Tân Uyên xây dựng nông thôn mới: Phát huy nội lực để thành công

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

Huyện Tân Uyên có 9 xã được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Với những thế mạnh trong nông nghiệp (NN), Tân Uyên có nhiều điều kiện thuận lợi trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Tập trung các nguồn lực

Lĩnh vực NN của Tân Uyên trong vài năm trở lại đây có những thay đổi đáng kể. Kinh tế trang trại (TT) đang là thế mạnh, 195 TT với nhiều hình thức phát triển phong phú từ trồng trọt đến chăn nuôi. Các TT cao su đang nổi lên là mô hình hiệu quả nhất với việc đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân. Bên cạnh đó, các TT trồng cây ăn trái có múi cũng đang phát triển ổn định và mang hiệu quả kinh tế cao. Kinh tế TT đã góp phần quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế NN của huyện; làm tăng thu nhập và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho lao động nông thôn. NN Tân Uyên thời gian qua đã có những bước tiến quan trọng; trong đó nổi bật là việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và hình thành nên các mô hình kinh tế mới, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu của thị trường. Hiện nay, dịch vụ trong NN của Tân Uyên tiếp tục phát triển nhằm hỗ trợ cho sự phát triển chung của kinh tế NN huyện.

  Hạ tầng nông nghiệp Tân Uyên đang được đầu tư đồng bộ. Trong ảnh: Hệ thống thủy lợi chống ngập tại xã Thạnh Hội

Với những sự thay đổi như vậy, giá trị sản xuất NN của Tân Uyên tiếp tục tăng lên, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn. Trong 6 tháng đầu năm 2011, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản của Tân Uyên ước thực hiện đạt 448,2 tỷ đồng, tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước.

Với những tiền đề cơ bản như trên, Tân Uyên có những lợi thế hết sức căn bản trong quá trình xây dựng NTM. Hiện huyện có 9 xã được chọn xây dựng NTM gồm: Tân Định, Lạc An, Bạch Đằng, Tân Mỹ, Bình Mỹ, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp, Thạnh Hội. Cũng từ đầu năm 2011 đến nay, Tân Uyên đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp huyện và Ban quản lý xây dựng NTM cấp xã, cử cán bộ tại các địa phương đi tập huấn về xây dựng NTM. Huyện cũng đã thực hiện được 2 đề án quy hoạch với 2 xã Bạch Đằng, Lạc An và thực hiện rà soát, khảo sát cơ bản các xã còn lại. Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo các xã lồng ghép chương trình xây dựng NTM vào trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong năm của từng xã nhằm tạo ra sự phát triển đồng đều và tạo đà cho quá trình xây dựng NTM các xã còn lại sau này. Hiện nay, Tân Uyên đang tập trung thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với cán bộ và nhân dân tại các xã được chọn nhằm nâng cao nhận thức của mọi người đối với chương trình quan trọng này. Các văn bản hướng dẫn, các chương trình đã được tổng hợp và chuyển đến Ban quản lý xây dựng NTM các xã và thông qua đài truyền thanh huyện, xã, các nội dung về xây dựng NTM được tuyên truyền thường xuyên cho người dân. Anh Nguyễn Văn Đức ngụ tại xã Hội Nghĩa cho biết, bà con nông dân chúng tôi cũng rất quan tâm đến chương trình xây dựng NTM. Chúng tôi nhận thức rõ đây là việc làm chung của toàn xã hội và mong muốn việc xây dựng NTM ở xã nhà sẽ đem lại nhiều đổi thay cho người dân trên địa bàn, nhất là tăng thu nhập cho nông dân.

Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí

Có thể nhận thấy mức độ đạt các tiêu chí của các xã được chọn xây dựng NTM tại Tân Uyên không quá chênh lệch nhau.  Một số tiêu chí mà các xã đạt thấp là chợ nông thôn, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện văn hóa xã... Các tiêu chí này sẽ tiếp tục được các xã hoàn thiện trong thời gian sắp tới. Ông Phạm Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng cho biết: “Trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng nông thôn của Bạch Đằng được đầu tư, đời sống của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Bạch Đằng sẽ phấn đấu đến năm 2012 sẽ hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Trong đó sẽ tập trung vào tiêu chí thu nhập dân cư nông thôn bằng việc chuyển hướng phát triển các loại hình dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập, góp phần ổn định đời sống nhân dân”.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Tân Uyên đang gặp phải một số lúng túng  trong việc thực hiện một số tiêu chí như mỗi xã phải có chợ nông thôn, nhà văn hóa tại mỗi thôn ấp, cơ cấu lao động nông thôn, thu nhập. Theo ý kiến chung đây là những tiêu chí không phù hợp với đặc trưng nông thôn Bình Dương và cần phải được thay đổi cho phù hợp. Bà Bùi Thị Lý - Trưởng phòng Kinh tế, Phó ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Tân Uyên cho biết: “Xây dựng NTM là một nhiệm vụ trọng tâm của huyện và các xã được chọn cũng đã có các tiền đề cơ bản của quá trình xây dựng nông thôn trước đây. Tiêu chí quan trọng đầu tiên là thực hiện quy hoạch Tân Uyên đã làm được. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình theo kế hoạch; kiến nghị sửa đổi các tiêu chí chưa phù hợp; tuyên truyền rộng rãi để người dân nhận thức sâu sắc hơn về chương trình xây dựng NTM và vận động mọi người cùng tham gia”.

Tuy có các điều kiện căn bản trong phát triển NN nhưng quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh cũng đang gây ra những thách thức lớn trong quá trình xây dựng NTM của Tân Uyên. Song với những kinh nghiệm đã đúc kết được trong thời gian qua và với sự chung sức đồng lòng của chính quyền và nhân dân, Tân Uyên sẽ phát huy được nội lực để thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

ĐÀ BÌNH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên