Tăng cường công tác kiểm tra về bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 11-04-2013 | 00:00:00

(BDO) Ông Nguyễn Văn Đạt Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh chương trình Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (Tháng hành động) năm 2013. Ông Đạt cho biết:

Năm 2013, một trong những hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) được ưu tiên quan tâm, đó là vấn đề ATTP tại BATT ở các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học và nơi ăn uống tập trung đông người (thức ăn đường phố). Do vậy, nhằm hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, trọng tâm tại các khu công nghiệp và khu chế xuất, hạn chế ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp có bếp ăn tập thể, Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ chủ đề Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013 là “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”.

  Đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP tỉnh thanh kiểm tra BATT tại Công ty TNHH IJ Việt Nam (khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An)- Xin ông cho biết mục tiêu của chương trình này?

Theo báo cáo của ngành chức năng, trong năm 2012, số người mắc ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể (BATT) so với tổng số mắc ngộ độc thực phẩm vẫn còn ở mức cao, 2.318 người/5.541 người bị ngộ độc thực phẩm (chiếm 41,8%). Các vụ ngộ độc thực phẩm có nhiều người mắc vẫn thường xảy ra ở các khu công nghiệp tại các tỉnh phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai…

- Mục tiêu của chương trình là nâng cao vai trò, trách nhiệm UBND các cấp, Ban quản lý khu công nghiệp, các cơ quan đoàn thể, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP. Trên 80% thủ trưởng cơ quan, trường học, doanh nghiệp có BATT ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP trong Tháng hành động. Hạn chế không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể trong thời gian diễn ra Tháng hành động. Huy động các kênh truyền thông phổ biến đến 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm những nội dung cơ bản của Luật an toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn liên quan. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, BATT.

- Các hoạt động trong Tháng hành động sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh sẽ thành lập 3 đoàn giám sát về công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về ATTP và việc triển khai Tháng hành động năm 2013 của các cấp, các ngành; việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống nhằm hướng tới chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”. Thời gian kéo dài từ ngày 15-4 đến 15-5-2013.

Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về ATTP tại bếp ăn tập thể; làm rõ vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc bảo đảm ATTP theo quy định hiện hành. Tiếp tục phối hợp Ban quản lý các khu công nghiệp và Ban quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tổ chức hội nghị đánh giá công tác vận động ký cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp có báo cáo đánh giá tình hình thực hiện các quy định về ATTP tại bếp ăn của doanh nghiệp và nhấn mạnh đến việc ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP, tăng cường hoạt động của Tổ tự quản trong việc giám sát ATTP; hướng dẫn các TTYT huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác ký cam kết đối với các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát ô nhiễm thực phẩm tại các chợ đầu mối trong tỉnh, tập trung kiểm tra về điều kiện ATTP, nguồn gốc xuất xứ, quy định về ghi nhãn thực phẩm và xét nghiệm nhanh một số thực phẩm thông dụng như rau, củ, quả tươi sống, dưa muối, giò chả, nem, thịt nguội, lạp xưởng, bánh phở, mì sợi, bánh mứt, rượu, dầu mỡ…

- Xin cảm ơn ông!

T.Phương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên