Tăng cường công tác quản lý đối với dịch vụ trò chơi trực tuyến

Cập nhật: 13-05-2010 | 00:00:00

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Chính phủ cần sớm ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý đối với dịch vụ chơi game; đồng thời nghiên cứu phương thức quản lý thời gian kinh doanh, xét duyệt nội dung chương trình, phương thức quảng cáo và tăng cường giám sát đối với các nhà cung cấp dịch vụ sao cho hiệu quả. Hiện nay, tình trạng học sinh, sinh viên và trẻ nghiện game đang tăng nhanh do bị thu hút bởi các nội dung mang tính bạo lực, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập và gia tăng tình trạng bỏ học, bạo lực học đường”. Vấn đề kiến nghị của cử tri được Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời, như sau:

Để quản lý trò chơi trực tuyến, ngày 1-6-2006, liên bộ Văn hóa - Thông tin, Bưu chính, Viễn thông, Công an đã ban hành Thông tư liên tịch số 60/2006/TTLT-BVHTT-BCVT-CA về quản lý trò chơi trực tuyến. Thông tư 60 quy định trách nhiệm của các đối tượng điều chỉnh là các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, các đại lý Internet, người chơi và trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan thực hiện chức năng quản lý:

- Đối với các DN cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến phải xây dựng biện pháp kỹ thuật, để giới hạn giờ chơi, quản lý người chơi theo quy định: Sau 3 giờ chơi, hạn chế 50% các loại hình điểm thưởng, sau 5 giờ chơi hạn chế 100% điểm thưởng; quản lý dữ liệu thông tin người chơi; khuyến cáo trên trò chơi những ảnh hưởng về thể chất và tinh thần khi chơi quá nhiều.

- Đối với các đại lý Internet: Kiểm tra tính hợp lệ của người chơi theo quy định Thông tư 02/2005/TTLT-BVHTT-BCVT-BCA ngày 14-7-2009, theo đó người chơi phải xuất trình giấy tờ xác định nhân thân và người chơi dưới 14 tuổi phải có người lớn đi kèm; chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến tại các địa điểm kinh doanh đại lý Internet từ 6 giờ đến 23 giờ hàng ngày; chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi ở các địa điểm cách cổng ra vào của các trường học tối thiểu 200m.

- Đối với người chơi phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cá nhân theo yêu cầu của DN và đại lý Internet.

Như vậy, Thông tư 60 đã đưa ra các quy định cụ thể nhằm hạn chế việc chơi game online quá nhiều, hạn chế tác động tiêu cực của game online đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh. Tuy nhiên, để các quy định của Thông tư số 60 được thực hiện có hiệu quả cao cần có sự phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát thường xuyên của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự phối hợp của gia đình, nhà trường và các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương.

Sau thời gian triển khai thực hiện Thông tư 60 đã bộc lộ một số điểm chưa hợp lý, chưa sát với thực tế để giới hạn tối đa tác động tiêu cực của game online. Nhằm quản lý chặt chẽ hơn nội dung game

online và trách nhiệm của các đối tượng có liên quan như đã nêu trên, hạn chế tác động tiêu cực của game online đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quyết định trình Thủ tướng Chính phủ về quản lý trò chơi trực tuyến thay thế Thông tư 60. Trong quá trình xây dựng quyết định này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành hội thảo rộng rãi với sự tham gia của đại diện một số cơ quan, tổ chức có liên quan như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Viện Xã hội học, Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh, thành phố, Hiệp hội DN phần mềm và nội dung số (Vinasa), một số DN cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến; đã tập hợp nhiều báo cáo đánh giá của các chuyên gia có nghiên cứu liên quan về tác động nhiều mặt của game online đối với đời sống xã hội. Các chuyên gia cũng phân tích, đưa ra nhiều tác động tích cực mà ngành công nghiệp giải trí game online mang lại, như phát triển ngành công nghiệp nội dung số, nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng viễn thông, phát triển thị trường lao động công nghệ cao và còn có thể hỗ trợ công tác bồi dưỡng kiến thức lịch sử, văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam nên có nhiều trò chơi có nội dung thuần Việt. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông hướng tới việc xây dựng chính sách để loại bỏ tác động tiêu cực xã hội nhưng đồng thời khuyến khích phát triển các yếu tố tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Dự thảo Quyết định về quản lý trò chơi trực tuyến đang được tích cực xây dựng nhằm đạt được các mục tiêu nêu trên và trình Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2010.

(Nguồn: VP.Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên