Tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện

Cập nhật: 13-06-2011 | 00:00:00

Thời gian qua, do thời tiết không thuận lợi, hạn hán kéo dài và xảy ra trên diện rộng, khiến lưu lượng nước đổ về các hồ thủy điện thấp, làm cho nguy cơ thiếu điện ảnh hưởng lớn đến tiến trình phát triển của cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Trước tình hình đó, Điện lực Bình Dương đã phối hợp với Sở Công Thương triển khai nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm điện (TKĐ) theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 Cải tiến máy móc theo công nghệ mới sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện Để công tác TKĐ có hiệu quả, Điện lực Bình Dương đã tổ chức thỏa thuận về thực hiện các giải pháp TKĐ với các khách hàng sử dụng điện lớn. Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã xây dựng nội dung sử dụng điện an toàn tiết kiệm cho nhân dân, đồng thời phối hợp với chính quyền các huyện, thị thường xuyên tuyên truyền về chủ trương TKĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, Sở Công Thương còn hướng dẫn các sở, ban, ngành trong tỉnh thực hiện đăng ký phương án sử dụng điện; thực hiện tiết giảm ít nhất 10% điện năng tiêu thụ theo hướng dẫn tại Thông tư 111 của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về TKĐ trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Sở cũng đã gửi văn bản quy định giờ bật tắt đèn chiếu sáng công cộng, đề nghị các đơn vị chủ quản hiệu chỉnh đúng quy định.

Cũng theo Sở Công Thương, thời gian qua, đơn vị này đã thực hiện thí điểm việc theo dõi, đánh giá tình hình TKĐ tại 5 doanh nghiệp (DN) điển hình. Qua đó tư vấn thực hiện các giải pháp TKĐ cho DN. Kết quả những DN này đã tiết kiệm được trên 10% sản lượng điện hàng tháng. Ngoài ra, sở cũng phối hợp với Điện lực Bình Dương kiểm tra một số khách hàng sử dụng điện trọng điểm để kịp thời khuyến cáo tư vấn cho DN thực hiện TKĐ. Hai đơn vị trên cũng đã tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện trên 70% đơn vị quản lý đèn đường với kết quả tiết kiệm được 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Châu Quốc Bảo, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Bình Dương cho biết, hàng tháng ngành điện lực theo dõi sản lượng và hàng quý có báo cáo gửi phòng kinh tế và UBND các địa phương kết quả thực hiện, tình hình đăng ký phương án sử dụng điện của các cơ quan, đơn vị thuộc cơ quan Trung ương và cơ quan địa phương trên địa bàn để có cơ sở kiểm tra, giám sát việc thực hiện TKĐ. Hàng quý, Điện lực Bình Dương thực hiện thống kê và gửi danh sách các đơn vị thực hiện tốt và chưa tốt việc TKĐ để Sở Công Thương có cơ sở đánh giá và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo phù hợp.

Công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp được Điện lực Bình Dương thực hiện khá thường xuyên. Đối với nội bộ, ngành điện đã ban hành nội quy TKĐ tại trụ sở làm việc cho toàn CB-CNV ngành điện biết, đồng thời giao chỉ tiêu tiết kiệm cho từng đơn vị trực thuộc để hàng tháng đánh giá kết quả thực hiện và xem xét thi đua. Đối với khách hàng, ông Bảo cho biết, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Điện lực Bình Dương đã thực hiện in nội dung tuyên truyền TKĐ vào mặt sau của hóa đơn tiền điện, giấy đăng ký mua điện; gửi 17.500 thư ngỏ đến khách hàng sử dụng điện trên 10.000kWh/tháng, đề nghị khách hàng sử dụng TKĐ; tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất”... Ngoài ra, ngành điện đã quảng bá đèn compact theo hình thức phi lợi nhuận (bình quân mỗi năm thực hiện 18.000 bóng); thực hiện cấp đổi và thay thế miễn phí hơn 22.000 bóng đèn tròn sang đèn compact cho hộ nghèo và cận nghèo; hỗ trợ chi phí cho 17 khách hàng lắp đặt và sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ.

Con số tổng hợp của Điện lực Bình Dương, cho biết 5 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh tiết kiệm được trên 27,2 triệu kWh, tương ứng 1,38% so với điện thương phẩm (1,977 triệu kWh) và đạt 44,58% kế hoạch năm. Trong đó, sản xuất công nghiệp tiết kiệm trên 18,7 triệu kWh, chiếu sáng công cộng tiết kiệm trên 2,1 triệu kWh và cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm trên 758.000 kWh. Hầu hết khách hàng sử dụng điện đã ý thức được việc TKĐ và tự chủ động tiết kiệm trong sử dụng. Tuy nhiên, khó khăn trong công tác TKĐ hiện nay là do các DN có công nghệ máy móc lạc hậu, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, ít vốn nên việc cải tiến công nghệ còn chậm. Bên cạnh đó, nhiều DN chưa thực hiện kiểm toán năng lượng nên chưa đánh giá hết được tiềm năng còn có thể TKĐ. Do vậy, DN khó có thể triển khai TKĐ một cách hiệu quả nhất - Điện lực Bình Dương đánh giá.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên