Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh heo tai xanh trên địa bàn

Cập nhật: 06-08-2010 | 00:00:00

  Chi cục Thú y tỉnh tăng cường biện pháp sát khuẩn, kiểm tra vận chuyển gia súc nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộngNhư tin đã đưa, ngày 2-8 UBND tỉnh đã quyết định công bố dịch bệnh heo tai xanh (HTX) trên địa bàn huyện Phú Giáo. Thực hiện tinh thần chỉ đạo của quyết định này, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị đã khẩn trương thực hiện các biện pháp dập dịch, ngăn ngừa bệnh dịch lây lan trên diện rộng.

4/7 huyện, thị có ổ dịch

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4/7 huyện thị xuất hiện các ổ dịch HTX. Trong đó huyện Phú Giáo đã có 7/11 xã, thị trấn xuất hiện dịch gồm: An Linh, An Thái, Phước Sang, Tam Lập, Vĩnh Hòa, thị trấn Phước Vĩnh, An Bình với 570/1.097 con biểu hiện mắc bệnh, ngành chức năng đã tiến hành tiêu hủy 277 con. Tính đến ngày 5-8, trên toàn địa bàn tỉnh cũng đã ghi nhận các huyện Bến Cát có 4 xã (Lai Hưng, An Điền, Phú An và Chánh Phú Hòa) có 495/730 con biểu hiện mắc bệnh, đã tiến hành tiêu hủy 197 con; huyện Tân Uyên ổ dịch xuất hiện tại 3 xã (Tân Vĩnh Hiệp, Tân Bình và Thạnh Phước) với 184/372 con biểu hiện mắc bệnh, đã tiến hành tiêu hủy 97 con; huyện Thuận An bệnh dịch được phát hiện tại Lữ đoàn 434, Tiểu đoàn 6 thuộc Quân đoàn 4 (xã Bình Hòa, huyện Thuận An) với 267 con có biểu hiện mắc bệnh, đã tiêu hủy 27 con.

Ông Tạ Trọng Khang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, theo Quyết định số 80/2008/ QĐ-BNN ngày 15-7-2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành quy định phòng, chống Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở heo (PRRS) và hướng dẫn phòng, chống rối loạn sinh sản hô hấp ở heo số 75/TY-DT của Cục Thú y. Ban chỉ đạo phòng chống dịch gia súc gia cầm của tỉnh đã chỉ đạo cho trạm thú y các huyện, thị thực hiện các biện pháp phòng dịch khẩn cấp. Đối với biện pháp phòng chống dịch bệnh trong ổ dịch cần tăng cường quản lý tốt việc chăm sóc đàn heo, nghiêm cấm việc xuất nhập; thực hiện các biện pháp tiêu độc, sát trùng triệt để; thực hiện điều trị cho heo bệnh bằng cách sử dụng các loại thuốc theo chỉ dẫn của cơ quan thú y, đồng thời cách ly heo bệnh; xử lý tiêu hủy heo chết theo quy định. Ngoài ra, cần kịp thời phát hiện các điểm phát dịch bệnh nhằm kịp thời khoanh vùng xử lý, dập tắt dịch. Hiện các Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, huyện đang khẩn trương phối hợp cùng các địa phương có heo mắc bệnh thực hiện các biện pháp tiêu độc, sát trùng, vệ sinh chuồng trại, thực hiện các biện pháp kiểm tra dịch tễ, ngăn chặn việc xuất nhập heo tại các địa phương nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan sang các địa phương khác.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch

Để công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt,  UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 15 về việc “Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tai xanh trên heo”. Theo tinh thần của chỉ thị này, UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức của nhân dân về phòng dịch; đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch như: tổ chức việc tiêu độc sát trùng, vệ sinh chuồng trại; tập trung triển khai thực hiện tốt công tác tiêm phòng các bệnh theo quy định nhằm tăng đề kháng, giảm khả năng nhiễm bệnh trên đàn heo...

Ông Tạ Trọng Khang cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y đang tiến hành hướng dẫn các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp bao vây vùng dịch, không để lây lan trên diện rộng. Trong đó tại các khu vực xảy ra dịch bệnh, sẽ nghiêm cấm việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ, bán heo bệnh ra khỏi ổ dịch; sẽ tiến hành tiêu hủy bắt buộc đối với heo mắc bệnh, heo chết do “bệnh tai xanh”. Ngoài ra, Chi cục Thú y tỉnh tiếp tục tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ tại các cơ sở chăn nuôi tập trung, các địa bàn chăn nuôi trọng điểm, khu vực tập trung nhiều hộ chăn nuôi, các cơ sở giết mổ; tiến hành công tác trực phòng chống dịch, phối hợp cùng các ngành chức năng liên quan tổ chức trực  24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch, nhất là tại các cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh, thành lân cận nhằm kịp thời phát hiện, xử lý việc vận chuyển heo bệnh, sản phẩm liên quan chưa qua kiểm dịch. “Hiện chi cục đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư cần thiết để cấp phát, dự phòng cho công tác phòng chống dịch”, ông Khang cho hay.

 Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương tăng cường công tác chỉ đạo phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý kịp thời đối với các trường hợp kinh doanh, giết mổ các sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch của cơ quan thú y; giao Sở Tài chính cần chuẩn bị đầy đủ nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch HTX theo tinh thần các nghị định, quy định và thông tư hướng dẫn liên quan. Đối với các địa phương xảy ra dịch bệnh phải huy động lực lượng của cả hệ thống chính trị và áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành thú y; kiểm soát chặt chẽ khu vực có dịch, thường xuyên vệ sinh tiêu độc, khử trùng để ngăn chặn dịch tái phát, lây lan. Cần hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi có heo bệnh phải tiêu hủy, không để xảy ra tình trạng bức xúc, vứt xác heo bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, làm dịch bệnh lây lan, đồng thời các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Có thể nói, với công tác chuẩn bị về mọi mặt của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch và các cơ quan chức năng liên quan. Đến thời điểm hiện tại tỉnh Bình Dương đã sẵn sàng về mọi mặt cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Để công tác phòng, chống được hiệu quả, bên cạnh sự chuẩn bị này còn đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của người chăn nuôi, các hộ kinh doanh, giết mổ cần tuyệt đối nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của cơ quan thú y nhất là không kinh doanh, giết mổ vận chuyển heo bệnh... cần thực hiện đầy đủ các công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên