Tăng cường công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc

Cập nhật: 16-03-2011 | 00:00:00

Ý thức sâu sắc về vai trò quan trọng của công tác QS-QP trong xây dựng KVPT nói riêng và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, những năm qua, Đảng bộ Quân sự, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện công tác QS-QP phù hợp với yêu cầu phát triển mới và trực tiếp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Đến nay, nền quốc phòng, tiềm lực KVPT tỉnh không ngừng được củng cố và tăng cường, góp phần ổn định chính trị, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Đối tượng 3 bắn đạn thật trong khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN

Đối với công tác giáo dục QP-AN, là một tỉnh có số dân nhập cư đông, đa dạng về dân tộc, tôn giáo; có nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm mà các thế lực thù địch ra sức lợi dụng để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, trọng tâm là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng. Vì thế, công tác giáo dục QP-AN được coi là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương. Trong những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác giáo dục QP-AN cho các đối tượng, nhất là cho cán bộ chủ chốt; đã tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh giúp UBND tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 62/CT-TW, Chỉ thị số 12/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới, Nghị định số 15/2001/NĐ-CP, Nghị định số 116/2007/NĐ-CP của Chính phủ và thông tư của các bộ, ngành Trung ương về công tác giáo dục QP-AN cho cán bộ các cấp ngành, các cấp; đồng thời tích cực tham mưu cho Đảng ủy Quân sự tỉnh đề xuất Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 02/KH-TU ngày 3-4-2001 về thực hiện Chỉ thị số 62/CT-TW của Bộ Chính trị và UBND tỉnh triển khai Công văn số 1228/UB-VX ngày 17-4-2001 về tăng cường công tác giáo dục QP trong tình hình mới; năm 2007 Ban DQTV cũng đã tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 24/CT-TU ngày 20-5-2008 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới; hàng năm đã chủ động tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QP-AN triển khai kế hoạch công tác giáo dục QP-AN, các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tập huấn, bồi dưỡng báo cáo viên; triển khai công tác giáo dục QP-AN toàn dân và bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng.

Từ việc triển khai, quán triệt các văn bản, đã góp phần nâng cao nhận thức các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan tổ chức, cán bộ, đảng viên, LLVT và nhân dân về công tác giáo dục QP-AN một cách nghiêm túc, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và xác định công tác giáo dục QP-AN là nhiệm vụ quan trọng trong tình hình hiện nay. Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp các cơ quan chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cử 19 cán bộ đối tượng 1 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Học viện Quốc phòng tổ chức và 369 đối tượng 2 theo học tại trường Quân sự Quân khu. Đối với cấp tỉnh và các huyện, thị đã tổ chức 251 lớp với 30.595 lượt cán bộ (đối tượng 3, 4, 5) giữ các chức danh là bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND và lãnh đạo các sở, ban ngành các cấp từ tỉnh đến ấp; công chức Nhà nước chưa là đảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo phân cấp đạt từ 91 - 96% quân số và 78 lớp với 11.237 đối tượng khác. Cụ thể, đối tượng 3 có 41 lớp với 3.345/3.405 cán bộ; đối tượng 4 có 82 lớp với 7.652/7.992 cán bộ; đối tượng 5 có 128 lớp với 17.055/19.137 đồng chí; đảng viên thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp và khối các cơ quan tỉnh có 8 lớp với 2.550/2.787 đồng chí; đảng viên ngành cao su trên địa bàn 7 lớp với 1.558/1.644 đồng chí; công chức Nhà nước chưa là đảng viên 21 lớp với 3.108 người; chức sắc, nhà tu hành và chức việc các tôn giáo 10 lớp với 1.018 vị; chủ doanh nghiệp ngoài quốc doanh 6 lớp với 282 người; biên tập viên, phát thanh viên, phóng viên, kỹ thuật viên các báo, đài địa phương 2 lớp với 195 người; báo cáo viên huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn 3 lớp với 401 người... các lớp học nói trên đánh dấu những nỗ lực với vai trò là lực lượng nòng cốt của LLVT tỉnh trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng KVPT tỉnh, huyện vững chắc.

VŨ HOÀNG (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên