TAND huyện Bến Cát: “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”

Cập nhật: 13-09-2010 | 00:00:00

Các vụ án hình sự tăng lên so với cùng kỳ là 78 vụ, với 156 bị cáo, chủ yếu là các tội xâm phạm về quyền sở hữu: trộm cắp tài sản, cướp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chứa mại dâm, nhận hối lộ, cố ý gây thương tích... Về án dân sự tăng 163 vụ, chủ yếu là tranh chấp quyền sử dụng đất, thừa kế, tranh chấp hợp đồng vay tài sản; đặc biệt thời gian gần đây nổi lên rất nhiều vụ án tranh chấp hụi với nhiều tình tiết đa dạng, phức tạp về quy mô lẫn tính chất. Án hôn nhân gia đình tăng 83 vụ, án lao động tăng 24 vụ; án kinh doanh thương mại tăng 36 vụ và án hành chính tăng 13 vụ. Tuy số lượng án nhiều, phức tạp nhưng cán bộ, nhân viên TAND huyện Bến Cát đã cố gắng, nỗ lực hết mình để giải quyết tốt khối lượng lớn công việc trên. Trong năm, đơn vị đã giải quyết 86/86 vụ án hình sự và dân sự theo thẩm quyền mới. Các vụ xét xử đều được bảo đảm chất lượng, có kháng cáo nhưng không có kháng nghị không có tình trạng hủy, sửa án. Với chủ trương luôn chú trọng đổi mới công tác tiếp dân cũng như cách phục vụ, giải thích cho người dân nắm bắt sự việc cụ thể nên người dân đều nhận được thái độ nhiệt tình khi được giải thích về quy định của pháp luật về tố tụng, nội dung, thụ lý đơn đúng quy định. Vì vậy, tòa án hiện không có đơn thư kiếu nại bức xúc kéo dài.

Việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn liền với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, với mục tiêu chính là nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án, công tác thi hành án hình sự và các hoạt động khác của ngành nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, phục vụ nhân dân tốt hơn. TAND huyện Bến Cát còn phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện cuộc vận động này với khẩu hiệu “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” nhằm bảo đảm tòa án là chỗ dựa tin cậy của nhân dân trong việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của công dân, bảo vệ pháp chế XHCN.

Trong công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, tòa án triển khai tập trung vào 3 lĩnh vực: tổ chức cán bộ; chuyên môn nghiệp vụ và cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, phương tiện làm việc. Đơn vị đã quy hoạch cán bộ giai đoạn 2008-2010, những cán bộ đã kinh qua đào tạo nghiệp vụ xét xử đều được đơn vị quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, chính trị tư tưởng để bổ nhiệm thẩm phán mới. Lãnh đạo cơ quan luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức, nâng cao tinh thần phòng chống tiêu cực để xây dựng ngành tòa án luôn trong sạch, vững mạnh. Song song với cải cách tư pháp là cải cách hành chính, tòa cũng thường xuyên đổi mới các quy trình, quy định cho phù hợp với tình hình mới; xử lý kịp thời số đơn khởi kiện để giảm bớt sự đi lại của nhân dân; đồng thời lắng nghe các ý kiến đóng góp của các tổ chức, cơ quan, đoàn thể và quần chúng nhân dân để khắc phục những sai sót, nâng cao chất lượng xét xử phục vụ nhân dân.

Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan nhờ vào sự cố gắng và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của tập thể cán bộ ngành tòa án nhưng với số án phát sinh nhiều như hiện nay, thì điều băn khoăn lớn nhất của Tòa án Nhân dân huyện Bến Cát chính là nguồn nhân lực còn hạn chế và cơ sở vật chất không đủ đáp ứng nhu cầu công việc. Hiện tòa án chỉ có 1 phòng xét xử cho tất cả các loại án; có nhiều vụ án phức tạp phải xét xử trong nhiều ngày thì việc bố trí xét xử các loại án khác là điều không thể, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tồn đọng án; trang thiết bị thiếu và cũ cũng đã phần nào làm hạn chế trong công tác xét xử. Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao và xứng đáng với lòng tin của nhân dân thì cán bộ tòa án đã phải phấn đấu hết mình để đạt được những kết quả như hiện nay; rèn luyện phẩm chất của mỗi cá nhân đều đặt tiêu chí “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” lên hàng đầu.

 

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên