 116 vụ (tương đương 32,86%) so với cùng kỳ. Với sự nỗ lực, các ngành chức năng đã khám phá làm rõ 391 vụ, bắt 528 đối tượng. Đáng chú ý là hàng loạt băng nhóm hoạt động theo kiểu cho vay “tín dụng đen” đã bị triệt phá.

 Triệt phá các băng nhóm cho vay lãi suất cao

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tội phạm về trật tự xã hội tăng cao, nổi lên là án giết người, cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, cướp tài sản; xâm hại tình dục trẻ em và hoạt động tín dụng đen, cưỡng đoạt tài sản.

Những địa phương có tình hình diễn biến phức tạp là TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TX.Bến Cát. Nguyên nhân do dân cư ở các địa bàn này tăng, trong đó người lao động ngày càng nhiều, kéo theo đó là các đối tượng xấu trà trộn vào các khu nhà trọ để hoạt động. Một trong những vấn đề đáng chú ý là tội phạm hoạt động theo kiểu “tín dụng đen”. Cụ thể như tại TP.Thủ Dầu Một, qua công tác nghiệp vụ, công an địa phương đã triệt phá hàng loạt băng nhóm hoạt động cho vay tín dụng đen với hình thức hoạt động hết sức tinh vi. Điển hình như băng nhóm do Cao Mạnh Quỳnh (31 tuổi, ngụ huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội) cầm đầu. Cuối tháng 5, một số đối tượng trong nhóm này đã bị bắt để điều tra về các hoạt động cho vay nóng, lãi suất cao trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.


 Thành phố Thủ Dầu Một tổ chức lễ ra quân tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 3-2018, Quỳnh đến Bình Dương và bắt đầu hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một với lãi suất 180%/năm. Ngày 30-5, khi Quỳnh đi thu tiền góp ngày trên địa bàn phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một thì bị lực lượng công an tiến hành kiểm tra và phát hiện trong cốp xe của Quỳnh có giấy ghi tên, số tiền của người vay nợ, trong điện thoại của Quỳnh có các tin nhắn thể hiện việc cho vay tiền góp ngày.

Khám xét nơi ở của Quỳnh tại KP.Chánh Lộc, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, lực lượng công an phát hiện nhiều sổ sách, giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay, như: Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, sổ đỏ, hợp đồng cho vay cá nhân… Đến nay, cơ quan chức năng xác định Quỳnh cho gần 10 người trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vay với tổng số tiền 1,670 tỷ đồng, với phí dịch vụ là 82 triệu đồng, số tiền thu lợi bất chính là 227 triệu đồng.

Cũng trong tháng 5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ Đồng Văn Thắng (SN 1985), Nguyễn Văn Sơn (SN 1995) và Bùi Quang Đông (SN 1998) cùng quê Hải Dương, để điều tra về hành vi “cho vay nặng lãi”. Theo điều tra, từ cuối năm 2017, Thắng đến tạm trú tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một và hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Tân Uyên. Thời gian này Thắng thuê 2 đối tượng cùng quê là Nguyễn Văn Sơn và Bùi Quang Đông để phụ giúp việc cho vay và đòi nợ hàng ngày. Nếu người vay chậm trả nợ, các đối tượng này sẽ đe dọa, chửi bới, đánh đập và ném chất bẩn vào nhà để khủng bố tinh thần con nợ. Ngày 18-4, lực lượng chức năng bắt quả tang Thắng đang đánh bà Cao Lan Th. (ngụ xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên) vì bà Th. vay tiền của Thắng nhưng chậm trả.

Khám xét nơi ở của Thắng, lực lượng công an thu giữ nhiều hồ sơ, giấy vay nợ, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và sổ ghi nợ. Tại thời điểm bị bắt, lực lượng chức năng xác định Thắng cho 30 người vay nợ với mức lãi suất mỗi ngày là 0,67%, cao hơn 13,4 lần so với mức lãi suất pháp luật quy định. Các đối tượng đã thu lợi bất chính hơn 100 triệu đồng.

Tăng cường công tác phòng ngừa

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay thủ đoạn của các đối tượng cho vay nặng lãi ngày càng tinh vi, với những chiêu thức hết sức “mềm dẻo”. Khi đã vướng vào tròng, người vay chỉ còn cách gồng mình trả nợ. Đại tá Nguyễn Văn Thơm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho rằng để tấn công tội phạm “tín dụng đen”, đặc biệt là trong công nhân thì công tác tuyên truyền phải được chú trọng nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho đối tượng này.

Có thể nói thời gian qua công tác tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền các thủ đoạn của tội phạm “tín dụng đen” được công an các địa phương trong tỉnh chú trọng. Nhiều hình thức được thực hiện một cách đồng bộ như phối hợp với các cơ quan ban ngành tuyên truyền; lồng ghép tuyên truyền, cho hội viên hội phụ nữ trong các cuộc họp. Một trong những địa phương làm tốt công tác này là TP.Thủ Dầu Một.

Mới đây, ngày 19-4, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ ra quân tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Tại lễ ra quân, đại diện BCĐ 138 TP.Thủ Dầu Một đã thông báo đến hơn 100 cán bộ, đoàn viên và thanh niên thuộc các cơ quan trực thuộc chính quyền địa phương liên quan đến tình hình tội phạm; các phương thức, thủ đoạn hoạt động cho vay trái quy định pháp luật dẫn đến nhiều hệ lụy đối với đời sống người dân.

Ngay sau đó, các thành viên trong BCĐ 138 TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức đoàn xe tuyên truyền qua các tuyến đường quanh thành phố. Lực lượng công an đã phát tờ rơi in ấn nội dung tuyên truyền liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này.

 Có thể nói, thời gian qua công tác tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền các thủ đoạn của tội phạm “tín dụng đen” được công an các địa phương trong tỉnh chú trọng. Nhiều hình thức được thực hiện một cách đồng bộ như phối hợp với các cơ quan, ban ngành tuyên truyền trong các đợt sinh hoạt, lồng ghép tuyên truyền cho hội viên hội phụ nữ. Một trong những địa phương làm tốt công tác này là TP.Thủ Dầu Một.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên