Tân Hiệp: Nỗ lực sớm về đích xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 28-09-2019 | 09:42:17

Năm 2019, Tân Hiệp được chọn là 1 trong 2 xã của huyện Phú Giáo xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ này.

 Thi công tuyến đường bê tông xi măng ở ấp 3. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Lấy hạ tầng giao thông làm nền tảng

Trong các tiêu chí NTM nâng cao, Đảng ủy, UBND, Ban Quản lý NTM xã xác định cần tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông nông thôn. Đây là nền tảng quyết định đến việc nâng cao chất lượng các tiêu chí khác, thúc đẩy quá trình xây dựng và phát triển của địa phương.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Quản lý NTM xã, cho biết xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao được hiểu là nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM một cách toàn diện. Ngay từ đầu thực hiện nhiệm vụ này, Đảng ủy, UBND, Ban Quản lý NTM xã xác định điểm nhấn là lấy hạ tầng giao thông nông thôn làm nền tảng thúc đẩy quá trình xây dựng NTM. Bởi hạ tầng giao thông nông thôn tốt sẽ là yếu tố thúc đẩy quá trình phát triển của địa phương và tác động đến các tiêu chí NTM khác.

Do đó, trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý NTM xã đã chỉ đạo ngành chức năng tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch đề xuất UBND huyện, Ban Chỉ đạo NTM huyện đầu tư nguồn vốn để xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Chính vì vậy, bên cạnh việc xác định trong năm 2019 tiếp tục đầu tư 4 tuyến đường bê tông xi măng, UBND xã đã có tờ trình đề nghị UBND huyện bổ sung vốn đầu tư thêm 6 tuyến, nâng tổng số tuyến đường được đầu tư bê tông xi măng trong năm nay lên 10 tuyến.

Nếu hoàn thành 10 tuyến trong năm 2019 sẽ góp phần nâng tỷ lệ đường được bê tông hóa trên địa bàn xã đạt 30%. Điều quan trọng, khi đầu tư nâng cấp đường giao thông bê tông xi măng sẽ góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại, thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất, làm cho bộ mặt nông thôn tại địa phương ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Đồng bộ hóa các tuyến đường

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, 10 năm qua hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã được đầu tư đồng bộ. Đến nay, toàn xã có 5 tuyến đường liên xã được nhựa hóa với tổng chiều dài 12km; có 22/39 tuyến đường nhánh, ngõ hẻm được bê tông hóa với tổng chiều dài hơn 9,4 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 16 tỷ đồng. Đóng góp vào kết quả này, nhân dân trong xã đã hiến hơn 18.850m2 đất, trị giá hơn 9 tỷ 760 triệu đồng; đóng góp tiền làm đường giao thông nông thôn hơn 363 triệu đồng; hiến cây trái, hoa màu, công trình vật kiến trúc trị giá khoảng hơn 15 tỷ đồng.

Cùng với đó, toàn xã có 10 tuyến đường liên ấp với tổng chiều dài hơn 15,5km, 24 tuyến giao thông nội đồng với tổng chiều dài hơn 19,5km trên địa bàn được cứng hóa sỏi đỏ, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Riêng từ đầu năm đến nay, UBND, Ban Quản lý NTM xã đã triển khai thực hiện được 4 tuyến với tổng chiều dài hơn 1.400m, kinh phí đầu tư 2,5 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm 2019, xã tiếp tục nỗ lực thi công hoàn thành thêm 6 tuyến đường bê tông xi măng trên địa bàn, góp phần nâng cao tỷ lệ bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn xã đến cuối năm 2019 đạt khoảng 30%.

Cùng với việc đầu tư bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, nhằm tạo sự đồng bộ và thúc đẩy quá trình phát triển của địa phương, UBND, Ban Quản lý NTM xã cũng thực hiện trồng hoa hai bên các tuyến đường bê tông xi măng để tạo điểm nhấn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, xã đã triển khai trồng được hơn 26,6km đường hoa ở 14 tuyến đường bê tông xi măng và 2 tuyến đường ĐH507 và ĐH508, tổng phí hơn khoảng 186 triệu đồng, trong đó nhân dân tham gia đóng góp 70 ngày công lao động.

Theo lãnh đạo xã, với sự tập trung đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn, đến nay hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã đã kết nối liên hoàn với nhau, tác động rất lớn đến quá trình phát triển của xã trong thời gian qua.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Quản lý NTM xã, khẳng định mục tiêu trong xây dựng NTM nâng cao của xã đến cuối năm 2019 là hoàn thành tất cả tiêu chí đề ra. Xã xác định việc đầu tư hạ tầng giao thông là mục tiêu trọng điểm, xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM của xã. Do đó, ngoài nỗ lực hoàn thành tiếp 6 tuyến bê tông xi măng như đã đề ra, xã phấn đấu có thêm càng nhiều tuyến đường được bê tông hóa càng tốt. Bởi các tuyến đường này sẽ phục vụ tốt hơn cho hoạt động sản xuất, đi lại của người dân, phục vụ cho sự phát triển của địa phương.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên