Tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH

Cập nhật: 27-10-2020 | 07:53:25

Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19, nhưng bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển đối tượng để phấn đấu đạt các chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2020.

 Ra quân tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh

 Số người tham gia BHXH tăng

Đã nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Lệ Nhiên ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đang tham gia đều đặn BHXH tự nguyện. Chị Nhiên cho biết, tùy vào khả năng tài chính, mọi người có thể lựa chọn mức đóng BHXH tự nguyện phù hợp, tuy số tiền có thể không nhiều nhưng việc đóng BHXH tự nguyện và việc sau này được hưởng lương hưu sẽ giúp chị đỡ lo lắng hơn lúc tuổi già và giảm gánh nặng cho con cháu. Thực tế cho thấy, phần lớn đối tượng tham gia loại hình bảo hiểm này là những người lao động tự do. Ngoài ra, những người tham gia BHXH bắt buộc nhưng khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc đang bảo lưu thời gian tham gia BHXH bắt buộc chưa đủ năm đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí nên tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già.

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết năm 2020 với tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải thu hẹp sản xuất. Sau khi dịch bệnh tạm ổn, đến ngày 30-9-2020, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và BHXH tự nguyện ở Bình Dương có xu hướng tăng trở lại. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc là981.717 người, tăng 13.271 người (1,4%) so với tháng trước; BHXH tự nguyện là10.512 người, tăng 160,1% so với cùng kỳ năm trước; BHTN là964.277 người, tăng 13.242 người (1,4%) so với tháng trước; BHYT là 2.040.967 người, tăng 16.449 người (0,8%) so với tháng trước.

Theo ông Hiền, có được kết quả trên là do có sự đồng hành của doanh nghiệp, người lao động và người dân hiểu đúng về chính sách BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT. Đồng thời, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cơ sở để tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh cùng với các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng phát sóng và đăng tải nội dung tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về thủ tục, mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT...

Giải pháp mở rộng đối tượng tham gia

Để đẩy nhanh tiến độ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng, toàn ngành BHXH Bình Dương đã và đang thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển đối tượng. Cụ thể ngành BHXH tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiện đại đưa chính sách BHXH, BHYT nói chung đến với người lao động và người dân trong tỉnh.

Để khai thác đối tượng là người lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc theo hợp đồng lao động, cơ quan BHXH đang thực hiện rà soát đối tượng chưa tham gia so với số người khai báo thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế, tiến hành lập biên bản theo quy trình được ban hành theo Công văn số 3045 của BHXH Việt Nam để yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động.

BHXH tỉnh đang tham mưu hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH tự nguyện nhất là đối tượng người nông dân, người lao động phi chính thức, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, cán bộ khu phố, ấp để tăng mức độ hấp dẫn, khuyến khích tăng số người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh và các sở ngành có liên quan đã thực hiện các bước theo trình tự thủ tục tham mưu UBND tỉnh và HĐND tỉnh, thời gian tới chính quyền địa phương sẽ xem xét ban hành nghị quyết sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Đối với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến tận khu phố, ấp và “gõ cửa” tuyên truyền, vận động tận nhà người dân…

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, ngành BHXH Bình Dương phấn đấu ở mức cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao cho tỉnh Bình Dương trong năm 2020 về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

 BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 3027/BHXH-BT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong những tháng cuối năm 2020. Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, phân loại đối tượng chưa tham gia BHXH. Hàng tuần, tháng, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu và phân công lãnh đạo, cán bộ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, hệ thống đại lý thu triển khai công tác tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao đầu năm và chỉ tiêu phấn đấu bổ sung.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên