Tăng cường chăm lo, bảo vệ người lao động

Cập nhật: 27-02-2013 | 00:00:00

Các hoạt động xã hội của công đoàn đã chăm lo tốt hơn đời sống của người lao động.

Sáng nay (27-2) tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì buổi làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhằm đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong năm qua, thống nhất trọng tâm phối hợp công tác trong năm nay.

 Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi làm việc Theo đánh giá chung, sự phối hợp hoạt động theo Quy chế giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong năm qua tiếp tục đạt nhiều kết quả, không chỉ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ, mà còn phát huy tích cực vai trò của các cấp công đoàn, nhất là trong vận động công nhân, viên chức, người lao động thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động tham gia với các cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến Luật Công đoàn và Bộ Luật lao động… Hai bên cũng đã phối hợp chặt chẽ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nên đã góp phần giảm gần một nửa số vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công so với năm 2011.

Các cấp công đoàn cũng đã tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp; phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, đặc biệt là trên các công trình trọng điểm như Thủy điện Sơn La, Lai Châu và phong trào thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Các hoạt động xã hội của công đoàn thông qua Quỹ Tấm lòng vàng, Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”… đã chăm lo tốt hơn đời sống của người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, ngư dân bị hoạn nạn...

Các ý kiến tại buổi làm việc mong muốn Chính phủ quan tâm đầu tư nhiều hơn các công trình phúc lợi xã hội, nhất là nhà trẻ tại các khu công nghiệp tập trung; phân định rõ thiết chế nhằm nâng cao đời sống văn hóa của công nhân các khu công nghiệp; thí điểm hỗ trợ đưa báo chí công đoàn xuống cơ sở; tính toán nguồn lực nhân rộng quỹ hỗ trợ vốn cho người lao động nghèo.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao đóng góp quan trọng của công nhân, viên chức, người lao động và tổ chức công đoàn các cấp vào thành tựu chung của đất nước.

Sự phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong năm qua đã góp phần để mỗi bên hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống của công nhân, viên chức và người lao động.

Thủ tướng đề nghị, Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong năm 2013 tập trung phối hợp chỉ đạo tổ chức Đại hội Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI; tăng cường phối hợp xây dựng pháp luật, chính sách liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động gắn với đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức và người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nhất là về biển đảo, Luật Công đoàn và Luật Lao động tới công nhân, người lao động gắn với đẩy mạnh hoạt động chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa và Trường Sa”; cũng như phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực trong “Tháng công nhân”.

Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ, tổ chức phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất; tăng cường trao đổi thông tin; tiếp nhận và giải quyết kịp thời, thỏa đáng các vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan trực tiếp đến người lao động.

Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần chủ động phối hợp cùng giải quyết thỏa đáng bức xúc, tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nhằm giảm mạnh hơn nữa các vụ việc vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công trong năm 2013.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các bộ, ngành Trung ương đã định hướng giải quyết nhiều kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong đó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương trong quý I thẩm định và sớm triển khai Đề án “Nhân rộng mô hình Quỹ hỗ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm, có sự hỗ trợ của Ngân sách Nhà nước”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên