Tân Uyên cần xây dựng mô hình hợp tác xã điển hình làm mẫu

Cập nhật: 29-05-2013 | 00:00:00

(BDO) Đó là ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo kinh tế tập thể huyện Tân Uyên (Bình Dương) về tình hình phát triển kinh tế tập thể trên dịa bàn huyện ngày 29 -5.

Hiện nay huyện Tân Uyên có 25 HTX hoạt động sản xuất kinh doanh với 550 xã viên, 480 lao động thường xuyên trên các lĩnh vực: nông nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, vận tải…với tổng vốn điều lệ là trên 71 tỷ đồng; có 13 tổ hợp tác và 13 câu lạc bộ nhà nông, với 435 hội viên. Huyện đã triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế tập thể và kinh tế trang trại như: hỗ trợ kinh phí thành lập mới, tổ chức cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, đất đai…

Hoạt động kinh tế tập thể tại Tân Uyên trong thời gian qua đã dần đi vào ổn định và phát triển khá. Các HTX đã tạo thêm nhiều việc làm với nguồn thu nhập khá, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên việc phát triển kinh tế tập thể tại Tân Uyên còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: một số HTX hoạt động trung bình, yếu hoặc kém và giải thể; phần lớn quy mô hoạt động của HTX còn nhỏ, năng lực nội tại cả về vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ sản xuất, nguồn nhân lực còn yếu; các tổ hợp tác, câu lạc bộ nhà nông có phát triển về số lượng nhưng chất lượng chưa cao, chưa thực sự góp vốn để hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đề nghị, huyện Tân Uyên cần quan tâm củng cố, kiện toàn việc thành lập HTX, trong đó phải chú ý nâng cao công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật, ý nghĩa, mục đích của HTX; chú ý công tác tham mưu, thường xuyên kiện toàn các thành viên Ban chỉ đạo huyện; làm tốt công tác kiểm tra và cần xây dựng 1-2 HTX điển hình làm mẫu để nhân rộng…

Cao Sơn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên