Tăng cường công tác quản lý các khu nhà ở thương mại

Cập nhật: 27-04-2020 | 08:32:26

 Quá trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp của TX.Tân Uyên thu hút số lượng lớn lao động tại các địa phương khác đến cư trú, làm việc, đặt ra việc thúc đẩy phát triển nhà ở thương mại song song với việc đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước.

 TX.Tân Uyên tăng cường công tác quản lý hoạt động bất động sản. Trong ảnh: Một dự án nhà ở thương mại ở thị xã trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng

Hiện Tân Uyên có tốc độ tăng trưởng kinh tế rất nhanh. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 1.205 doanh nghiệp nước ngoài và 598 doanh nghiệp trong nước. Trên địa bàn có các khu công nghiệp như Nam Tân Uyên, Tân Hiệp, Uyên Hưng, Phú Chánh… đều được lấp đầy, thu hút một lượng lớn lao động trẻ và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc. Điều này cũng mang đến cho thị xã áp lực về đáp ứng nhu cầu nhà ở do tốc độ gia tăng dân số cơ học diễn ra rất nhanh. Nắm bắt nhu cầu đó, thời gian qua, các doanh nghiệp trong và ngoài thị xã đã đầu tư xây dựng ngày càng nhiều các dự án khu dân cư thương mại.

Theo Phòng Quản lý đô thị thị xã, trên địa bàn hiện có 58 dự án khu dân cư, tái định cư. Trong đó giai đoạn 2017-2019, UBND TX.Tân Uyên đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với 30 dự án khu dân cư thương mại. Các dự án khu dân cư thương mại được đầu tư xây dựng giai đoạn 2017-2019 đã góp phần tăng thêm diện tích sàn nhà ở, giúp nâng cao tiêu chí sàn nhà ở theo tiêu chuẩn đô thị loại III của TX.Tân Uyên, đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở của người dân nhất là người lao động nhập cư, đồng thời góp phần ngăn chặn quá trình hình thành khu - điểm nhà ở tự phát.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND thị xã, cho biết sự phát triển cũng đi kèm thách thức, đòi hỏi địa phương phải nỗ lực trong công tác kiểm tra, giám sát. Thời gian qua, công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng các khu dân cư thương mại trên địa bàn luôn được lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo bảo đảm tuân thủ theo chủ trương của UBND tỉnh và các quy định, quy chuẩn. UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức rà soát, kiểm tra thực tế đối với các dự án khu dân cư trên địa bàn. Cuối năm 2019, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng các dự án chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, cơ sở hạ tầng chưa bảo đảm nhưng đã rao bán trên các mạng xã hội, dựng chòi tạm để làm điểm giao dịch gây mất mỹ quan, trật tự đô thị. Cụ thể, thị xã phân công trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý tình hình mua bán của các dự án. UBND thị xã cũng yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý, đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, phải được các sở ngành nghiệm thu mới chuyển nhượng cho người dân và không được thực hiện huy động vốn trái phép dưới mọi hình thức với khách hàng để huy động vốn thực hiện dự án.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề khó khăn trong việc quản lý các dự án nhà ở thương mại, ông Huỳnh Văn Lợi cho biết do hiện nay, quy trình đầu tư xây dựng các dự án khu dân cư từ khi được chấp thuận đăng ký đầu tư dự án đến khi được nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải qua nhiều thủ tục, pháp lý. UBND TX.Tân Uyên chỉ có thẩm quyền đối với bước phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án, các bước tiếp theo thuộc thẩm quyền của sở, ban ngành tỉnh. Do đó, UBND thị xã gặp khó khăn trong quá trình quản lý tiến độ thực hiện thủ tục pháp lý dự án.

Trong thời gian tới, UBND thị xã chỉ đạo các đơn vị phòng ban chuyên môn nghiên cứu thực hiện nghiêm túc theo các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng trong công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch; đồng thời kiến nghị các sở ban ngành có quy chế phối hợp cùng các phòng ban chuyên môn để kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Thị xã tiếp tục chỉ đạo Công an thị xã, UBND, công an xã, phường thường xuyên theo dõi kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý những chủ đầu tư không thực hiện việc đầu tư, kinh doanh bất động sản (thực hiện dự án khu nhà ở) theo quy định; chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị kịp thời thông báo cho UBND xã, phường, Công an thị xã các dự án vừa được UBND thị xã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để theo dõi tình hình thực hiện thủ tục đầu tư dự án.

UBND thị xã khuyến cáo người dân không nên tham gia đầu tư theo hình thức góp vốn khi dự án chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, thủ tục pháp lý để tránh rủi ro và không tiếp tay cho các chủ đầu tư huy động vốn bất hợp pháp.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên