Tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản

Cập nhật: 10-07-2021 | 09:29:11

Vừa qua, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1333/ UBND-KT nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các đơn vị chức năng nắm bắt thông tin tình hình diễn biến của thị trường, kịp thời xử lý hiệu quả, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” BĐS trên địa bàn.

Dự án khu nhà ở thương mại Dương Tiến Phát, TX.Tân Uyên đã cơ bản hoàn thiện thủ tục pháp lý

Siết chặt quản lý

Văn bản số 1333/UBND-KT nêu rõ việc tổ chức, công bố, công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai, phát triển cơ sở hạ tầng các dự án BĐS, đặc biệt là các dự án lớn tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá trục lợi bất hợp pháp. Thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS tại địa phương. Bên cạnh đó, có biện pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS tại địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra. Có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông… gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp môi giới mua bán BĐS, dự án, quyền sử dụng đất, buông lỏng quản lý… vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh BĐS và pháp luật có liên quan (nếu có).

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Thanh tra Sở xây dựng tỉnh đã ban hành 70 quyết định xử phạt sai phạm với các công trình, dự án với số tiền gần 5 tỷ đồng. Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Thời gian tới, sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với chủ đầu tư các dự án thực hiện việc huy động vốn, rao bán không đúng quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng BĐS, không để ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư trên địa bàn”.

Lựa chọn nhà đầu tư phù hợp

Theo ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian qua có nhiều nhà đầu tư lựa chọn Bình Dương làm điểm đến đầu tư, kinh doanh BĐS. Điều này đã góp phần giúp Bình Dương có được hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, khang trang, hiện đại đáp ứng quá trình đô thị hóa và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều nhà đầu tư lợi dụng kẽ hở của pháp luật, lòng tin của nhân dân để huy động vốn, lừa đảo, thu lợi bất hợp pháp làm ảnh hưởng đến lợi ích và quyền lợi của người dân mà các cấp, các ngành đã và đang quan tâm kiểm soát, xử lý vi phạm nghiêm minh nhằm tạo một môi trường kinh doanh BĐS lành mạnh, công bằng giữa các nhà đầu tư.

“Thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm lựa chọn các nhà đầu tư phù hợp theo từng phân khúc thị trường nhà ở, phát triển các loại hình nhà ở phù hợp nhu cầu người dân theo những mức thu nhập khác nhau, đặc biệt là nhà ở cho người có thu nhập thấp, người lao động ngoài tỉnh, hộ nghèo, hộ chính sách xã hội. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa để người dân có thể lựa chọn từng phân khúc nhà ở phù hợp nhằm an cư, lập nghiệp, gắn bó lâu dài với Bình Dương”, ông Võ Hoàng Ngân, nói.

PHƯƠNG AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên