Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại chung cư, nhà cao tầng

Cập nhật: 06-08-2020 | 07:54:36

Công an tỉnh vừa triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy chuyên đề nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh. Song song đó, Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tỉnh cũng đã triển khai nhiều đợt diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng cấp tỉnh để xử lý tình huống cháy, nổ và CNCH theo các tình huống giả định.

 Lực lượng chữa cháy sử dụng vòi rồng khống chế ngọn lửa và giải cứu người bị mắc kẹt tại các tầng lầu ra ngoài trong buổi diễn tập tại một chung cư

 Kiểm tra an toàn PCCC các tòa nhà cao tầng

Từ đầu năm đến nay, tình hình cháy nổ trên phạm vi cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ cháy lớn tại các đô thị, địa bàn tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài khu, cụm công nghiệp gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh, môi trường đầu tư và cuộc sống của nhân dân. Do đó, để bảo đảm việc thực hiện nghiêm những quy định, biện pháp, giải pháp an toàn PCCC ở các chung cư, nhà cao tầng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra công tác PCCC tại các tòa nhà cao tầng.

Theo kế hoạch, đối tượng kiểm tra là các nhà từ 10 tầng trở lên. Kế hoạch kiểm tra được triển khai từ ngày 14-7 đến hết ngày 15-10-2020. Đối với các cơ sở đã được kiểm tra định kỳ trước ngày 15-3 sẽ tiến hành phúc tra việc khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC&CNCH của cơ sở. Đối với cơ sở chưa được kiểm tra theo định kỳ sẽ tiến hành kiểm tra an toàn PCCC theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP.

Từ ngày 14-7 đến nay, đoàn công tác của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với công an các huyện, thị, thành phố tiến hành kiểm tra các cơ sở theo quy định. Tại các cơ sở, doanh nghiệp, chung cư, nhà cao tầng nói chung, đoàn kiểm tra các quy định, nội quy, quy trình, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về PCCC; kiểm tra hồ sơ thiết kế, văn bản thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC; quyết định thành lập lực lượng PCCC&CNCH ở cơ sở. Đoàn cũng kiểm tra thực tế về điều kiện giao thông cho xe chữa cháy; điều kiện nguồn nước chữa cháy; điều kiện thoát nạn; điều kiện, giải pháp ngăn cháy; kiểm tra hoạt động của hệ thống báo cháy tự động, hệ thống cấp nước chữa cháy, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống loa, âm thanh phục vụ thông tin báo cháy; kiểm tra hệ thống điện, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ của lực lượng PCCC cơ sở.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ kiểm tra 33 tòa nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh. Hiện đoàn đã kiểm tra được 8 tòa nhà cao tầng. Thiếu tá Võ Thanh Tra, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Mục đích của chuyên đề này nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về PCCC. Ngoài ra, kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC chuyên đề nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh nhằm điều tra cơ bản, nắm bắt tình hình thực hiện công tác PCCC, qua đó kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm, không bảo đảm yêu cầu an toàn PCCC trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp. Đợt ra quân cũng nhằm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định, biện pháp, giải pháp an toàn PCCC trong quá trình hoạt động nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ cháy, nổ xảy ra”.

Diễn tập phương án PCCC tại các tòa nhà cao tầng

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2020, trên cả nước đã xảy ra 1.490 vụ cháy, 19 vụ nổ và 160 vụ cháy rừng làm chết 48 người, bị thương 111 người, thiệt hại về tài sản ước tính 337 tỷ đồng và thiêu rụi 756 ha rừng. Tại Bình Dương, trong 6 tháng qua cũng đã xảy ra một số vụ cháy lớn tại các cơ sở làm 1 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 21,7 tỷ đồng. Điển hình là vụ cháy tại Công ty TNHH I.F (KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát) ngày 4-2, diện tích cháy khoảng 13.000m2, thiệt hại ước tính khoảng 11 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 33 chung cư, nhà cao tầng được xây dựng và đưa vào hoạt động, phục vụ cho khoảng 20.000 cư dân sinh sống; trong đó có nhiều chung cư, nhà cao tầng có một phần công năng sử dụng làm thương mại, văn phòng cho thuê… Do đặc điểm của chung cư, nhà cao tầng có tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao và khi xảy ra các sự cố cháy nổ thì công tác chữa cháy, thoát nạn gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, để tiếp tục chủ động đề ra các biện pháp tăng cường công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh đã triển khai nhiều đợt diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng cấp tỉnh để xử lý tình huống cháy nổ và CNCH theo các tình huống giả định đề ra. Mục đích của các đợt diễn tập phương án phối hợp này nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC&CNCH; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, cán bộ, công nhân viên và các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh đối với công tác PCCC&CNCH; nâng cao khả năng quản lý, điều hành và chỉ huy chữa cháy tại chỗ khi có cháy xảy ra.

Trên cơ sở đó, ngày 30-7 vừa qua, Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh đã chọn Chung cư Gateway - The Habitat Bình Dương Dương (số 8 đại lộ Hữu Nghị KCN VSIP 1, TP.Thuận An) tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lương cấp tỉnh để xử lý tình huống cháy nổ và CNCH theo các tình huống giả định.

Theo tình huống giả định, khi sự cố xảy ra, toàn bộ cư dân sinh sống trong tòa nhà gần 270 hộ dân. Thời điểm xảy ra sự cố, lực lượng tại chỗ đã hướng dẫn thoát nạn khoảng trên 200 người ra nơi an toàn. Tuy nhiên, do cháy lớn chất cháy chủ yếu là nệm, ghế sô pha nên đám cháy lan tỏa nhiều khói khí độc, sự cố làm khoảng 15 người mắc kẹt ở khu vực tầng 3, 18 người mắc kẹt tại tầng 4, 20 người mắc kẹt tại tầng 5 và 4 người mắc kẹt ở tầng 8 do không có đường thoát. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng và người dân, buỗi diễn tập đã thành công tốt đẹp.

 “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp thực hiện công tác kiểm tra bảo đảm kế hoạch đề ra, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm quy định an toàn về PCCC. Chúng tôi tiếp tục hướng dẫn các cơ sở xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC cơ sở nhằm bảo đảm xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra”, thiếu tá Võ Thanh Tra, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên