Tân Uyên mời gọi du khách

Cập nhật: 02-11-2019 | 08:07:03

Đánh thức tiềm năng du lịch bằng các tour giúp du khách trải nghiệm thiên nhiên đang được những người làm công tác du lịch ở TX.Tân Uyên triển khai. Cuối tuần qua, đoàn của chúng tôi được trải nghiệm tour du lịch “2 trong 1” thật ý nghĩa và thú vị…

 Du khách đến thăm nhà cổ Đỗ Cao Thứa

 Về nguồn - tìm lại dấu xưa

Đoàn chúng tôi có hơn 50 người tập trung tại sân Trung tâm Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên để chuẩn bị xuất phát vào lúc 7 giờ sáng ngày cuối tuần. Thành phần đoàn đi gồm có công nhân của các công ty đóng trên địa bàn TX.Tân Uyên. Trên đường di chuyển đến viếng Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi (xã Vĩnh Tân), nhiều người háo hức cho biết họ đến Bình Dương lập nghiệp và chỉ quanh quẩn ở nhà trọ, công ty, chợ… ít khi được đi chơi xa cùng bạn bè như thế này. Chuyến đi khiến họ thật sự hào hứng khi sẽ biết nhiều hơn vùng đất họ chọn làm quê hương thứ 2!

Đến Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi, các thành viên trong đoàn trang nghiêm làm lễ dâng hương tại đền thờ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho quê hương đất nước và đã được khắc ghi tên tuổi nơi vùng đất xưa là chiến khu oanh liệt này. Chị Nguyễn Thị Hạnh, thuyết minh viên ở đây, cho biết tại đền tưởng niệm có bia khắc tên của 972 mẹ Việt Nam anh hùng, 1.972 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh. Chiến khu Vĩnh Lợi được hình thành vào năm 1946, là một vùng đất cao ráo, được xây dựng giữa 3 khu rừng lớn của xã Vĩnh Tân. Ở đây có đường liên thông nối liền với Chiến khu Đ, Chiến khu Thuận An Hòa. Đây cũng là di tích được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 7-12-2010.

Sau khi chụp ảnh lưu niệm, trò chuyện cùng nhau, chúng tôi rời Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi để đến với đình thần Tân Trạch và nhà cổ Đỗ Cao Thứa (xã Bạch Đằng). Ban quý tế của đình Tân Trạch, chủ nhà cổ Đỗ Cao Thứa đã giới thiệu với du khách về những di tích này. Đình Tân Trạch được xây dựng vào năm Giáp Dần (1854), có diện tích hơn 414m2. Đình là nơi ghi dấu vùng đất có quá trình phát triển lâu đời, một công trình kiến trúc với bộ gỗ quý, kích thước lớn còn lưu giữ đến ngày nay mà ít nơi nào có được. Theo các vị cao niên trong Ban quý tế, đình được nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ trùng tu, xây dựng mới được như ngày nay.

Tại nhà cổ Đỗ Cao Thứa thì khỏi phải nói sự hào hứng của các bạn công nhân khi đến đây. Họ tranh thủ chụp hình, check-in về một ngôi nhà cổ hầu như vẫn giữ nguyên kiến trúc nguyên thủy của nó. Đây cũng là một di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ cấp tỉnh (được công nhận năm 2004). Ngôi nhà được xây dựng giữa một khu vườn cây ăn trái với đủ loại hoa quả: Chôm chôm, mận, nhãn, xoài, bưởi… Bóng mát từ vườn cây của ngôi nhà mấy trăm năm nay cùng nét cổ kính làm cho du khách không muốn rời đi. Hiện, ngôi nhà được ông Đỗ Cao Danh, cháu đích tôn của ông Đỗ Cao Thứa và bà Đỗ Thị Kim Nga, cháu nội của ông gìn giữ và luôn sẵn sàng mở cửa đón khách tham quan.

Du lịch miệt vườn nghe đờn ca tài tử

Vui nhất, háo hức nhất có lẽ là khi mọi người ghé thăm vườn bưởi của ông Hai Dương - một trong những chủ vườn bưởi nổi tiếng xứ cù lao Bạch Đằng. Tại đây, ông Hai Dương nhiệt tình giới thiệu với du khách về quy trình trồng bưởi, cách chọn trái bưởi đã chín để hái cũng như giới thiệu về những cái nhất của giống bưởi đường lá cam tuyệt vời ở Bạch Đằng mà hương vị ít nơi nào có được. Thổ nhưỡng của vùng quê Bạch Đằng cùng với sự cần mẫn chăm sóc của người nông dân đã cho kết quả là vườn bưởi sai trái, ngọt thanh mà ai thưởng thức cũng gật gù khen ngon. Sản phẩm du lịch của vườn Hai Dương cũng như nhiều vườn bưởi ở đây hiện đã có: Tinh dầu bưởi, mứt vỏ bưởi, rượu bưởi và tất nhiên là bưởi trên cây vừa được hái xuống.

 Du khách tìm hiểu các hiện vật trưng bày tại Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi

Hầu hết các sản phẩm bày bán đã được du khách mua hết dù theo giá thị trường là không “mềm” một chút nào. Một trái bưởi có giá 60.000 đồng, gần gấp đôi giống bưởi da xanh, rượu bưởi 100.000 đồng/chai, tinh dầu bưởi giá cũng cao nhưng tất cả đều… xứng đáng bởi người nông dân đã biết hướng đến sản phẩm sạch, an toàn để đưa ra thị trường, phục vụ khách hàng tốt nhất. Chủ vườn bưởi Hai Dương, cho biết từ khi có các lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng, đặc sản vùng này được giới thiệu rộng rãi hơn trong và ngoài tỉnh. Nhiều người đã biết đến bưởi Bạch Đằng khi nói về TX.Tân Uyên.

Sau khi đã tham quan hết các điểm, đoàn chúng tôi ghé quán Nguyên nằm bên sông Đồng Nai, gần bến phà Bạch Đằng (cũ) để ăn trưa cùng nhau. Cảnh vật thơ mộng, hiền hòa của mảnh vườn quê, dòng sông quê như hút hồn du khách. Càng thắm đượm nghĩa tình hơn nữa khi chúng tôi được các thành viên của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TX.Tân Uyên biểu diễn phục vụ. Những bài ca về TX.Tân Uyên, về Bình Dương góp phần giới thiệu thêm cho du khách muốn tìm hiểu vùng đất này.

“Hoạt động dã ngoại cuối tuần được tổ chức chu đáo như thế này khiến các công nhân tham gia rất vui. Họ có một ngày trải nghiệm thú vị, biết được nhiều hơn về vùng đất mà họ sống và là việc. Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên sẽ vận động tổ chức công đoàn các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tổ chức những chuyến du lịch, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, đất và người Bình Dương nói chung, TX.Tân Uyên nói riêng như một cách quảng bá về vùng đất này”.

(Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên)

Chị Nguyễn Thị Trang, một du khách đi cùng đoàn chúng tôi vui vẻ cho biết chị thật sự ấn tượng với chuyến đi. Chị Trang làm công nhân một công ty may túi khí xe hơi của Hàn Quốc. Chị bảo rằng, công ty đóng trên địa bàn TX.Tân Uyên nhưng chị chưa biết ở đây có những điểm đến thú vị như thế này. “Tôi về Bình Dương đã được 5 năm nay và hôm nay thật là một chuyến đi đầy ý nghĩa. Tôi sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân của mình khi họ đến Bình Dương thăm tôi”.

Anh Đinh Quốc Phú, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên, cho biết việc tổ chức tour cuối tuần như thế này được “ấp ủ” cả chục năm rồi nhưng nay mới thực hiện một cách bài bản. Theo anh, đây là cách làm hay kết nối giữa khách du lịch, nhà vườn, Ban Quản lý các di tích để từ đó giới thiệu rộng rãi với nhiều người hơn về sản phẩm du lịch, vùng đất TX.Tân Uyên, Bình Dương. Cũng theo anh Phú, sau 3 chuyến tổ chức tour du lịch như một cách trải nghiệm này vào các ngày 20, 26 và 27-10, Ban tổ chức sẽ căn cứ vào phiếu khảo sát của du khách, căn cứ vào sở thích du lịch của từng đối tượng, lứa tuổi để tổ chức các tour về TX.Tân Uyên thật phù hợp, vui vẻ và phục vụ du khách chu đáo, tận tình hơn nữa.

Tiềm năng du lịch miệt vườn ở đây hoàn toàn có thể thực hiện bởi sông nước bao la, vườn cây trái bạt ngàn. Các nhà vườn dường như cũng đã… bắt đầu hòa nhịp. Họ đang cho xây dựng các homestay, các khu vui chơi, giải trí, câu cá, trải nghiệm nghề làm nông, bơi xuồng trên sông… để thu hút du khách. Mong rằng một ngày không xa, người người sẽ tìm về nơi đây như một địa chỉ du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần thật thú vị cùng người thân, bạn bè. Và TX.Tân Uyên hiền hòa với cảnh vật nên thơ, con người chân chất mộc mạc, món ăn ngọt lành sẽ níu chân du khách…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên